Hyundai 'đuổi cổ' sếp ở Mỹ vì không đạt mục tiêu
Ảnh min họa: Bloomberg |
Financial Times cho biết quyết định loại bỏ Dave Zuchowski, CEO thị trường Mỹ có hiệu lực ngay lập tức. Đây là một phần trong kế hoạch cải tổ bộ máy lãnh đạo của công ty khi đặt mục tiêu doanh thu toàn cầu đạt 8,13 triệu USD cho năm thứ hai liên tiếp.
Trước đó, Hyundai cũng đã cho thay thế giám đốc kinh doanh tại thị trường Hàn Quốc và người đứng đầu thị trường Trung Quốc hồi tháng 10.
Hyundai, cùng với công ty con Kia Motors hiện xếp thứ năm trong số các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới xét về doanh số. Tuy vậy, công việc kinh doanh đang bị ảnh hưởng mạnh do các thị trường mới nổi tăng trưởng chậm lại. Bên cạnh đó, thị hiếu khách hàng đang dần nghiêng về xe thể thao đa dụng (SUV) và lai đa dụng (crossover), vốn không phải là điểm mạnh của Hyundai.
Giới phân tích đoán rằng CEO Dave Zuchowski bị sa thải có thể vì không đạt mục tiêu. Doanh số tổng của Hyundai và Kia trong tháng 11 tại đây tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng trưởng chung của toàn ngành, nhưng không đạt kế hoạch mà công ty đặt ra. Hyundai Mỹ bán được 712.700 xe trong tháng 11, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 779.000 xe.
Doanh số bán này đã bao gồm dòng xe sang Genesis. Hãng bán được 761.710 chiếc Genesis cho người tiêu dùng Mỹ hồi năm ngoái. Đây là con số cao kỷ lục, nhưng tăng trưởng 5% theo năm vẫn kém xa mức tăng trưởng hai chữ số trong giai đoạn 2010-2011.
Ông Zuchowski gia nhập Hyundai năm 2007, lên giữ chức CEO thị trường Mỹ từ tháng 1/2014 ngay vào thời điểm tăng trưởng của công ty tại thị trường này bắt đầu đi chậm lại.
Vị CEO tìm cách khôi phục lại doanh số bằng cách đáp ứng thị hiếu đang thay đổi của người dùng, đưa các dòng xe SUV như Tucson, Santa Fe vào thị trường này.
Tuy vậy, thị phần của Hyundai tại Mỹ vẫn mắc kẹt ở 4,4%, sau đó nhích nhẹ lên 4,5% trong tháng 11 nhờ vào doanh số xe SUV tăng.
Ông Zuchowski sẽ được thay thế bằng Gerald Flannery, người đứng đầu bộ phận pháp lý của công ty.