|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Huyện Mê Linh quy hoạch Kim Hoa thành đô thị loại V

16:16 | 10/11/2016
Chia sẻ
Quy mô diện tích khu vực lập quy hoạch khoảng 213,79 ha với dân số năm 2030 dự báo khoảng 12.650 người.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định Quy hoạch chung thị trấn Kim Hoa, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội đến năm 2030, tỷ lệ 1/5.000.

huyen me linh quy hoach kim hoa thanh do thi loai v
Thị trấn Kim Hoa sẽ là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội mới của huyện Mê Linh (Ảnh: Kinh tế & Đô thị)

Thị trấn Kim Hoa mới sẽ là đô thị loại V, thành lập trên một phần địa giới hành chính của xã Kim Hoa, gồm các thôn Bạch Đà, Yên Phú Ngọc Trì và Bến Già. Khu vực quy hoạch có diện tích khoảng 213,79 ha, quy mô dân số dự báo đến năm 2039 là khoảng 12.650 người.

Việc thành lập thị trấn Kim Hoa nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Trước mắt, đây sẽ là trung tâm kinh tế, văn hóa – xã hội của huyện Mê Linh, sau có thể là trung tâm hành chính – chính trị mới của huyện.

Theo nội dung quy hoạch, khu vực sẽ gồm các chỉ tiêu sử dụng đất: đất công trình công cộng, đất cây xanh, đất đơn vị ở, đất di tích, tôn giáo – tín ngưỡng, đất công nghiệp kho tàng, đất nông nghiệp – dự trữ phát triển…

Không gian đô thị thị trấn Kim Hoa được phát triển dựa trên cảnh quan tự nhiên hiện có, gồm làng xóm và không gian mặt nước của sông Cà Lồ và ngòi Phù Trì.

Cấu trúc không gian đô thị được tổ chức theo các tuyến trục lõi trung tâm, đường ngang vuông góc với các tuyến giao thông chính. Các khu vực phát triển mới được bố trí thành các cụm, chủ yếu là công công trình thấp tầng và trung tầng.

Khu văn hóa, thể dục thể thao huyện ở trung tâm thị trấn, gắn kết với khu quảng trường và sân vận động. Trục cảnh quan văn hóa nghệ thuật kết nối giữa không gian hiện hữu, không gian đô thị mới với công viên cây xanh mặt nước ngòi Phù Trì.

Trung tâm hành chính – chính trị được bố trí xây ở tây nam khu trung tâm văn hóa. Đây là công trình hiện đại, xây dựng hợp khối, gắn kết với quảng trường trung tâm và trục không gian xanh đô thị.

Trung tâm thương mại dịch vụ hỗn hợp là khu mua sắm kết hợp với văn phòng, ở… được bố trí hai bên đường chính của thị trấn, là điểm nhấn về không gian kiến trúc tại cửa ngõ tây nam thị trấn. Còn khu công nghiệp, kho tàng bố trí phía tây bắc thị trấn, gắn với khu công nghiệp thị xã Phúc Yên.

Trường học được quy hoạch thành cụm tại trung tâm. Làng xóm cũ sẽ cải tạo theo hướng tăng cường hạ tầng kỹ thuật, giao thông, cây xanh, hình thành vùng đệm giữa đô thị cao tầng và làng xóm cũ. Các công trình di tích đình chùa được tôn tạo, quản lý về hình thức kiến trúc nhưng không làm ảnh hưởng đến cảnh quan khu di tích.

Linh Lê