|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

HSC: Quý I/2017, ước tính thị phần SSI tăng lên 14%, trong khi HSC giảm còn 11,4%

07:38 | 21/03/2017
Chia sẻ
Báo cáo của HSC nhận định thị phần công ty này giảm do năm nay không còn một số giao dịch lớn như cùng kỳ năm ngoái.
Ảnh minh họa (VnEconomy)

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC - Mã: HCM) vừa có báo cáo phân tích triển vọng kết quả kinh doanh quý I/2017 của các công ty chứng khoán. HSC đánh giá triển vọng có vẻ khả quan.

Bộ phân phân tích cho rằng mặc dù chưa có số liệu chính thức về thị phần môi giới cho tháng 2 được công bố, thì cả SSI & HCM nhiều khả năng đã gia tăng được thị phần so với Qúy I/2016.

HSC ước tính thị phần của SSI tăng từ 13,96% trong Q1/2016 lên 14% còn thị phần của HSC giảm từ 13,67% xuống còn 11,4%. Thị phần của HSC giảm do năm nay không còn một số giao dịch lớn như trong cùng kỳ năm ngoái. Điều này củng cố thêm giả thuyết 2 - 3 công ty chứng khoán top đầu sẽ hưởng lợi chính từ quá trình tái cơ cấu ngành.

Nói về triển vọng kết quả kinh doanh quý I/2017 khả quan, HSC đánh giá nhờ giá trị giao dịch (GTGD) tăng, thị phần của các công ty chứng khoán top đầu tiếp tục được cải thiện và dư nợ cho vay margin tăng.

Trong Qúy I, GTGD bình quân/ngày toàn thị trường tăng 25% so với cùng kỳ lên 3.346 tỷ đồng nhờ các nhà đầu tư trong nước giao dịch sôi động hơn. Khối ngoại cũng đã trở lại thị trường và mua ròng khoảng với giá trị 1.189,7 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm. GTGD tăng mạnh hơn kỳ vọng (HSC đã giả định GTGD bình quân ngày tăng 10%). Nếu tình hình này được duy trì thì HSC sẽ điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận cho các công ty chứng khoán chủ chốt như SSI và HSC.

Về dư nợ cho vay margin, HSC ước tính dư nợ cho vay margin bình quân bình quân từ đầu năm vào khoảng 2.714 tỷ đồng (tăng 17%). Nếu lấy mức tăng này làm đại diện cho toàn thị trường, thì tổng dư nợ cho vay margin bình quân ước tính khoảng 27.140 tỷ đồng (HSC ước tính dư nợ cho vay margin quan sát được kể trên chiếm thị phần 10% toàn thị trường).

Một lý do giải thích cho việc dư nợ cho vay margin tăng mạnh là do thanh khoản trong hệ thống dồi dào với một số công ty chứng khoán đã phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp trong năm ngoái. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng rộng rãi hơn trong việc cho vay với mục đích để cho vay margin vì lãi suất cao trong khi rủi ro được coi là ở mức vừa phải.

Trên thực tế trong những năm gần đây, nguồn vốn huy động của các công ty chứng khoán đã tăng đáng kể dẫn đến dư nợ cho vay margin tăng mạnh kể từ năm 2015. Và điều này cũng xảy ra cùng lúc với sự tăng lên đáng kể của vốn hóa thị trường do nhiều công ty mới với quy mô lớn được niêm yết.

HSC còn cho rằng, trong ba công ty chứng khoán đầu ngành, cả SSI và HSC đều không phải đối mặt với áp lực tăng vốn chủ sở hữu ngay lập tức do nguồn vốn của cả hai công ty đều trên mức yêu cầu. Và kể từ năm 2016, hai công ty chứng khoán này đều cho thấy khả năng có thể huy động vốn vay khi cần thiết.

Với lãi suất vẫn ở mức khá thấp, HSC dự báo SSI và HSC sẽ tiếp tục tăng tài sản thông qua tăng vay nợ hơn nữa khi mà tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu vẫn thoải mái trong mức cho phép. Đây cũng là điểm tích cực đối với hệ số ROE của hai công ty này.

Năm 2017, SSI đặt kế hoạch doanh thu 2.108 tỷ đồng, giảm 5% so với năm trước
Thị phần môi giới HOSE 2016: SSI tiếp tục dẫn đầu, tăng 0,62% so với năm trước

Anh Thư