|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

‘Khởi nghiệp thực phẩm sạch dành cho những người có tâm’

05:32 | 16/05/2018
Chia sẻ
Anh Nguyễn Xuân Đạo, người sáng lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ BigHand, nói rằng lĩnh vực thực phẩm sạch còn nhiều đất trống để khởi nghiệp, nhưng chỉ vài người biết kinh doanh hiệu quả trên từng đồng vốn.
 

Trong những năm gần đây, vấn nạn thực phẩm bẩn luôn gây nhức nhối cho người tiêu dùng. Thông tin liên tiếp về thực phẩm nhiễm khuẩn, không đạt chất lượng an toàn vệ sinh đã khiến người dân hoang mang. Chất hóa học độc hại xuất hiện trong nhiều loại đồ ăn, thức uống, từ tôm cá, rau củ đến các loại hoa quả, bánh trái, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người.

Đam mê kinh doanh, xuất phát bởi chính nhu cầu xã hội, Nguyễn Xuân Đạo nảy ra ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp. Công ty BigHand do anh sáng lập với lĩnh vực kinh doanh chủ đạo là thực phẩm sạch.

khoi nghiep thuc pham sach danh cho bat ky ai co tam
Nguyễn Xuân Đạo - Người sáng lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ BigHand (bên trái) cùng đối tác kinh doanh.

Với những trang trại có sẵn kỹ sư nông nghiệp, BigHand là đơn vị trung gian giúp họ tiêu thụ sản phẩm. Nếu trang trại chưa có kỹ sư nông nghiệp, BigHand sẽ thuê kỹ sư tới hướng dẫn bà con trông rau sạch. Đồng thời, công ty kết hợp cùng những đơn vị sản xuất đặc sản vùng miền, trở thành khâu trung gian mang sản phẩm tới người tiêu dùng.

Kinh doanh bằng cái tâm

Ra đời chưa lâu nên BigHand đang trong giai đoạn xây dựng thương hiệu. Với phương châm “thực phẩm sạch – sạch từ tâm”, công ty đang cung cấp ra thị trường các dòng rau thủy canh như rau xà lách có giá 40 - 45 nghìn đồng/kg, rau cải 30 – 35 nghìn đồng/kg, và một số đặc sản vùng miền.

Hiện nay, “cơn khát” thực phẩm sạch đang là cơ hội để người dân khởi tạo sự nghiệp kinh doanh bằng những giải pháp mang đến các sản phẩm sạch cho cộng đồng. Xuân Đạo nhận định, khởi nghiệp thực phẩm sạch không đòi hỏi số vốn đầu tư lớn, chỉ 50 - 300 triệu đồng.

Lĩnh vực thực phẩm sạch vẫn còn tiềm năng dành cho tất cả những người có tâm muốn kinh doanh. Anh cho biết, 20 -30% đối tác của BigHand là người đã về hưu, 10 - 15% là cán bộ công chức nhà nước muốn mở cửa hàng thực phẩm sạch nhằm tận dụng mặt bằng và phục vụ gia đình. Số còn lại là thanh niên.

khoi nghiep thuc pham sach danh cho bat ky ai co tam
Hiện tại, BigHand nhập nguyên liệu rau sạch tại Vườn rau thủy canh HS ở thành phố Lai Châu.

Tiềm năng trong lĩnh vực thực phẩm sạch rất lớn, song không phải ai cũng biết cách thiết lập việc kinh doanh để đạt hiệu quả tốt nhất trên từng đồng vốn. Theo Đạo, hàng loạt cửa hàng thực phẩm sạch ra đời nhưng nhiều cửa hàng phải ngừng hoạt động. Nguyên nhân xuất phát từ thói quen của người tiêu dùng vẫn thường mua thực phẩm tại chợ. Giá thực phẩm sạch tại cửa hàng cao, khó cạnh tranh với thực phẩm trôi nổi.

Chiến lược kinh doanh chậm mà chắc

“Không chú trọng mở rộng quy mô doanh nghiệp, với số vốn ban đầu 300 triệu đồng, BigHand tập trung đầu tư phát triển sản phẩm. Bởi khi một thương hiệu mới ra đời, khách hàng sẽ tò mò dùng thử sản phẩm để đánh giá chất lượng, giá cả ra sao. Nếu chất lượng sản phẩm BigHand tốt, giá cả hợp lý, công ty sẽ có một lượng khách trung thành nhất định. Sự lan truyền lòng tin khách hàng vào sản phẩm sẽ giúp BigHand đứng vững và phát triển”, Đạo nhấn mạnh.

Để đảm bảo thực phẩm luôn tươi, sạch đến tay người tiêu dùng, BigHand áp dụng chính sách tiêu hủy những sản phẩm quá hạn sử dụng. Công ty chỉ thu tiền đại lý sau 3 ngày tiêu thụ sản phẩm tại đó. Nhân viên BigHand sẽ thu hồi những sản phẩm mà đại lý chưa bán để tiêu hủy và không thu tiền đại lý.

khoi nghiep thuc pham sach danh cho bat ky ai co tam
Sản phẩm thịt chua Phú Thọ do Công ty BigHand sản xuất và phân phối.

Thay vì cạnh tranh với những ông lớn trong ngành thực phẩm sạch, Xuân Đạo dẫn dắt BigHand phát triển từng bước, lặng lẽ xâm nhập vào từng ngóc ngách của thị trường. Anh muốn xây dựng một thương hiệu thực phẩm đặt chữ “tâm” lên hàng đầu. Chàng trai sinh năm 1995 cho rằng, mọi hoạt động quảng cáo ban đầu chỉ là tấm vé cho sản phẩm bước chân vào thị trường. Tồn tại hay không, phát triển tới mức nào phải phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm, cách kinh doanh của từng doanh nghiệp.

“Mong muốn mang tới khách hàng sản phẩm chất lượng cùng giá thành hợp lý, BigHand dự định xây dựng một cửa hàng thực phẩm sạch, phát triển thương mại điện tử trong thời gian sắp tới”, Xuân Đạo thổ lộ.

Bùi Mến