|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Kiến nghị giảm mức tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

12:59 | 19/06/2017
Chia sẻ
Theo văn bản số 220/HHXDVN-VP gửi Bộ Tài chính, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (HHXDVN) nêu rõ quan điểm đồng tình với phương án tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) mặt hàng xăng dầu của Bộ Tài chính (BTC). Tuy nhiên, HHXDVN cũng cho rằng biểu khung thuế do BTC đề xuất là quá cao.
kien nghi giam muc tang thue bao ve moi truong voi xang dau Ngày mai, giá xăng có khả năng giảm?
kien nghi giam muc tang thue bao ve moi truong voi xang dau Từ 1/1/2018, chỉ sản xuất xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95
kien nghi giam muc tang thue bao ve moi truong voi xang dau
HHXDVN cho rằng biểu khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu do BTC đề xuất là quá cao. Ảnh: Zing.

Theo HHXDVN, việc điều hành thuế BVMT theo khung lên đối đa 8.000 đồng/lít xăng RON 92, tương đương 93,18% giá nhập khẩu là không phù hợp.

Ngoài ra, việc tăng theo khung sẽ khiến thuế BVMT chiếm 60,61% tổng thuế. Mức tổng thuế theo đó bằng 66,2% giá bán lẻ xăng dầu căn cứ theo giá xăng hiện hành. Điều này, theo HHXDVN là "rất khó giải thích để người tiêu dùng hiểu và chia sẻ".

Căn cứ vào những thực tế trên, HHXDVN kiến nghị mức tăng thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu như sau:

_ Xăng nâng từ 3.000 đồng/lít lên tối đa 5.000 đồng/lít.

_ Diesel nâng từ 1.500 đồng/lít lên tối đa 3.000 đồng/lít.

_ Nhiên liệu bay nâng từ 3.000 đồng/lít lên tối đa 5.000 đồng/lít.

_ Mazut nâng từ 900 đồng/lít lên tối đa 3.000 đồng/lít.

Đối với mặt hàng xăng dầu sinh học, HHXDVN đồng tính với BTC chọn phương án 1. Theo phương án này, đối với xăng E5 và dầu diesel B5, mức thuế cụ thể bằng 80% mức thuế cụ thể của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng.

Đối với xăng E10 và dầu diesel B10: mức thuế cụ thể bằng 70% mức thuế cụ thể của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng. Quy định này tương tự như quy định về mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi đối với xăng sinh học: xăng khoáng là 10%, xăng E5 là 8%, xăng E10 là 7%.

Về thời điểm tính thuế BVMT, HHXDVN đề nghị giữ nguyên quy định tại khoản 4 điều 9 Luật thuế BVMT hiện nay. Theo đó, thời điểm tính thuế BVMT đối với xăng dầu là thời điểm các đầu mối kinh doanh xăng đầu bán ra.

HHXDVN cũng đề nghị BTC quy định cụ thể cách thức hoàn thuế đối với các mặt hàng xăng dầu. Theo hiệp hội, mức thuế suất của xăng dầu khoáng và xăng dầu sinh học là khác nhau, cần có quy định cụ thể trong việc hoàn thuế.

Tô Đức