|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Kiểm tra về bảo vệ môi trường Khu kinh tế Nghi Sơn

11:51 | 23/09/2016
Chia sẻ
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có quyết định kiểm tra, giám sát về bảo vệ môi trường đối với các dự án, khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn.
kiem tra ve bao ve moi truong khu kinh te nghi son
Dự án Lọc dầu Nghi Sơn. Ảnh: Phapluatplus.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cử một tổ công tác thường xuyên giám sát, kiểm tra định kì, đột xuất việc xả thải, xử lý chất thải của các cơ sở và Khu kinh tế Nghi Sơn. Kết quả giám sát, kiểm tra và định kì báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tổ công tác sẽ tiến hành thống kê nguồn thải cần phải kiểm soát trong Khu kinh tế Nghi Sơn. Các hoạt động xả nước thải ra môi trường của những dự án trong khu kinh tế cũng sẽ được kiểm tra chặt chẽ.

Ngoài ra, Bộ sẽ giám sát tiến độ xây dựng các công trình bảo vệ môi trường, tiến độ dự án đầu tư hạ tầng, hệ thống xử lý nước thải tập trung của Khu Kinh tế Nghi Sơn và quá trình vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải của các dự án.

Theo Quyết định, Tổ kiểm tra, giám sát do ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT làm tổ trưởng cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị có liên quan.

Tổ công tác và các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước tiến hành kiểm tra kể từ ngày 19/9/2016 đến khi các dự án và chủ đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Nghi Sơn hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường.

Công trình này sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận trước khi đưa vào vận hành (dự kiến từ năm 2016 - 2018).

Khu kinh tế Nghi Sơn gồm 106.000 ha, bao gồm toàn bộ diện tích của huyện Tĩnh Gia và 6 xã thuộc các huyện Nông Cống và Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa. Đây là khu kinh tế ven biển quan trọng với Dự án Khu Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhà máy xi măng...

Ngày 15/9 vừa qua, tỉnh Thanh Hóa vừa đưa ra kết luận Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã xả thải ra biển hơn 42.000 m3 nước súc rửa đường ống, qua kiểm tra, nhiều chỉ tiêu về môi trường vượt ngưỡng cho phép.

Minh Tâm