|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Không nhất thiết phải thực hiện đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ

12:35 | 02/06/2017
Chia sẻ
Sáng 2/6, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe trình bày và thảo luận Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi).
khong nhat thiet phai thuc hien dang ky hop dong chuyen giao cong nghe Hôm nay (2/6), Quốc hội thảo luận Luật Chuyển giao công nghệ sửa đổi
khong nhat thiet phai thuc hien dang ky hop dong chuyen giao cong nghe Bồi thường dự án sân bay Long Thành đội lên 23.000 tỷ do phát sinh 600ha đất tái định cư

Trong phiên họp sáng 2/6 về dự án Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi), Quốc hội đã đưa các ý kiến về vấn đề đăng ký chuyển giao công nghệ (CGCN) ra thảo luận. Theo UBTVQH, hiện có 3 ý kiến về việc đăng ký chuyển giao công nghệ:

Loại ý kiến thứ nhất: đề nghị tất cả các hợp đồng CGCN (không kể vốn NSNN hay vốn tư nhân) đều phải đăng ký hợp đồng CGCN.

Loại ý kiến thứ hai: đề nghị không cần thiết quy định đăng ký hợp đồng CGCN vì việc kiểm soát công nghệ đã được quy định trong các điều khoản về thẩm định công nghệ dự án đầu tư và về thống kê ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ.

Loại ý kiến thứ ba: không nhất thiết đăng ký tất cả các hợp đồng CGCN mà chỉ nên đăng ký một số loại hợp đồng; thủ tục đăng ký phải đơn giản, thuận tiện.

Trước 3 ý kiến về vấn đề, UBTVQH đồng ý với loại ý kiến thứ ba. Theo UBTVQH, để quản lý được các luồng CGCN, chống việc gian lận, chuyển giá, trốn thuế... thì việc đăng ký hợp đồng CGCN là cần thiết, nhưng không nhất thiết phải thực hiện đăng ký đối với tất cả các hợp đồng CGCN.

Một số hợp đồng CGCN đã được kiểm soát thông qua việc thẩm định công nghệ và những trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN theo quy định của Luật KH&CN thì không phải đăng ký hợp đồng CGCN. Chỉ những hợp đồng CGCN từ nước ngoài vào Việt Nam, từ Việt Nam ra nước ngoài, CGCN trong nước có sử dụng vốn ngân sách nhà nước (NSNN) hoặc có nguồn gốc từ NSNN thì phải đăng ký CGCN.

khong nhat thiet phai thuc hien dang ky hop dong chuyen giao cong nghe
Đại biểu Lê Quang Trí (Tiền Giang). Ảnh: Quốc hội.

Trên có sở đó, UBTVQH đã chỉ đạo rà soát, đối chiếu, chỉnh sửa, bổ sung các quy định về hợp đồng CGCN phù hợp với quy định về hợp đồng của Bộ luật Dân sự và có những đặc thù đối với hoạt động CGCN.

Ngoài ra, để giảm thiểu tối đa việc phát sinh hậu quả phải bồi thường trách nhiệm hợp đồng trong trường hợp hợp đồng CGCN không được cấp giấy chứng nhận đăng ký, Dự thảo Luật đã rút ngắn thời hạn xem xét, cấp đăng ký CGCN xuống còn 07 ngày làm việc và đơn giản tối đa thủ tục đăng ký và cấp Giấy chứng nhận đăng ký CGCN.

Sau khi nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của ĐBQH, Điều 31 quy định về đăng ký CGCN đã được chỉnh sửa, bổ sung như trong Dự thảo Luật. Đồng thời, tiếp thu ý kiến ĐBQH, trong Dự thảo Luật đã bổ sung Điều 32 quy định về hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký CGCN, Giấy phép CGCN và Điều 33 quy định về gia hạn, sửa đổi, bổ sung hợp đồng CGCN.

Đối với đề nghị quy định cấm tiết lộ thông tin cho bên thứ ba làm ảnh hưởng đến lợi ích của bên giao và bên nhận công nghệ, Dự thảo Luật giữ nguyên quy định vấn đề này của Luật năm 2006 và quy định tại Điều 34 của Dự thảo Luật.

Phát biểu tại phiên họp sáng 2/6, đại biểu Lê Quang Trí (Tiền Giang) cơ bản đồng tình với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi), đánh giá cao cơ quan soạn thảo, thẩm tra đã nghiêm túc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật theo ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XIV.

Dự thảo luật lần này đã chỉnh lý theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chuyển giao công nghệ, cải thiện trình độ công nghệ quốc gia, ngăn ngừa nhập khẩu vào Việt Nam những công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sự phát triển quốc gia.

Tô Đức

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.