|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khi doanh nghiệp chịu đầu tư cho tiếp thị số

19:11 | 04/07/2018
Chia sẻ
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng phương pháp tiếp thị số để tiếp thị hàng hóa và dịch vụ qua mạng Internet nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Và đã có không ít doanh nghiệp thành công nhờ phương thức tiếp thị số này.
khi doanh nghiep chiu dau tu cho tiep thi so 5 bài học ngàn vàng về tiếp thị số từ các doanh nhân
khi doanh nghiep chiu dau tu cho tiep thi so

Các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng và cung cấp giải pháp tiếp thị số. Ảnh: Hoàng Hưng

Chỉ mới tham gia vào thị trường du lịch Việt Nam được hơn bốn năm nhưng Công ty cổ phần dịch vụ du lịch và thương mại Việt Nam Adventure Tours (Tugo) đã đạt doanh thu bằng 1/10 của Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist) – một doanh nghiệp có gần 35 năm phát triển.

Ông Nguyễn Duy Vĩ, Giám đốc về tiếp thị và truyền thông của Tugo, cho hay doanh thu năm 2017 của Tugo đạt hơn 400 tỉ đồng. Theo ông Vĩ, nếu chọn hướng kinh doanh du lịch theo cách truyền thống – nghĩa là công ty cần có thâm niên, mở các văn phòng giao dịch ở các thị trường cần khai thác, tuyển dụng nhiều nhân viên khai thác khách hàng…– thì một công ty còn non trẻ như Tugo khó có thể đạt được kết quả hoạt động như nói trên. Công ty du lịch Tugo được thành lập bởi các thành viên là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm về tiếp thị trực tuyến nên đã chọn phương thức tiếp thị này nhằm tiết kiệm chi phí, khai thác khách hàng, tăng hiệu quả hoạt động và cơ hội cạnh tranh. Tugo có bốn văn phòng, chi nhánh ở TPHCM và một ở Hà Nội nhưng theo ông Vĩ, các văn phòng và chi nhánh được mở ra như một cách tăng cường sự hiện diện của Tugo trên thị trường, phần lớn lượng khách hàng của Tugo đến từ các kênh quảng bá, tiếp thị trực tuyến.

Tiếp thị số mang lại hiệu quả cho hoạt động doanh nghiệp nhưng chưa có nhiều doanh nghiệp triển khai thành thạo và đạt được sự thành công vượt trội nhờ tiếp thị số như trường hợp của Tugo. Phần lớn các doanh nghiệp hiện đang ở mức từng bước triển khai phương thức tiếp thị số.

Chưa khai thác được thế mạnh của tiếp thị số

Theo bản khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố vào năm ngoái 2017, có 17% số doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia cuộc khảo sát cho biết chưa triển khai bất kỳ hoạt động tiếp thị số nào.

Ông Tuấn Hà, Giám đốc Vinalink và là một chuyên gia về tiếp thị số, cho biết muốn phát triển mạnh kinh doanh trực tuyến thì các doanh nghiệp phải đẩy mạnh khâu tiếp thị số. Tiếp thị số không chỉ dừng lại ở việc treo biển hiệu quảng cáo trên các trang web, gửi thư điện tử tiếp thị dịch vụ, sản phẩm mà còn phải sử dụng kết hợp nhiều công cụ hiện đại sao cho có hiệu quả – điều mà cho đến nay vẫn chưa được các doanh nghiệp tận dụng.

Nói là vậy nhưng theo ghi nhận của Thời báo Vi tính Sài Gòn, các doanh nghiệp trong thời gian gần đây, cũng bắt đầu nhận thức được sự hiệu quả của tiếp thị số. Nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc đầu tư cho hoạt động này.

Mới đây, tập đoàn công nghệ Next Tech đăng tin tuyển dụng (trên trang web vietnamworks.com) vị trí giám đốc tiếp thị với mức lương tháng hơn 3.000 đô la Mỹ và điều kiện cơ bản để được tuyển dụng là phải thạo về tiếp thị số. Ngoài vị trí này, Next Tech còn tuyển dụng khá nhiều nhân viên tiếp thị số.

Trước đó, Công ty iNET – chuyên cung cấp dịch vụ phần mềm, tên miền, nội dung số, đào tạo – cũng cho biết đầu tư mạnh cho mảng tiếp thị số. Hiện nhân sự cho bộ phận này của công ty lên đến 30 người. Theo ông Nguyễn Trọng Thơ, người sáng lập iNET, trước xu hướng số hóa ngày càng phát triển, vai trò của bộ phận tiếp thị số càng trở nên quan trọng trong việc tìm kiếm khách hàng và quảng bá sản phẩm. Ông Thơ cho biết mỗi năm công ty đưa ra thị trường nhiều sản phẩm, dịch vụ, dự án mới, theo đó cần tới vài chục nhân viên tiếp thị số. Chưa kể đến những sản phẩm, dịch vụ của các dự án cũ cũng cần thêm nhân viên lĩnh vực này để đẩy mạnh phát triển, bán hàng.

Khó tuyển được người giỏi

Trưởng phòng nhân sự của Next Tech, bà Phạm Thị Thùy Dương, còn cho biết chi tiết hơn rằng tập đoàn này hiện có hơn chục công ty thành viên và nhiều dự án. Mỗi dự án, mỗi công ty con đều cần khoảng 4-5 người làm tiếp thị số.

“Trên vietnamworks.com luôn có hàng loạt thông tin tuyển nhân sự (digital marketing) của nhiều công ty, nên việc tuyển được người cũng khó khăn, mức lương cũng bị đẩy lên cao thêm 30%. Một nhân viên tiếp thị số được tuyển dụng chỉ với 1-2 năm kinh nghiệm cũng được Next Tech trả lương tháng từ 10 triệu đồng trở lên”, bà Dương nói.

Bà Dương cho rằng trong thời gian tới, nhiều công ty sẽ càng đẩy mạnh hoạt động tiếp thị số nên nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực này sẽ tăng cao và việc cạnh tranh tuyển người sẽ càng khó khăn hơn. Hiện việc tuyển dụng không dễ dàng mà chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực tiếp thị số cũng chưa cao. Các ứng viên cho rằng họ có kinh nghiệm tiếp thị số nhưng thực ra họ thường không trực tiếp triển khai công việc mà họ chỉ lập ra kế hoạch và chương trình rồi thuê các công ty khác thực hiện. Trong khi đó, bà Dương cần người không chỉ biết làm kế hoạch mà còn phải trực tiếp quản lý và thực hiện công việc, “vì hầu hết dịch vụ của Next Tech là dịch vụ mới, đi vào thị trường ngách, nếu thuê ngoài thực hiện thì e rằng họ không hiểu rõ bản chất của dự án cũng như của dịch vụ, dẫn đến việc làm nội dung không được như ý và hoạt động tiếp thị số sẽ không hiệu quả”, bà Thùy Dương giải thích.

Không chỉ bà Dương, nhiều vị giám đốc hoặc người phụ trách nhân sự ở các công ty khác, cũng cho biết yêu cầu về tự thực hiện các chương trình tiếp thị số là một trong những lý do khiến nhu cầu tuyển dụng nhân lực lĩnh vực này ngày càng tăng.

Bà Lê Thị Dung, Trưởng phòng Marketing của Công ty cổ phần công nghệ DKT, cho biết thời gian qua việc tuyển dụng nhân lực tiếp thị số khá khó khăn, ít người đạt được yêu cầu mà công ty đặt ra. Trung bình, công ty phỏng vấn 30 người thì chỉ khoảng năm người trong số đó có thể đáp ứng yêu cầu công việc và chỉ có hai người phù hợp nhất.

“Nhiều người nghĩ đơn giản tiếp thị số là quảng cáo Facebook, quảng cáo Google... Nhưng đó chỉ là một số kênh để truyền thông ra ngoài và chỉ là phần nổi của tiếp thị số. Muốn làm tiếp thị số có hiệu quả, nhân viên tiếp thị phải hiểu khách hàng của mình như thế nào, họ đang mong muốn điều gì, thị trường mục tiêu của công ty ra sao, để đưa ra các chiến lược, kế hoạch phù hợp”, bà Dung nói. Để nâng cao chất lượng nhân lực tiếp thị số DKT đã phải tổ chức các buổi đào tạo kỹ năng, chuyên môn định kỳ tại công ty, ngoài ra cũng cử nhân viên đi học các khóa đào tạo chuyên môn bên ngoài.

Các doanh nghiệp cho biết, tiếp thị số là ngành mới được đào tạo tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Nên khi tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp thường không thể đặt yêu cầu người lao động phải tốt nghiệp đúng ngành mà chỉ dành ưu tiên cho những người đã tham gia các khóa đào tạo tiếp thị số, có kiến thức và kinh nghiệm làm việc về tiếp thị số, nội dung số.

Khai thác cơ hội từ đào tạo tiếp thị số

khi doanh nghiep chiu dau tu cho tiep thi so

Tiếp thị số không chỉ dừng lại ở việc treo biển hiệu quảng cáo trên các trang web, gửi thư điện tử tiếp thị dịch vụ, sản phẩm mà còn phải sử dụng kết hợp nhiều công cụ hiện đại sao cho có hiệu quả.

Theo tổ chức giáo dục FPT (FPT Education), mức lương tính theo năm của một nhân sự ngành tiếp thị số ở Mỹ là 78.000 đô la, còn ở Việt Nam là 7.000 đô la. Phần lớn số người đang làm việc trong lĩnh vực tiếp thị số ở các doanh nghiệp Việt Nam chưa được đào tạo bài bản, chỉ có kinh nghiệm được tích lũy qua các dự án đã làm và tự học. Nhận thấy cơ hội này, đầu năm nay FPT Education và Skillking của Ấn Độ đã hợp tác mở một chương trình đào tạo nguồn nhân lực tiếp thị số với chương trình học kéo dài khoảng hai năm.

Cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội đào tạo nhân lực tiếp thị số, cuối năm 2017, trường Đại học RMIT Việt Nam cũng đã đưa vào đào tạo chuyên ngành này. Ngoài ra, một số trung tâm đã mở các khóa đào tạo tiếp thị số ngắn hạn để người học có được những kỹ năng cơ bản cho công việc. Có thể kể tới Học viện MOA (TPHCM), Trung tâm Kyna (Hà Nội), Trung tâm Vinalink (Hà Nội)... Nhằm tạo thuận lợi cho học viên, các trung tâm đã đưa ra các hình thức đào tạo khá linh hoạt: qua mạng Internet, qua video hay trực tiếp giữa một giảng viên với một người học trên chính dự án mà người học đang triển khai. Giờ học có thể linh động theo thời gian thuận tiện của học viên, thích hợp cho những người đang đi làm.

Ông Nguyễn Trọng Thơ ở Công ty iNET cho biết, từ kinh nghiệm về tiếp thị số của mình, iNET đã tổ chức những buổi chia sẻ kinh nghiệm cho các các nhân, tổ chức, đơn vị. Sau đó, nhận thấy khá nhiều người có nhu cầu học về tiếp thị số nên iNET đã tổ chức các lớp đào tạo thường xuyên. Gần đây, iNET đã thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến về tiếp thị số để tạo thuận tiện cho người muốn theo học.

Vân Ly

Xu hướng tín dụng các ngân hàng đang thay đổi: Tăng bán buôn hay mở rộng bán lẻ?
Trong bối cảnh nhu cầu tín dụng yếu, các ngân hàng đang tìm mọi cách thay đổi để phát triển quy mô cho vay của mình. Nhiều nhà băng chọn tập trung đẩy mạnh bán buôn trong khi một số lại muốn phát triển những mảng không phải thế mạnh của mình.