Khách quốc tế đến TP HCM tăng giúp hoạt động khách sạn khởi sắc trong quý II
Quý II, thị trường khách sạn TP HCM có thêm một khách sạn 4 sao và một khách sạn 3 sao. (Ảnh minh họa) |
Nguồn cung và công suất thuê khách sạn đều tăng
Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) TP HCM quý II của Savills cho biết, phân khúc khách sạn có một khách sạn 4 sao và một khách sạn 3 sao gia nhập thị trường, cung cấp 347 phòng. Tổng cung thị trường lên hơn 16.500 phòng từ 133 khách sạn, tăng 2% theo quý và 7% theo năm.
Công suất phòng tăng 1 điểm % theo năm và được xem là bước cải thiện đáng kể trong bối cảnh tổng cung gia tăng liên tục. Tuy nhiên, giá phòng lại giảm ở cả 3 hạng trong mùa thấp điểm, trung bình chỉ còn 78USD/phòng/đêm, giảm 3% theo quý và giảm 7% theo năm.
Khách quốc tế đến TP HCM đạt gần 2,8 triệu khách, tăng 14% theo năm tương đương 46% chỉ tiêu năm nay. Savills dự báo, từ quý III tới năm 2020, gần 3.200 phòng của 14 dự án sẽ gia nhập thị trường.
Công suất thuê giảm nhưng giá thuê văn phòng vẫn tăng
Theo Báo cáo, một dự án hạng A và ba dự án hạng C mới gia nhập thị trường, đồng thời một tòa nhà hạng C ngừng hoạt động sau khi bán cho chủ đầu tư mới. Tổng nguồn cung văn phòng quý II đạt khoảng 1,64 triệu m2, tăng 3% theo quý và 4% theo năm.
Giá thuê trung bình tăng 4% theo quý và 5% theo năm với công suất thuê giảm nhẹ 1 điểm % theo quý và theo năm, chủ yếu là do tác động từ tòa nhà hạng A mới.
Savills nhận định, việc đẩy mạnh phát triển các dự án hạng A mới cùng với nhu cầu nâng cấp văn phòng là những động lực thúc đẩy tăng trưởng giá thuê phân khúc cao cấp. Với kỳ vọng tỷ lệ trống thấp, giá thuê hạng A và B dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhẹ trong tương lai gần.
Cung tăng, giá thuê BĐS bán lẻ giảm
Quý II, tổng mặt bằng bán lẻ gần đạt 1,2 triệu m2 với 26.000 m2 mới từ một trung tâm mua sắm, một trung tâm bách hóa và một siêu thị.
Giá thuê trung bình giảm 2% theo quý nhưng công suất thuê tương đối ổn định. Trung tâm thương mại và trung tâm bách hóa có xu hướng giảm giá khi nhiều dự án mới tiếp tục chào giá thuê cạnh tranh.
Báo cáo nhận xét, do cuộc sống hiện đại và bận rộn hơn nên ẩm thực và dịch vụ nhà hàng cùng chuỗi cửa hàng tiện lợi nở rộ, cùng với đó là sự phát triển của các thương hiệu thời trang với đối tượng chính là tầng lớp trung lưu. Thương mại điện tử đang ở giai đoạn mới phát triển, chưa tác động lớn tới thị trường bán lẻ hữu hình. Một số đơn vị có thị phần thương mại điện tử phát triển như Lazada, Lotte, Aeon và Vingroup, trong khi nhiều đơn vị khác cạnh tranh khó khăn hơn.
Căn hộ hạng C đang dẫn dắt thị trường bất động sản TP HCM
Theo báo cáo của Savills, tổng cung sơ cấp căn hộ để bán trong quý 2 tại TP HCM đạt hơn 37.200 căn, số căn ... |