|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

IEA: Nhu cầu điện dành cho điều hòa không khí sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2050

16:08 | 18/05/2018
Chia sẻ
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), điều hòa không khí dự kiến sẽ trở thành động lực chính thúc đẩy nhu cầu điện toàn cầu trong 30 năm tới.
iea nhu cau tieu thu dien cho dieu hoa khong khi se tang gap 3 lan vao nam 2050 Nắng nóng bất thường, sản lượng tiêu thụ điện tăng đột biến
iea nhu cau tieu thu dien cho dieu hoa khong khi se tang gap 3 lan vao nam 2050 Tiêu thụ điện mới bằng một nửa bình quân thế giới, Việt Nam đã phải nhập khẩu năng lượng

Lượng điện tiêu thụ của các máy điều hòa trên toàn thế giới được dự báo sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2050, theo báo cáo của IEA.

iea nhu cau tieu thu dien cho dieu hoa khong khi se tang gap 3 lan vao nam 2050
Ảnh minh họa. Nguồn: Antonio D'Albore/Age Fotostock/Getty Images.

Nhu cầu gia tăng kéo theo yêu cầu một lượng lớn công suất phát điện mới, tương đương công suất phát điện của Mỹ, Nhật Bản và Liên minh Châu Âu hiện nay cộng lại. Theo báo cáo của IEA, số lượng máy điều hòa không khí trong các tòa nhà sẽ tăng từ 1,6 tỷ hiện nay lên 5,6 tỷ vào năm 2050.

Cũng theo IEA, máy điều hòa không khí và quạt điện tiêu thụ khoảng 20% tổng lượng điện sử dụng trong các tòa nhà trên toàn thế giới. Điều hòa không khí dự kiến sẽ trở thành nhân tố thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu điện lớn thứ hai, chỉ sau lĩnh vực công nghiệp.

“Nhu cầu tiêu thụ điện của điều hòa không khí ngày càng tăng là một trong những điểm mù lớn nhất trong ngành năng lượng hiện nay”, ông Fatih Birol - Giám đốc điều hành IEA, cho biết.

“Khi thu nhập ngày càng tăng, việc sử dụng máy điều hòa sẽ tăng vọt, đặc biệt là tại các nước đang phát triển. Dù việc này sẽ mang đến sự thoải mái và cải thiện chất lượng cuộc sống, điều quan trọng là hiệu suất sử dụng điện của máy điều hòa không khí vẫn cần được ưu tiên. Tiêu chuẩn đặt ra cho các máy điều hòa hiện vẫn thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn cần thiết”, vị giám đốc IEA nói thêm.

Báo cáo của IEA cũng đưa ra giải pháp cho xu hướng tiêu thụ điện ngày càng tăng của điều hòa không khí. Báo cáo này cho rằng nhiều giải pháp, trong đó có việc đặt ra tiêu chuẩn hiệu suất sử dụng năng lượng khắt khe hơn, có thể giúp tăng hơn gấp đôi hiệu suất năng lượng trung bình của máy điều hòa trên toàn cầu từ nay đến năm 2050.

“Đặt ra hiệu suất sử dụng năng lượng cao hơn cho các máy điều hòa là một trong những cách dễ dàng nhất mà chính phủ các nước có thể áp dụng để giảm nhu cầu xây thêm nhà máy điện, đồng thời giúp cắt giảm phát thải và chi phí”, ông Birol cho biết.

Trường Giang