|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Indian Oil, đối thủ đáng gờm trong cuộc đua trở thành cổ đông chiến lược Lọc Hóa dầu Bình Sơn

13:00 | 19/03/2018
Chia sẻ
Indian Oil là một trong những tập đoàn dầu khí lớn nhất Ấn Độ, chiếm gần một nửa thị phần sản phẩm dầu mỏ của Ấn Độ, hơn 35% năng lực tinh chế quốc gia và có mạng lưới đường ống xuyên quốc gia dài 13.300 km.
indian oil doi thu dang gom trong cuoc dua tro thanh co dong chien luoc loc hoa dau binh son Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ đã nộp đơn làm nhà đầu tư chiến lược của Lọc hóa dầu Bình Sơn
indian oil doi thu dang gom trong cuoc dua tro thanh co dong chien luoc loc hoa dau binh son Hơn 4.000 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn

IndianOil khủng ra sao?

Trong cuộc đua mua 49% cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn, hiện xuất hai nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký tham gia làm nhà đầu tư chiến lược gồm Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex - Mã: PLX) và Tập đoàn Dầu Ấn Độ (Corp, IOC).

Ngoài ra, những tên tuổi khác như Pertamina (Indonesia), Bangchak Corporation Public Company Limited (Thái Lan)… cũng đang nghiên cứu để xin được tiếp tục nộp hồ sơ tham gia quá trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược.

Trong số các tập đoàn mong muốn trở thành cổ đông chiến lược của Lọc hóa dầu Bình Sơn, cái tên IndianOil gây chú ý bởi đây là một trong những tập đoàn dầu khí lớn nhất Ấn Độ. Theo Cơ quan Năng lượng Ấn Độ, IndianOil chiếm gần một nửa thị phần sản phẩm dầu mỏ của Ấn Độ, với sản lượng 83,5 triệu tấn vào năm 2016-2017. Tập đoàn chiếm hơn 35% năng lực tinh chế quốc gia và 71% năng lực vận chuyển thông qua đường ống của các nhà máy ở hạ nguồn.

indian oil doi thu dang gom trong cuoc dua tro thanh co dong chien luoc loc hoa dau binh son
Hoạt động kinh doanh chính của Tập đoàn. (Nguồn: www.iocl.com)

Tập đoàn Dầu Ấn Độ (Indian Oil Corporation Limited – IOC) thành lập năm 1959, hoạt động trong lĩnh vực lọc dầu, vận chuyển xăng dầu bằng đường ống với mạng lưới đường ống xuyên quốc gia dài 13.300 km, cung cấp ra thị trường các sản phẩm dầu mỏ, thăm dò, chế biến dầu thô và khí đốt.

IndianOil sở hữu và vận hành 11 trong tổng số 23 nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, với tổng công suất tinh chế 80,7 triệu tấn mỗi năm (MMTPA). Tập đoàn dẫn đầu ngành công nghiệp hóa dầu trong việc giữ cam kết cung cấp nhiên liệu sạch Ấn Độ kể từ ngày 1/4/2017.

indian oil doi thu dang gom trong cuoc dua tro thanh co dong chien luoc loc hoa dau binh son
Mạng lưới cung cấp sản phẩm của Tập đoàn (Nguồn: iocl)

Tính đến 31/12/2017, tổng tài sản của Tập đoàn đạt 55,3 tỷ USD, tăng 19%. Vốn chủ sở hữu 29 tỷ USD, tăng 35% so với thời điểm đầu năm.

Quỹ đạo tăng trưởng lợi nhuận của Indian Oil đã tăng lên nhanh chóng trong một thời gian ngắn. Cụ thể, năm tài chính 2015-2016, lợi nhuận tập đoàn đạt 1,76 tỷ USD nhưng bước sang năm 2016-2017 khoản này đã tăng vọt và đạt mức kỷ lục từ trước đến nay với 2,8 tỷ USD, trở thành công ty quốc gia có lợi nhuận cao nhất khu vực công Ấn Độ

Tham vọng “bá chủ” thị trường hóa dầu

Tham vọng của Tập đoàn là trở thành một Công ty đa quốc gia, thâm nhập và trở thành “bá chủ” thị trường hóa dầu của thế giới.

Tập đoàn không chỉ là một công ty hàng đầu của Ấn Độ với doanh thu cao và lợi nhuận kỷ lục, mà còn là một trong số các tập đoàn lớn nhất thế giới trong danh sách "Global 500" của tạp chí Fortune năm 2014, Indian Oil lọt xếp thứ 96.

indian oil doi thu dang gom trong cuoc dua tro thanh co dong chien luoc loc hoa dau binh son

Với đội ngũ công nhân viên hùng hậu, Indian Oil dẫn đầu trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng của Ấn Độ và là một doanh nghiệp chủ đạo trong nền kinh tế Ấn Độ.

Mục tiêu của Tập đoàn là đưa thương hiệu Indian Oil phủ khắp khắp toàn cầu. Tập đoàn đã thành lập các công ty con ở Sri Lanka, Mauritius, UAE, Thụy Điển, Mỹ và Hà Lan, thiết lập hơn 15 liên doanh với các đối tác kinh doanh có uy tín ở Ấn Độ và nước ngoài.

Ngoài việc phục vụ hàng triệu khách hàng ở các phân khúc khác nhau, Indian Oil đã xây dựng được một loạt danh mục các thương hiệu năng lượng hàng đầu, bao gồm khí đốt LPG Indane, chất bôi trơn SERVO, XTRAPREMIUM, XTRAMILE diesel, PROPEL hóa dầu... Bên cạnh thương hiệu Tập đoàn, SERVO và Indane là hai thương hiệu trên 50 năm tuổi và giành được vị thế Superbrand yêu thích.

Nhu cầu khí đốt ngày càng cao, mang lại lợi nhuận khủng cho Tập đoàn

Bên cạnh mảng lọc dầu, Indian Oil bắt đầu tiếp cận nguồn khí đốt tự nhiên vào năm 2004. Tập đoàn đã mở rộng số lượng khách hàng bằng cách tận dụng thế mạnh của mình. Sáng kiến ​​"LNG vượt ngưỡng" của Tập đoàn đã mang lại lợi ích cho một lượng người sử dụng khí đốt nằm cách xa đường ống dẫn.

Theo báo cáo tài chính quý III niên độ 2017-2018, tổng doanh thu 9 tháng của Tập đoàn đạt hơn 58,4 tỷ USD, tăng 25%. Lợi nhuận sau thuế đạt 3,4 tỷ USD, trong đó phần lãi từ mảng khí đốt chiếm gần 60-70%.

Tập đoàn đang cùng với Công ty Petronet (Ấn Độ) phân phối các bể nhập khẩu khí đốt LNG tại Dahej & Kochi, cho phép Tập đoàn có quyền tiếp thị 30% thị phần LNG do Petronet mua.

Indian Oil còn xây dựng một nhà ga 5-MMTPA tại Ennore gần Chennai để nhập khẩu và tìm nguồn cung ứng LNG trực tiếp nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng tăng trong nước.

Đẩy mạnh năng lượng xanh

Ngoài ngành năng lượng dầu mỏ truyền thống, Indian Oil đang có tham vọng mở rộng quy mô năng lượng xanh. Indian Oil dự kiến ​​thiết lập năng lượng tái tạo (gió và năng lượng mặt trời) với công suất 260 MW trong 5 năm tới.

indian oil doi thu dang gom trong cuoc dua tro thanh co dong chien luoc loc hoa dau binh son
Tập đoàn đẩy mạnh năng lượng tái tạo (Nguồn: iocl)

Trong đó, hệ thống điện gió có công suất 168 MW đã được lắp đặt ở Gujarat (tây Ấn Độ), Andhra Pradesh (đông nam Ấn Độ) và Rajasthan (tây Ấn Độ). Công suất lắp đặt của năng lượng mặt trời là 92 MW.

Tập đoàn đã và đang chuyển đổi khoảng 6.600 trạm nhiên liệu để vận hành năng lượng mặt trời như một sáng kiến ​​chính trong vấn đề giảm khí thải carbon.

Khoảng 560 hệ thống thu gom nước mưa cũng đã được lắp đặt tại các nhà máy lọc dầu, nhà ga, kho bãi và khu nhà ở của Indian Oil. Với tổng diện tích lưu vực hơn 1.000 ha, mỗi năm thu về khoảng 3 tỷ lít nước.

Chờ đời gì từ việc mua cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn?

Hiện Indian Oil phải nhập một lượng dầu nặng từ Mỹ La tin, sử dụng dầu từ Trung Đông làm nguyên liệu chính cho các nhà máy của mình. Công ty cũng tái ký một hợp đồng mua 312.000 thùng dầu mỗi ngày (bpd) dầu từ Iraq từ năm 2017.

Năm 2016 – 2017, Tập đoàn mua 114.000 bpd từ Saudi Aramco, từ Kuwait và Iran mỗi nước 100.000 bpd. Công ty cũng lên kế hoạch mua 50.000 bpd dầu từ các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và sẽ xem xét mua thêm dầu từ Nam Mỹ nếu giá giảm.

Để đáp ứng nhu cầu dầu ngày càng lớn, Tập đoàn đã xây dựng 8 nhà máy hóa dầu tại ở nước ngoài gồm Hoa Kỳ, Canada, Venezuela, Libya, Gabon, Nigeria và Nga.

Tại Việt Nam, Indian Oil chưa có bất kỳ khoản đầu tư liên doanh hay hợp tác nào với các doanh nghiệp dầu khí. Với việc Indian Oil nộp hồ sơ đăng ký làm nhà đầu tư chiến lược của Lọc hóa dầu Bình Sơn, cho thấy động thái, hướng đi mới của Tập đoàn này trong quá trình chinh phục và bá chủ thị trường dầu.

Lọc hóa dầu Bình Sơn được biết đến là công ty vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất, dự án lọc dầu trị giá 3 tỷ USD đầu tiên của Việt Nam. Với công suất 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, nhà máy hiện đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ sản phẩm lọc – hóa dầu trong nước.

indian oil doi thu dang gom trong cuoc dua tro thanh co dong chien luoc loc hoa dau binh son
Một góc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. (Nguồn: pvsd)

Sắp tới, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ tiến hành nâng cấp mở rộng nhà máy, để nâng công suất chế biến lên 8,5 triệu tấn dầu thô/năm. Dự án nâng cấp mở rộng dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 3/2022.

Ngoài ra, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vận hành thương mại vào năm 2018 với công suất thiết kế 10 triệu tấn dầu thô/năm sẽ cung cấp khoảng 2,3 triệu tấn xăng và gần 3,7 triệu tấn dầu DO. Sản lượng hai nhà máy lọc dầu này sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 92% xăng và 82% dầu DO.

Minh Anh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.