|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Kiểm toán nhấn mạnh nhiều vấn đề trong báo cáo tài chính của PVC

14:30 | 13/04/2018
Chia sẻ
Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017 của PVC cho thấy, công ty lỗ gần 420 tỷ đồng nâng tổng lỗ lũy kế toàn công ty đến hết ngày 31/12/2017 lên 3.378 tỷ đồng. 
kiem toan nhan manh nhieu van de trong bao cao tai chinh cua pvc Lỗ hai năm liên tiếp, PVC vào diện bị kiểm soát
kiem toan nhan manh nhieu van de trong bao cao tai chinh cua pvc Xây dựng bộ công cụ chống hối lộ cho doanh nghiệp

CTCP Xây lắp Dầu khí (PVC - Mã: PVX) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017 với nhiều điểm được cơ quan kiểm toán cho ý kiến và nhấn mạnh.

Deloitte cho biết, báo cáo chưa kiểm toán cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2017 của CTCP Bất động sản Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC-Land – Công ty con của PVC) được hợp nhất vào báo cáo tài chính của PVC với tổng giá trị tài sản khoảng 671 tỷ đồng, nợ phải trả khoảng 621 tỷ đồng, tổng lỗ kế toán trước thuế hơn 12 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính chưa được kiểm toán của PVC-Land năm 2017 cho thấy nợ phải trả ngắn hạn của công ty này vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 310 tỷ đồng, lỗ lũy kế của PVC-Land là khoảng 202 tỷ đồng và các vấn đề khác ảnh hưởng tới khả năng hoạt động liên tục của PVC-Land.

Việc giả định PVC-Land hoạt động liên tục có phù hợp hay không phụ thuộc vào khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn của PVC-Land.

PVC chưa đánh giá được ảnh hưởng của giả định PVC-Land hoạt động liên tục có phù hợp hay không đến báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty. Kiểm toán Deloitte cũng chưa thu thập được bằng chứng đầy đủ để đánh giá ảnh hưởng của vấn đề này, do đó chưa thể xác định có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu này hay không.

PVC có một số khoản vốn góp vào đơn vị khác với tổng giá trị ghi sổ và giá trị dự phòng các khoản này vào khoảng 37,2 tỷ đồng và 16,6 tỷ đồng. Deloitte không thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp liên quan đến giá trị hợp lý các khoản đầu tư và các khoản dự phòng cần phải trích lập.

PVC có các khoản bảo lãnh cho các công ty khác vay vốn tại tổ chức tín dụng đã bị quá hạn. Trong năm 2016, Công ty đã đánh giá nghĩa vụ bảo lãnh tại thư bảo lãnh cho CTCP Xây lắp Dầu khí Sài Gòn (PVC-SG) vay vốn tại một tổ chức tín dụng có sự thay đổi trên cơ sở PVC đánh giá PVC-SG đã có phương án trả nợ và tài sản thế chấp đảm bảo cho khoản vay tại tổ chức tín dụng cũng như PVC xác định rằng tổ chức tín dụng này đã gia hạn thời gian trả nợ cho khoản vay của PVC-SG.

Do đó, PVC thực hiện hoàn nhập dự phòng nghĩa vụ nợ phải trả liên quan đến thư bảo lãnh trên với số tiền 100 tỷ đồng, và ghi giảm khoản mục “Chi phí tài chính” trên báo cáo KQKD băm 2016.

Tại ngày lập báo cáo tài chính kiểm toán 2017, PVC vẫn đang làm việc với PVC-SG và tổ chức tín dụng để giải tỏa nghĩa vụ bảo lãnh.

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ đã ra quyết định buộc CTCP Phát triển Đô thị Dầu khí (Công ty con của PVC) phải có trách nhiệm trả Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương – Chi nhánh Cà Mau số nợ gốc, vay lãi trong hạn và nợ quá hạn. Tính đến ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất Chi cục thi hành án dân sự TP Bạc Liêu đang trong quá trình cưỡng chế thi hành án vụ án này bằng biện pháp kê biên, xử lý tài sản là tòa nhà Bạc Liêu Tower.

PVC chưa đánh giá giá trị hợp lý của Tòa nhà Bạc Liêu Tower nên không trích lập/hoàn nhập thêm dự phòng giảm giá hàng tồn kho tương đương và giữ nguyên số trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho như số đầu năm.

Tại ngày 31/12/2017, số dư chi phí sản xuất kinh doanh dở dang dài hạn của PVC bao gồm giá trị sản xuất kinh doanh dở dang của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 với giá gốc và giá trị phòng giảm giá hàng tồn kho lần lượt là 26,6 và 13,3 tỷ đồng. Tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất, dự án đang trong quá trình chuyển đổi chủ đầu tư và PVC vẫn đang làm việc với các bên liên quan để quyết toán dự án.

Kiểm toán Deloitte cũng nhấn mạnh trong báo cáo tài chính như việc PVC đã điều chỉnh hồi tố 1 số số liệu so sánh trên báo cáo tài chính hợp nhất (kết thúc ngày 31/12/2016) liên quan đến nghiệp vụ chuyển nhượng toàn bộ vốn cổ phần tại CTCP Đầu tư Hạ tầng Dầu khí (Petroland – công ty con của PVC) tại CTCP Dầu khí Thăng Long cho CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh.

Lỗ lũy kế hợp nhất của Tổng công ty tại ngày 31/12/2017 là khoảng 3.378 tỷ đồng, dư nợ vay ngân hàng quá hạn tai ngày 31/12/2017 là gần 300 tỷ đồng và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của công ty trong vòng 12 tới.

Tính đến hết năm 2017, PVC có một số khoản cho vay bảo lãnh cho một số tiền lần lượt là 504 tỷ đồng và 238 tỷ đồng. Tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất, PVC vẫn đang làm việc với công ty được bảo lãnh cho vay, các tổ chức tín dụng để thu hồi khoản vay, giải tỏa thư bảo lãnh nhằm tăng khả năng thanh toán.

PVC còn một số khoản nợ tiềm tàng, báo cáo tài chính hết năm 2017 chưa có bất kỳ điều chỉnh nào liên quan đến vấn đề này do giá trị các nghĩa vụ nợ vay không được xác định một cách đáng tin cậy.

PVC cũng đang trong quá trình bổ sung các thủ tục theo yêu cầu của các cơ quan Nhà nước để được phê duyệt: việc chuyển nhượng Dự án Khu công nghiệp Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp – Tiền Giang; các giá trị phát sinh chưa lường hết được của công trình Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và phương án xử lý đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu sinh học khu vực phía Bắc đang tạm dừng thi công từ năm 2011. Báo cáo tài chính hợp nhất kèm theo chưa bao gồm bất cứ điều chỉnh nào có thể phát sinh từ các sự kiện không chắc chắn này.

Năm 2017, PVC đạt tổng doanh thu 3.823 tỷ đồng, giảm gần 58% so với năm trước đó, công ty lỗ 416 tỷ đồng so với khoản lãi trên 38 tỷ đồng trong năm 2016.

Bạch Mộc