|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Huawei tham vọng đánh bại Apple bất chấp tốc độ tăng trưởng giảm mạnh

16:29 | 28/07/2017
Chia sẻ
Huawei cho biết tốc độ tăng trưởng doanh thu trong nửa đầu năm 2016 giảm mạnh vì doanh số bán điện thoại giảm dần. Tuy nhiên, với mẫu điện thoại và chiến lược mới, công ty kỳ vọng sẽ sớm đánh bại Apple và Samsung trên thị trường điện thoại thông minh. 
huawei tham vong danh bai apple bat chap toc do tang truong giam manh
Nguồn ảnh: David Ramos/Getty Images.

Huawei, nhà cung cấp điện thoại lớn thứ ba thế giới, cho biết doanh thu bán điện thoại của tập đoàn trong 6 tháng đầu năm tăng 36,2% lên 105,4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 15,65 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu giảm mạnh trong nửa đầu năm khi doanh số bán điện thoại giảm từ tốc độ chóng mặt của năm 2016. Theo đó, doanh thu của Huawei tăng 15% lên 283,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 42,04 tỷ USD), nhưng chỉ bằng một nửa so với năm ngoái.

Xuất khẩu điện thoại thông minh của công ty tăng 20,6% lên 73,01 triệu so với cùng kỳ năm 2016. Trong tháng 5, báo cáo từ công ty nghiên cứu Gartner chỉ ra Huawei chiếm khoảng 9% thị trường toàn cầu trong quý I/2017, chỉ sau Samsung và Apple.

Huawei cho biết đã giành được 22,1% thị phần tại Trung Quốc, và ghi nhận mức tăng trưởng 18% tại khắp khu vực châu Âu, đặc biệt là ở Italy.

Công ty cũng dự báo tổng doanh thu trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng 15% ở tất cả các ngành kinh doanh. Mặc dù vậy, đây vẫn là tốc độ tăng trưởng thấp nhất so với cùng kỳ trong 4 năm.

Đánh bại iPhone 8 của Apple bằng mẫu điện thoại Mate 10?

Huawei là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc giành được thị phần trên toàn cầu thông qua mẫu điện thoại giá phải chăng. Giám đốc phòng khách hàng của công ty, Richard Yu cho biết mẫu điện thoại M10 của Huawei sẽ được trình làng cùng thời điểm Apple giới thiệu mẫu iPhone 8, nhưng sẽ vượt trội hơn iPhone ở nhiều khía cạnh.

“Chúng tôi có sản phẩm mạnh hơn thế. Mate 10 có thời lượng pin dài hơn với màn hình hiển thị toàn màn hình, tốc độc sạc nhanh hơn, khả năng chụp ảnh tốt hơn và nhiều tính năng khác giúp chúng tôi cạnh tranh với Apple”.

Giành thị phần phân khúc khách hàng cao cấp từ Apple và Samsung

Năm 2016, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới tuyên bố rằng họ sẽ vượt qua cả Apple và Samsung về thị phần trong tương lai gần. Xuất khẩu điện thoại của Huawei trong năm 2017 sẽ đạt 140 – 150 triệu đơn vị, tăng từ mức 139 triệu trong năm 2016.

Theo trưởng nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, Richard Yu, công ty sẽ “tập trung nhiều hơn vào thị trường các quốc gia phát triển, thay vì các nước đang phát triển”. Nguyên nhân là vì những quốc gia này có nền kinh tế tốt hơn và sức chi tiêu tiêu dùng mạnh hơn.

“Chúng ta đều biết lợi nhuận nằm ở phân khúc khách hàng cao cấp, phân khúc khách hàng giá trị thấp sẽ không có lợi nhuận, và trung bình thì sẽ thu về được rất ít. Trung thực mà nói, chúng tôi không có hứng với phân khúc khách hàng giá trị thấp. Huawei là một công ty có tiềm năng về công nghệ, sáng tạo… chúng tôi tin rằng mình có thể mang nhiều giá trị hơn cho người dùng ở phân khúc cao cấp, những người quan tâm nhiều hơn đến thiết kế và trải nghiệm sử dụng sản phẩm”, ông Yu nói.

Chuyên gia cho biết, công ty hoạt động không tốt ở các thị trường chủ chốt như Indonesia và Ấn Độ, trong khi thị trường Mỹ vẫn khó nắm bắt.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu Canalys cho biết: “Thị trường Mỹ là bắt buộc. Chỉ cần thành công tại Mỹ, Huawei sẽ có cơ hội giành vị trí dẫn đầu trong thị trường điện thoại thông minh toàn cầu”.

Ngoài ra, ông nhóm kinh doanh của ông Yu muốn đạt mục tiêu doanh thu 100 tỷ USD vào năm 2020. Vì vậy, Huawei sẽ tiếp tục tập trung ưu tiên vào phân khúc khách hàng cao cấp ở các thị trường như châu Âu và Nhật Bản.

Lyly Cao