|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khách hàng 'mở lòng', xăng E5 bán ra tăng gấp 30 lần

15:33 | 07/01/2018
Chia sẻ
Một cây xăng tại TPHCM đã có lượng xăng E5 bán ra mỗi ngày tăng hơn 30 lần so với trước. Từ việc bán trên dưới 100 lít xăng E5/ngày "èo uột" trước đây, thì nay cây xăng này đã đạt 3.000 lít/ngày.

Kể từ ngày 1/1, xăng Ron 92 chính thức bị “xóa sổ” trên thị trường. Hiện tại, các cây xăng chỉ bán hai loại xăng cơ bản là Ron 95 và E5.

Theo quan sát của chúng tôi tại một cây xăng trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) chiều 6/1, trong vòng 30 phút có khoảng hơn 70 người vào đổ xăng. Trong đó, có 27 người chủ động đổ xăng E5 và hơn 43 người đổ xăng Ron 95.

Ông Nguyễn Xuân Thuận, quản lý cây xăng cho biết, mỗi ngày cây xăng bán ra tổng cộng khoảng 13.000 lít xăng. Trong đó, lượng xăng E5 tiêu thụ mỗi ngày là 5.000 lít, còn lại là xăng Ron 95.

“Người dân bắt đầu sử dụng xăng E5 quen dần và lượng xăng bán ra ngày càng tăng cao so với trước”, ông Thuận nói.

khach hang mo long xang e5 ban ra tang gap 30 lan
Người dân bắt đầu “mở lòng” hơn với xăng E5

Trong lúc chờ nhân viên bơm xăng E5, chị Bình (quận Phú Nhuận) cho biết, trước đây chị thường đổ xăng Ron 92 nhưng sau khi Ron 92 không còn bán trên thị trường thì chị chuyển qua xăng E5.

“Tôi cũng nghe nhiều người nói xăng E5 chạy bị lì máy nhưng xe tôi vẫn chạy ổn định nên tôi dùng thôi, xăng này rẻ hơn xăng Ron 95 đến hơn 1.000 đồng/lít cơ mà”, chị Bình nói.

Tại một cây xăng trên đường Tô Ký (huyện Hóc Môn), lượng người dân đến đổ xăng E5 cũng khá đều đặn. Bình quân, cứ khoảng 10 người thì có 4 người đổ xăng E5.

Bà Nguyễn Tiên, đại diện cây xăng này cho biết, mỗi ngày cây xăng bán ra khoảng 3.000 lít xăng E5. Lượng xăng E5 bán ra tăng “đột biến”, gấp 30 lần so với trước thời điểm 1/1/2018.

“Trước đây một ngày chỉ bán được trên dưới 100 lít xăng E5. Thế nhưng, sau khi không bán xăng Ron 92 nữa thì lượng xăng E5 bán ra đã tăng lên rất mạnh. Tuy nhiên, lượng xăng Ron 95 vẫn chiếm ưu thế”, bà Tiên nói.

Làm sao để người dân không “quay lưng” với xăng E5?

Trong số nhiều người đang bắt đầu ủng hộ xăng E5 thì cũng còn rất nhiều người dân tại TPHCM vẫn đang “quay lưng” với loại xăng sinh học này. Lý do mà người tiêu dùng đưa ra là nhiều phương tiện vận hành không ổn định khi sử dụng.

Nhiều người vẫn chọn phương án an toàn là đổ xăng Ron 95 thay vì xăng E5 bởi nhiều ôtô, xe máy đã gặp tình trạng “chạy không ngọt” sau khi đổ xăng E5. Ngoài ra, các phương tiện sau khi đổ xăng E5 cũng có dấu hiệu hao nhiên liệu hơn so với loại xăng khoáng bình thường.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện nhiều hãng xe lớn tại Việt Nam cũng đã đưa ra những khuyến cáo đối với người tiêu dùng.

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, các dòng xe chạy xăng của hãng sản xuất trước năm 1997 không nên sử dụng xăng E5. Những dòng xe sản xuất sau năm 1997 thì sử dụng xăng E5 bình thường. Đại diện hãng Honda cũng cho rằng, các mẫu xe của hãng đều phù hợp với xăng E5.

Trong khi đó, đại diện hãng Yamaha Việt Nam chia sẻ, dù các mẫu xe của hãng này sản xuất hiện nay đều tương thích với nhiên liệu Ethanol nhưng đối với những mẫu xe đời cũ, nhà sản xuất khuyên người dân dùng xăng Ron 95. Bởi sau khi xăng Ron 92 bị “khai tử” thì Ron 95 sẽ đảm bảo sự vận hành an toàn, ổn định của động cơ hơn so với E5.

khach hang mo long xang e5 ban ra tang gap 30 lan

Việc nói rõ loại xe nào phù hợp với xăng E5 là điều cần thiết bởi hiện nay có nhiều người tiêu dùng đang “quay lưng” với xăng E5

Ông Trần Văn Thành, chuyên gia ngành công nghệ kỹ thuật ôtô tại TPHCM nhận định, trên thực tế xăng E5 an toàn đối với động cơ của các phương tiện. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cần rà soát lại tất cả những loại xe đang lưu hành tại thị trường Việt Nam, kiểm tra kỹ thuật từng loại xe, dòng xe. Từ đó, thống kê chi tiết loại xe nào phù hợp với xăng E5, loại xe nào chỉ phù hợp với xăng Ron 95 và loại xe nào phù hợp với cả hai loại xăng này.

Sau khi có kết quả, các hãng xe cần công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm rõ.

“Việc này cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà sản xuất, nhà khoa học cũng như với các cơ quan quản lý nhà nước để có kết quả chính xác nhất giúp người dân có thể yên tâm sử dụng loại xăng phù hợp”, ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, việc nhiều người dân e ngại sử dụng xăng E5 dễ tạo thành “tâm lý đám đông”, đây là kiểu tâm lý không nên có.

“Đám đông ngại ngần với xăng E5 sẽ là điều không hay bởi có thể xe của người này phù hợp với xăng E5 nhưng họ lại nghe người khác "chê" xăng E5 thì họ cũng khó mà đổ xăng sinh học. Trong khi đó, xăng sinh học là loại xăng thân thiện với môi trường và được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới”, ông Thành nói.

Đại Việt - Công Quang