|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Kinh tế Việt Nam ngày càng phụ thuộc vào đầu tư nước ngoài

18:01 | 10/07/2017
Chia sẻ
Chiều 10/7, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức buổi tọa đàm công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô quý II năm 2017.
kinh te viet nam ngay cang phu thuoc vao dau tu nuoc ngoai Huy động vàng trong nền kinh tế tạo cho thị trường tâm lý bất ổn
kinh te viet nam ngay cang phu thuoc vao dau tu nuoc ngoai VEPR dự báo kinh tế tăng trưởng 6,1% năm 2017

Kinh tế quý II phục hồi rõ nét

Phát biểu tại toạ đàm, TS Nguyễn Đức Thành cho rằng kinh tế quý II đã hồi phục rõ nét với mức tăng trưởng 6,17%, trong đó lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ có sự cải thiện mạnh mẽ. Bên cạnh đó, ngoại trừ khai khoáng, các ngành còn lại trong khu vực công nghiệp – xây dựng đều tăng trưởng khả quan, tương đương cùng kỳ năm 2016.

Theo ông Thành, mặc dù đã có sự phục hồi trong quý II nhưng các chỉ số lại cho thấy kinh tế Việt Nam ngày càng trở nên phụ thuộc vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt một số công ty lớn như Samsung.

“Nếu như năm 2009, xuất khẩu của khu vực FDI chỉ chiếm 32,9% tổng xuất khẩu thì còn số này đã tăng lên 70,2% năm 2016 và 72,4% trong nửa đầu năm 2017”, ông Thành cho biết.

Bên cạnh đó, với dòng FDI lớn, vốn đầu tư toàn xã hội khu vực này liên tục tăng ở mức cao trong những năm gần đây. Dù suy giảm trong nửa cuối năm 2017, dòng vốn từ khu vực FDI đã phục hồi đáng kể trong nửa đầu năm 2017, ông Thành cho hay.

Bên cạnh đó, theo ông Thành, qua khảo sát cho thấy lượng lao động sử dụng tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, đặc biệt ở khu vực chế biến chế tạo.

Ngược lại, số lao động sử dụng trong khu vực ngoài nhà nước thậm chí đã giảm tuyệt đối trong 6 tháng đầu năm 2017.

“Những điều này cho thấy khu vực kinh tế trong nước đang ngày trở nên yếu thế so với khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh quá trình hội nhập quốc tế đang được mở rộng”, ông Thành nhận định.

kinh te viet nam ngay cang phu thuoc vao dau tu nuoc ngoai
TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR. Ảnh: Zing.

Tín dụng trong nước cần được theo dõi chặt chẽ

Theo ghi nhận của VEPR, tín dụng trong nước đang tăng trưởng ở mức cao. Điều này khiến tỷ lệ tín dụng trên GDP của Việt Nam cao hơn so với các quốc gia trong khu vực và xấp xỉ giai đoạn khủng hoảng kinh tế 2009.

Theo đại diện của VEPR, đây là một thức tế cần theo dõi chặt chẽ, vì nó hàm chứa nhiều rủi ro trên thị trường vốn. Cũng theo VEPR, tín dụng tăng nhanh chủ yếu trong những tháng Quý II và cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng.

Nếu vốn ngân sách được đẩy mạnh giải ngân vào cuối năm, có thể gây sức ép mới về thanh khoản và lãi suất. Để bình ổn, Ngân hàng Nhà nước có thể phải bổ sung lượng phương tiện thanh toán về cuối năm. Điều này, trong bối cảnh tín dụng đang tăng trưởng cao hơn tiền gửi, có thể dẫn tới khả năng lạm phát cao hơn trong năm 2018.

Ông Thành cũng lưu ý về khả năng những rủi ro lớn có thể xuất hiện trên thị trường tài sản như bất động sản, chứng khoán khi tín dụng đang tăng nhanh một cách bất thường, dẫn tới những thay đổi không đồng đều trên các thị trường này.

Tô Đức