|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Khu biệt thự, liền kề Hoàng Hoa Thám của Viglacera xác định sai tiền đất, gây thất thoát 12,5 tỷ đồng

18:07 | 30/11/2017
Chia sẻ
Dự án khu nhà ở tại số 628 Hoàng Hoa Thám do Viglacera làm chủ đầu tư bị phát hiện sai phạm với số tiền hơn 12,49 tỷ đồng do xác định tiền sử dụng đất của dự án không đúng vị trí quy định.

Thanh tra Chính phủ mới đây đã công bố thông báo kết luận thanh tra về quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quản lý, sử dụng quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án đầu tư phát triển khu nhà ở, khu đô thị tại Hà Nội, giai đoạn từ 2002-2014.

Theo kết luận này, các dự án thanh tra được chọn mẫu với tỷ lệ 38/204 dự án (18,62%), và đã phát hiện một số sai phạm liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai, lạm dụng chủ trương xây nhà ở xã hội, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở...

khu biet thu lien ke hoang hoa tham cua viglacera xac dinh sai tien dat gay that thoat 125 ty dong
Khu nhà ở tại số 628 Hoàng Hoa Thám của Viglacera. Ảnh: Bảo vệ Pháp luật.

Tổng số tiền sai phạm được phát hiện qua thanh tra là hơn 1.500 tỷ đồng.

Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ cho biết, dự án khu nhà ở tại số 628 Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình do Tổng công ty Viglacera – CTCP (Viglacera) làm chủ đầu tư bị phát hiện sai phạm với số tiền hơn 12,49 tỷ đồng do xác định tiền sử dụng đất của dự án không đúng vị trí quy định tại bảng giá đất.

Theo bảng giá đất trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2006 thì khu đất này thuộc vị trí 1, giá đất là 22 triệu đồng/m2 nhưng liên ngành đã áp dụng không đúng vị trí đất với mức giá là 17,6 triệu đồng/m2, dẫn đến thất thoát ngân sách với số tiền hơn 12,49 tỷ đồng, cần phải thu về ngân sách.

Dự án khu nhà ở tại số 628 Hoàng Hoa Thám, phường Bưởi, Quận Tây Hồ, Hà Nội của Viglacera là dự án khu nhà ở thấp tầng, xây dựng trên khu đất có diện tích 4.345m2. Khu nhà ở gồm 1 biệt thự cao 4 tầng, 9 nhà vườn liền kề cao 5 tầng và 19 nhà vườn liền kề cao 4 tầng. Công trình được khởi công xây dựng hồi đầu năm 2010 và hiện đã bàn giao nhà, đi vào sử dụng.

Khánh Hà

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.