|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh nhất trong hơn 2 năm

16:18 | 31/08/2017
Chia sẻ
Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự báo ban đầu trong quý II, ghi nhận tốc độ nhanh nhất trong hơn 2 năm. Bên cạnh đó, cũng có dấu hiệu cho thấy động lực tăng trưởng kinh tế được giữ vững từ đầu quý III.
kinh te my tang truong nhanh nhat trong hon 2 nam
Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh nhất trong hơn 2 năm. Nguồn: CNBC

Số liệu điều chỉnh lần 2 của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đạt 3% hàng năm trong quý II, tăng từ mức 2,6% trong báo cáo tháng 7. Số liệu này phản ánh chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh tăng mạnh.

Reuters cho biết, trong quý II, kinh tế Mỹ đạt tốc độ tăng trưởng tốt nhất kể từ quý I năm 2015, theo sau mức 1,2% của quý I. Trước đó, các chuyên gia kinh tế đã dự báo tăng trưởng GDP quý II sẽ tăng với tốc độ 2,7%.

Tăng trưởng trong quý III cũng được dự báo ở mức cao 3,4%.

Báo cáo về doanh số bán lẻ và chi phí kinh doanh gợi ý rằng nền kinh tế duy trì sức bền trong đầu quý III.

Cụ thể, chi tiêu tiêu dùng tăng với tốc độ 3,3%, mức nhanh nhất trong 1 năm. Số liệu này đã được điều chỉnh tăng từ mức 2,8% trong báo cáo tháng 7.

Các doanh nghiệp cũng đã giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong quý II với báo cáo kết quả kinh doanh phục hồi. Chi phí trang thiết bị đạt 8,8%, ghi nhận mức tăng nhanh nhất trong gần 2 năm và được điều chỉnh tăng từ mức 8,2% trong báo cáo tháng trước.

Một báo cáo khác từ viện nghiên cứu ADP công bố hôm thứ Tư (30/8) cho thấy, việc làm khu vực tư nhân tăng 237.000 trong tháng 8, so với mức 201.000 việc làm trong tháng 7. Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp sẽ công bố vào thứ Sáu, và được dự báo chỉ ra số việc làm của Mỹ tăng ổn định trong tháng 8.

Tăng trưởng và thị trường lao động đều cho những tín hiệu tích cực, giúp củng cố quan điểm của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc công bố kế hoạch giảm tài sản trị giá 4.200 tỷ USD, gồm trái phiếu và chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp, vào tháng tới và tăng lãi suất trong tháng 12.

Bên cạnh đó, các chuyên gia phân tích nhận định cơn bão Harvey tàn phá Texas sẽ không ảnh hưởng lớn tới tốc độ tăng trưởng của Mỹ.

“Ảnh hưởng của cơn bão đối với kinh tế quốc gia là rất nhỏ. Trong khi một phần sản lượng đầu ra sẽ bị giảm vì cơn bão, thiệt hại sẽ được bù đắt trong những tháng sắp tới”, ông Gus Faucher, chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty dịch vụ tài chính PNC, Pittsburgh cho biết.

Với tốc độ GDP tăng nhanh trong quý II, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,1% trong nửa đầu năm 2017. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định tốc độ tăng trưởng trong năm nay sẽ không đạt được mục tiêu 3% như mong đợi của chính quyền tổng thống Donald Trump.

Lyly Cao

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.