|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Khu Nam TPHCM năm 2017: Sôi động dự án vừa túi tiền, chung cư cao cấp 'chết lâm sàng'

20:00 | 02/03/2017
Chia sẻ
Thị trường bất động sản khu Nam TP HCM (quận 7,8 và huyện Nhà Bè, Bình Chánh) năm 2017 có nhiều tiềm năng nhờ lực đẩy hạ tầng giao thông. Dự báo các dự án vừa túi tiền sẽ là tâm điểm thu hút khách hàng, trong khi phân khúc cao cấp trầm lắng hoặc "chết lâm sàng".

Từ năm 2017, khu Nam TP HCM sẽ có nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được triển khai xây dựng.

Đơn cử như kế hoạch xây dựng 6 cây cầu kết nối khu Nam với các khu vực lân cận gồm: cầu Nguyễn Khoái nối quận 7 - quận 4; cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 2 - quận 7; cầu Rạch Đĩa 1 trên đường Lê Văn Lương nối quận 7 – Nhà Bè, cầu Phước Khánh nối Nhà Bè – Nhơn Trạch (Đồng Nai); cầu Bình Khánh nối Nhà Bè – Cần Giờ; cầu Kênh Tẻ 2…

khu nam tphcm nam 2017 soi dong du an vua tui tien chung cu cao cap chet lam sang

Tháng 10/2016, UBND TPHCM cũng chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận hợp tác với Tập đoàn Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIPD Group), Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty CP An Phú lập đề xuất dự án đầu tư trục đường Bắc - Nam. Lộ trình tuyến đường này từ đường Hoàng Diệu (quận 4) - Nguyễn Văn Linh (quận 7) - cầu Bà Chiêm và Khu đô thị cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) theo hình thức đối tác công tư - PPP (Hợp đồng BT).

Bên cạnh đó là nhiều tuyến đường trọng điểm như: mở rộng đường Huỳnh Tấn Phát lên 30m kết nối với trục đường chính Nguyễn Văn Linh, Quận 7; quy hoạch trục đường Phú Thuận, nối từ khu vực Mũi Đèn Đỏ thẳng vào khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Quy hoạch giao thông khu Nam còn có dự án tuyến metro số 4 (cầu Bến Cát (Gò Vấp) - quận 1 - quận 7) với vốn đầu tư lên đến 97.000 tỷ đồng; hệ thống hầm chui, cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được đầu tư gần 2.600 tỷ đồng…

Đón đầu các dự án hạ tầng, ngay từ đầu năm 2017, nhiều chủ đầu tư đã triển khai dự án tại khu Nam, đa số là ở phân khúc vừa túi tiền.

Mới đây nhất, ngày 1/3, Công ty CP Đầu tư Căn nhà mơ ước (MCK: DRH) vừa khởi công chính thức dự án D-Vela tại số 1177 Huỳnh Tấn Phát, đối diện với Trung tâm hành chính quận 7, cách Phú Mỹ Hưng khoảng 5 phút di chuyển. Dự án gồm 20 tầng, 168 căn hộ với với giá bán chỉ từ 1,5 tỷ đồng/căn. Lãnh đạo DRH cho biết thời điểm bàn giao căn hộ dự kiến vào tháng 7/2018 sau 17 tháng thi công.

Ông Lê Chí Hùng Việt, Phó Tổng giám đốc Công ty DRH nhận định: “Tương lai thị trường bất động sản khu Nam là hết sức tiềm năng do việc phát triển hạ tầng với quy mô lớn đang tập trung mạnh về hướng này. Cụ thể, hướng phát triển kinh tế biển Cần Giờ và kết nối giao thông với tỉnh Long An qua khu vực sẽ làm nóng thị trường Nam Sài Gòn trong tương lai gần”.

Theo ông Việt, nguồn cung bất động sản khu Nam trên thực tế chưa thể xem là nhiều vì có một số dự án ở giai đoạn “tin đồn”. Vì thế, sức mua/giao dịch tốt trong thời gian tới sẽ tập trung mạnh ở các dự án có pháp lý đầy đủ, đang triển khai thi công.

Trong quý I/2017, chủ đầu tư dự án River City cũng sẽ bung block The Marina với giá bán từ 1,5 tỷ đồng/căn. Được biết, phần lớn các căn hộ có diện tích vừa và nhỏ từ 55 – 60m2/căn/2 phòng ngủ, thích hợp với mọi đối tượng khách hàng. Trong đó, khách mua chỉ cần khoảng 450 triệu đồng có thể sở hữu căn hộ, thanh toán linh hoạt trong vòng 9 tháng – 12 tháng.

Dự kiến trong tháng 3/2017, Tập đoàn Đất Xanh sẽ cho ra mắt dự án Luxgarden có view 2 mặt tiền sông Sài Gòn tuyệt đẹp. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, gồm 2 tháp căn hộ, cao 27 tầng với 500 căn hộ cao cấp, trong đó có 76 căn hộ sân vườn trên cao (sky garden) chiếm 15,2% tổng số căn hộ.

Với giá tham chiếu chỉ từ 1,6 tỷ đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ, dự báo Luxgarden được chủ đầu tư kỳ vọng sẽ là một trong những dự án hút khách tại khu Nam Sài Gòn trong nửa đầu năm 2017.

Khảo sát thực tế cho thấy tại khu Nam TP HCM có nhiều dự án bất động sản cao cấp đang lâm vào tình cảnh khó khăn hoặc “chết lâm sàng” vì sản phẩm không còn được ưa chuộng.

Một điển hình "chết lâm sàng" là dự án Kenton Residences tọa lạc gần giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) của Công ty TNHH Xây dựng - Sản xuất - Thương mại Tài Nguyên (Công ty Tài Nguyên) từng được mệnh danh là “thiên đường nhiệt đới” của thị trường bất động sản khu Nam.

Năm 2009, dự án được khởi công với tổng diện tích 9,1 ha, gồm 3 phân khu: khu Plaza, khu Sky Villa và khu Residences. Theo quy hoạch, dự án có tổng cộng 9 tòa nhà cao từ 15 – 35 tầng; cung cấp 1.640 căn hộ giá bán từ 1.566-2.250 USD/m2 cùng với khu trung tâm mua sắm rộng 20.000m2. Tổng vốn đầu tư dự kiến là 300 triệu USD.

Kế hoạch của chủ đầu tư Tài Nguyên sẽ hoàn thành toàn bộ dự án năm 2011. Tuy nhiên, đến năm 2012, khi mới xây xong phần thô của 3 tòa tháp và một phần tòa tháp thứ 4 thì chủ đầu tư ngưng hẳn các hạng mục tiếp theo và dự án này đã nằm “phơi nắng, phơi sương” hơn 5 năm nay. Thông tin trên báo chí cho biết chi phí đầu tư dự án đến thời điểm ngừng thi công ước tính 3.000 tỷ đồng trong đó nguồn vốn vay chiếm khoảng ½.

Nhiều chuyên gia cũng như giới kinh doanh bất động sản cho rằng, sai lầm trong chiến lược kinh doanh đã “phá sản” kế hoạch đầy tham vọng của ông chủ dự án này. Thay vì đưa sản phẩm ra thị trường sớm hơn thì chủ đầu tư lại để xây xong tới tầng 9 mới công bố mở bán lần đầu tiên, nếu bán sớm hơn thì chủ đầu tư có thể “đẩy” được một lượng lớn căn hộ để có thêm tiền hoàn thiện dự án.

khu nam tphcm nam 2017 soi dong du an vua tui tien chung cu cao cap chet lam sang

Sau đó, khi thị trường bất động sản khó khăn và có dấu hiệu đóng băng, Công ty Tài Nguyên vẫn tiếp tục đổ tiền thi công các block còn lại.

Trong khi dự án Kenton Residences vẫn đang nằm chết đứng và chưa có tiến triển khả quan thì cuối năm 2016, Công ty Tài Nguyên lại tiếp tục “phiêu lưu” với một dự án bất động sản cao cấp khác là Khu dân cư mới phức hợp đa chức năng tại phường Phú Mỹ, quận 7 (PMR Evergreen) với diện tích khoảng 7,4ha. Khu dất dự án này đã được UBND TP HCM phê duyệt tiền sử dụng đất vào ngày 3/2 với mức giá gần 400 tỷ đồng.

Duy Khánh