|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Kiến nghị áp lãi suất 4,8% cho người vay mua NƠXH ở cả các ngân hàng thương mại

12:10 | 16/04/2018
Chia sẻ
HoREA vừa kiến nghị áp dụng lãi suất ưu đãi 4,8%/năm trong 2018 đối với tất cả các đối tượng thụ hưởng chính sách NƠXH, không phân biệt vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc vay tại các ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước chỉ định như Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank.
kien nghi ap lai suat 48 cho nguoi vay mua noxh o ca cac ngan hang thuong mai Hà Nội: Cư dân Bright City kêu cứu, ngân hàng quyết không giảm lãi!
kien nghi ap lai suat 48 cho nguoi vay mua noxh o ca cac ngan hang thuong mai Ngân hàng Chính sách XH chính thức triển khai cho vay mua nhà ở xã hội lãi suất 4,8%/năm
kien nghi ap lai suat 48 cho nguoi vay mua noxh o ca cac ngan hang thuong mai Điều kiện cấp bù chênh lệch lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội

Trong Công văn số 53 mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) nêu một số kiến nghị nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) giai đoạn 2018 – 2020.

Trong đó HoREA thông tin, thực hiện gói ưu đãi tín dụng 30.000 tỷ đồng, đã có hơn 10.000 người được mua NƠXH. Sau khi gói ưu đãi này kết thúc đã phát sinh hai vấn đề. Một là, kể từ ngày 1/6/2016 đến nay, các chủ đầu tư dự án NƠXH đang xây dựng sở dang đã không còn được tiếp tục vay vốn ưu đãi nên phải vay ngân hàng với lãi suất thương mại (cao gấp đôi, lại khó vay), làm công trình bị kéo dài, thậm chí dở dang đến nay.

Hai là, kể từ ngày 1/1/2017 đến nay, người mua NƠXH mà chưa được nhận nhà trong năm 2016 thì không được tiếp tục giải ngân vốn tín dụng ưu đãi mà phải chuyển sang vay ngân hàng với lãi suất thương mại khiến người mua nhà lâm vào tình cảnh cực kỳ khó khăn. Ví dụ điển hình như dự án Bright City (Hà Nội) hay dự án HQC Plaza (tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM).

kien nghi ap lai suat 48 cho nguoi vay mua noxh o ca cac ngan hang thuong mai
Dự án Bright City (Hà Nội) thiếu vốn, người dân liên tục "kêu cứu" đến Ngân hàng BIDV. (Ảnh: Đầu tư BĐS)

Hiệp hội rất hoan nghênh các Quyết định của Thủ tướng và Thống đốc Ngân hàng đã ban hành gần đây về chính sách tín dụng NƠXH. Tuy nhiên, đang có sự khác nhau về quy định mức lãi suất cho vay mua NƠXH và lãi suất nợ quá hạn trong các Quyết định nói trên.

Cụ thể, tại Quyết định số 370 của Thủ tướng quy định lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội trong năm 2018 là 4,8%/năm (0,4%/tháng), lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay. Trong khi tại Quyết định số 117 của Thủ tướng, quy định mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định áp dụng trong năm 2018 là 5%/năm (không quy định lãi suất nợ quá hạn). Như vậy cùng mua NƠXH, nếu được vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội thì lãi suất chỉ là 4,8%/năm, lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay; nhưng nếu vay tại các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Viettinbank, Agribank thì phải trả lãi suất vay 5%/năm.

Hay tại Quyết định số 2735 của Ngân hàng Nhà nước quy định mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2018 đối với dư nợ các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở là 5%/năm. Nếu vậy, những trường hợp đã mua NƠXH theo gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng trước đây cũng phải chịu lãi suất 5%/năm trong năm 2018, khác với người vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ phải trả lãi vay 4,8%/năm.

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng và Thống đốc Ngân hàng áp dụng một mức lãi suất ưu đãi 4,8%/năm trong năm 2018 đối với tất cả các đối tượng thụ hưởng chính sách NƠXH, không phân biệt vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc vay tại các ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước chỉ định như Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank; cũng không phân biệt trường hợp vay trong năm 2018 để mua NƠXH theo Nghị định 100/2015 hoặc mua theo Nghị quyết 02 ban hành năm 2013 của Chính phủ (gói tín dụng 30.000 tỷ đồng).

HoREA cũng kiến nghị áp dụng lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay trong năm 2018 đối với tất cả các đối tượng thụ hưởng chính sách NƠXH, không phân biệt vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội hay tại các ngân hàng được chỉ định hoặc vay theo gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại tiếp tục giải ngân cho chủ đầu tư các dự án NƠXH dở dang thuộc gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng để hoàn thành dự án, bàn giao nhà; cho phép các ngân hàng thương mại tiếp tục giải ngân cho người đã mua NƠXH nhưng chưa được nhân nhà trong năm 2016 do dự án bị dở dang đến nay…

N.Lê

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).