|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lãi nghìn tỷ nhờ cổ phần hóa 6 doanh nghiệp TP HCM

09:40 | 25/04/2017
Chia sẻ
Cổ phần hóa 6 công ty hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, dệt may, công trình hạ tầng giao thông… giúp HIFC tăng trưởng đột biến trong năm 2016. 

Báo cáo tài chính riêng vừa được Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP HCM (HFIC) công bố cho thấy, tổng doanh thu năm 2016 đạt 1.566 tỷ đồng, tăng 88% so với năm trước. Trong đó, hoạt động đầu tư góp vốn vào đơn vị khác tăng trưởng vượt trội, đóng góp đến 73,2% vào tổng doanh thu của công ty.

Lợi nhuận trước thuế đạt 1.185 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với năm trước và vượt xa kế hoạch 471 tỷ đồng đề ra hồi đầu năm.

Kết quả kinh doanh năm qua của HFIC tăng đột biến chủ yếu đến từ việc cổ phần hóa 6 công ty con, liên kết hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, dệt may, chiếu sáng công cộng và công trình hạ tầng giao thông. Doanh thu từ cổ phần hóa ước tính xấp xỉ 912 tỷ đồng, chưa kể một số khoản thu liên quan như cho thuê nhà, bán tài sản nhận được từ công ty con, liên kết khi cổ phần hóa.

Tính đến cuối năm, tổng tài sản của công ty đạt 13.395 tỷ đồng, tăng gần 860 tỷ so với thời điểm đầu năm. Trung bình mỗi năm trong giai đoạn từ 2010 đến 2016, công ty nộp ngân sách hơn 1.724 tỷ và đạt tốc độ tăng trưởng 42%.

Ông Phạm Phú Quốc, Tổng giám đốc HFIC từng cho biết, theo phương án sắp xếp đổi mới doanh nghiệp nhà nước, dự kiến giai đoạn 2016-2018, thành phố sẽ sắp xếp đổi mới và cổ phần hóa 60 doanh nghiệp trực thuộc UBND thành phố với tổng số vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa là 45.011 tỷ đồng. Do đó, nếu triển khai phương án chuyển giao các doanh nghiệp về HFIC trước cổ phần hóa sẽ tạo điều kiện cho công ty này bổ sung nguồn thu từ cổ phần hóa đủ lớn để nâng cao năng lực tài chính và năng lực huy động vốn.

HFIC là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, tiền thân là Quỹ đầu tư phát triển đô thị TP HCM. Hoạt động chính của công ty là huy động nguồn vốn từ tổ chức, cá nhân trong và ngoài dưới các hình thức như phát hành trái phiếu, vay vốn tài chính, tín dụng, tiếp nhận tài trợ… Bên cạnh đó, công ty còn đầu tư và cho vay đối với các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các ngành kinh tế quan trọng có phương án thu hồi vốn trực tiếp thuộc các chương trình, mục tiêu chiến lược theo quy hoạch của UBND thành phố.

Hiện HFIC sở hữu 3 công ty con gồm Công ty TNHH Quản lý kinh doanh nhà TP HCM, Công ty TNHH Xổ số kiến thiết TP HCM và Công ty cổ phần Chiếu sáng công cộng TP HCM .

Phương Đông

NHNN bơm gần 25.000 tỷ qua kênh OMO, lãi suất lên cao nhất trong gần một năm
Ngày 22/5, NHNN đã có động thái nâng lãi suất cho vay qua kênh OMO lên 4,5%/năm. Đây có thể là động thái tiếp theo của nhà điều hành nhằm đẩy lãi suất thị trường 2, giúp giảm áp lực tỷ giá.