|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Không bị truy tố trách nhiệm hình sự, ông Trần Bắc Hà vắng mặt không lý do trong phiên toà Phạm Công Danh

16:24 | 08/01/2018
Chia sẻ
Ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV đã góp phần trong quá trình cấp khoản tín dụng 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty của Phạm Công Danh gây thiệt hại trên 2.500 tỷ đồng cho VNCB.
khong bi truy to trach nhiem hinh su ong tran bac ha vang mat khong ly do trong phien toa pham cong danh Đề nghị kiểm điểm và xử lý hành chính đối với ông Trần Bắc Hà trong vụ Phạm Công Danh
khong bi truy to trach nhiem hinh su ong tran bac ha vang mat khong ly do trong phien toa pham cong danh Con ông Trần Bắc Hà làm chủ dự án khách sạn hơn 2.900 tỉ đồng

Ông Trần Bắc Hà người có liên quan trong quá trình thất thoát hơn 2.500 tỷ đồng của Ngân hàng Xây dựng (VNCB - nay là CBBank) tại BIDV đã không có mặt trong ngày đầu tiên xét xử vụ án Phạm Công Danh - Trầm Bê (8/1) và không đưa ra lý do cụ thể. Ông cũng không có người đại diện uỷ quyền theo pháp luật tham gia trong phiên toà.

Trong vụ án cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng cho VNCB giai đoạn 2, hành vi của ông Phạm Công Danh và đồng phạm đã dùng tiền gửi của VNCB tại BIDV để bảo lãnh và trả nợ thay cho 12 công ty của Danh vay vốn, gây thiệt hại cho VNCB 2.551 tỷ đồng.

Toàn bộ hồ sơ vay của 12 công ty này được Phạm Công Danh chỉ đạo cấp dưới tại VNCB lập khống nên. Đây là khoản vay với mục đích để thanh toán các hợp động mua bán vật liệu xây dựng với các nhà cung cấp. Ông Danh đã lợi dụng việc ký thoả thuận hợp tác với BIDV cho VNCB tham gia chuỗi liên kết 4 nhà với tư cách là ngân hàng của người bán (nhà phân phối, sản xuất vật liệu xây dựng - thiết bị nội thất) để thực hiện nộp hồ sơ vay.

Hồ sơ được truyền qua tay nhiều bộ phận làm việc của BIDV và đến tay ông Trần Bắc Hà với vai trò là Trưởng Phân ban Rủi ro tín dụng khi trình lên Uỷ Ban QLRR để xem xét phê duyệt chủ trương. Cáo trạng cho biết Uỷ ban QLRR không họp và lấy ý kiến của từng thành viên sau đó tổng hợp lại trong đó có 5/6 thành viên đồng ý, 1 thành viên chưa gửi ý kiến do đi công tác.

khong bi truy to trach nhiem hinh su ong tran bac ha vang mat khong ly do trong phien toa pham cong danh
Ông Trần Bắc Hà (Ảnh minh hoạ)

Ông Trần Bắc Hà đã ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho vay mua vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà đối với 12 công ty. Nội dụng các quyết định nêu rõ: Phê duyệt chủ trương cho vay mua vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà với 12 công ty. Giao các chi nhánh thực hiện tiếp nhận hồ sơ vay vốn, thẩm định khách hàng, phương án kinh doanh, xem xét quyết định cấp tín dụng đảm bảo khả năng thu đủ gốc lãi.

Nội dung phê duyệt không nhắc đến việc tài sản bảo đảm cho khoản vay là gì và không trực tiếp phê duyệt cho vay mà chuyển toàn bộ trách nhiệm tiếp nhận xử lý hồ sơ xuống các chi nhánh.

Kết quả điều tra đến nay chưa đủ căn cứ xác định vai trò đồng phạm của ông Trần Bắc Hà với Phạm Công Danh vì không có tài liệu, chứng cứ, lời khai nào về việc các đối tượng liên quan này biết các công ty vay vốn tại BIDV là do Phạm Công Danh thành lập và điều hành.

Do đó, ngày 26/10/2017, cơ quan điều tra đã có kiến nghị đề nghị kiểm điểm và xử lý hành chính đối với ông Trần Bắc Hà cùng 63 cán bộ BIDV liên quan đến vụ án, truy tố trách nhiệm hình sự đối với 3 cán bộ ngân hàng tại BIDV chi nhánh Gia Định.

Ông Trần Bắc Hà

Sinh năm: 1956

Trình độ: Cử nhân Tài chính - Kế toán

- Từ năm 1981: Làm việc tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với các chức vụ như: Tổng Giám đốc BIDV, Phó Tổng Giám đốc BIDV và Giám đốc Chi nhánh BIDV Bình Định, Giám đốc Sở Giao dịch III của BIDV, Giám đốc Công ty Quản lý nợ và Khai thác tài sản BIDV, Giám đốc Công ty Chứng khoán BIDV Chủ tịch HĐQT các công ty: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Campuchia (IDDC), Công ty Đầu tư và Phát triển Myanmar (MIDC), Công ty TNHH Hai thành viên Đầu tư phát triển quốc tế (IIDC)

- 1/7/1991 đến 30/9/1999: Giám đốc BIDV – Chi nhánh Bình Định

- 1/10/1999 đến 14/5/2003: Phó Tổng Giám đốc BIDV

- 15/5/2003 đến 31/12/2007: Tổng Giám đốc BIDV

- 1/1/2008 đến 20/10/2011: Chủ tịch HĐQT BIDV

- 21/10/2011 đến 30/4/2012: Chủ tịch HĐTV BIDV

- 1/5/2012 đến 1/9/2016: Chủ tịch HĐQT BIDV

Ngày 1/9/2016, ông Trần Bắc Hà chính thức nghỉ hưu tại BIDV sau 35 năm gắn bó với ngân hàng này và trong đó có gần 9 năm làm chủ tịch HĐQT.

Diệp Bình