|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

HSBC cấp thư tín dụng đầu tiên trên blockchain

18:00 | 15/05/2018
Chia sẻ
Đây là một giao dịch đầu cuối giữa người mua, người bán và ngân hàng liên quan được hoàn thành trên 1 ứng dụng kỹ thuật số chung thay vì nhiều hệ thống, theo HSBC.

HSBC vừa hoàn thành một giao dịch sử dụng blockchain mà họ cho rằng công nghệ này có thể trụ vững trong tài chính thương mại.

Cùng với ING Bank NV, ngân hàng có trụ sở tại London - HSBC mở một thư tín dụng cho Cargill, dựa trên công nghệ blockchain phát triển bởi tập đoàn R3. Thư tín dụng này tài trợ cho việc chuyển hàng đậu nành hồi tuần trước từ Argentina đến Malaysia.

hsbc cap thu tin dung dau tien tren blockchain

HSBC cùng với ING thực hiện cấp thư tín dụng trên hệ thống blockchain của tập đoàn R3 (nguồn: Bloomberg)

Đây là một giao dịch đầu cuối giữa người mua, người bán và những ngân hàng liên quan được hoàn thành trên một ứng dụng kỹ thuật số chung thay vì nhiều hệ thống, theo HSBC. Đây cũng là giao dịch tài chính thương mại mở rộng thật sự đầu tiên sử dụng blockchain, họ nói thêm.

“Đây là một điểm uốn cho cách thức giao dịch được thực hiện”, theo Vivek Ramachandran, Trưởng bộ phận đổi mới và tăng trưởng toàn cầu trong tài trợ thương mại. “Với blockchain, nhu cầu đối chiếu giấy tờ sẽ bị loại bỏ bởi vì các bên giờ đây liên kết với nhau trên một nền tảng và cập nhật tức thì”.

Blockchain giúp đơn giản hóa quy trình truyền thống dựa trên giấy tờ trong tài chính thương mại, thường yêu cầu khoảng 5-10 ngày để trao đổi tài liệu, HSBC cho biết. Trong giao dịch Cargill, việc trao đổi được hoàn tất trong 24 giờ.

Ong Ajay Sharma, Giám đốc khu vực Khối Dịch vụ Thanh khoản và Quản lý tiền tệ, Khu vực châu Á Thái Bình Dương của HSBC cho biết: “Thành công của giao dịch này tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động tài trợ thương mại. Năng suất hoạt động được cải thiện, an toàn hơn khi hiện trạng hàng hóa và chứng từ được cập nhật ngay lập tức, và việc đối chiếu thanh toán tự động sẽ giúp đẩy mạnh dòng thương mại quốc tế và giữa các nước trong khu vực".

Thành Nguyên

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.