|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Khẩn cấp làm rõ thương lái TQ thao túng thanh long

20:05 | 05/02/2018
Chia sẻ
Ngày 5-2, ông Lương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã có công văn khẩn gửi Sở Công Thương và Công an tỉnh Bình Thuận yêu cầu làm rõ thông tin các thương lái Trung Quốc thao túng thị trường thanh long.
khan cap lam ro thuong lai tq thao tung thanh long 9 năm mở đường cho thanh long vào Úc
khan cap lam ro thuong lai tq thao tung thanh long Thanh long Bình Thuận lao đao vì giá sụt giảm kỷ lục
khan cap lam ro thuong lai tq thao tung thanh long New Zealand hỗ trợ Việt Nam phát triển thanh long
khan cap lam ro thuong lai tq thao tung thanh long

Cụ thể giao Sở Công Thương phối hợp với Công an Bình Thuận khẩn trương kiểm tra và đề xuất xử lý, chấn chỉnh. Kết quả báo cáo UBND tỉnh trước ngày 14-2. Được biết theo trình báo của vựa thanh long B ở huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận), ngày 29-11-2017, có ba thương lái tự xưng là nhân viên một công ty tại Trung Quốc tới vựa thanh long này để khảo sát và thu mua. Nhóm thương lái này tiến hành ký hợp đồng với số tiền cọc là 680 triệu đồng nhưng không giao tiền mặt.

Tuy nhiên hợp đồng này không giao cho chủ vựa mà cho biết lấy đi để đưa về cho giám đốc công ty ký rồi sẽ mang trả lại. Khi 6 chuyến hàng đầu tiên được giao dịch, vựa thanh long B chỉ được công ty bên Trung Quốc thanh toán 340 triệu đồng, số còn lại bị nợ.

Sau đó, phía thương lái Trung Quốc đề nghị thực hiện một hợp đồng khác với yêu cầu mỗi ngày vựa này phải xuất cho công ty phía Trung Quốc 2 container thanh long. Sau khi xuất liên tục 26 container thanh long, công ty phía Trung Quốc đã nợ vựa thanh long ở Hàm Thuận Bắc gần 2,8 tỷ đồng và sau đó không thể liên lạc được.

Ngoài việc đặt hàng nhỏ giọt từ ít đến nhiều và chiếm đoạt, hiện nay các thương lái Trung Quốc gần như khống chế hoàn toàn thị trường thanh long ở Bình Thuận, địa phương có diện tích và sản lượng thanh long lớn nhất Việt Nam.

Với chiêu thức đặt hàng liên tục, đặt với giá cao, sẵn sàng thuê lại kho bãi, phương tiện với giá cực cao và nhiều vựa thanh long lớn ở Bình Thuận đã chấp nhận cho thuê lại và biến thành sân sau của thương lái Trung Quốc.

Do đó những năm gần đây, giá thanh long Bình Thuận đi ngược quy luật: Hàng mùa có giá cao hơn hàng chong đèn. Giá thanh long liên tục nhảy múa, lên xuống thất thường và đều do các thương lái Trung Quốc quyết định khiến người nông dân vô cùng lo lắng.

Trong khi đó Hiệp hội Thanh long Bình Thuận quy tụ rất nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long nổi tiếng gần như thua trắng trên sân nhà.

Phương Nam