|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

HSBC bổ nhiệm người ngoài làm chủ tịch mới, tìm người thay thế CEO hiện tại

11:12 | 13/03/2017
Chia sẻ
Cổ phiếu HSBC giao dịch tại Hong Kong tăng 1,1% sau khi ngân hàng lớn nhất châu Âu này công bố bổ nhiệm CEO AIA Mark Tucker làm chủ tịch từ tháng 10 tới.

Bloomberg hôm nay đưa tin, HSBC Holdings đã bổ nhiệm ông Mark Tucker thay thế ông Douglas Flint làm chủ tịch, đây là quyết định gây bất ngờ của ngân hàng lớn nhất châu Âu bởi đã thuê một người bên ngoài tổ chức về quản lý toàn bộ hoạt động.

Ông Mark Tucker vừa được chọn làm chủ tịch HSBC (nguồn: Reuters)

Ông Tucker, 59 tuổi, là tổng giám đốc (CEO) của tập đoàn bảo hiểm AIA và từng là người đứng đầu tập đoàn bảo hiểm Prudential. Theo thông báo từ HSBC, ông Tucker sẽ chính thức đảm nhiệm vị trí chủ tịch ngân hàng này từ 1/10. Giám đốc khu vực của AIA là Ng Keng Hooi ngay lập tức được bổ nhiệm làm CEO thay thế và sẽ chính thức tiếp quản vị trí ông Tucker để lại từ ngày 1/9.

Nhiệm vụ chính của ông Tucker sẽ là tìm ra người thay thế cho CEO HSBC Stuart Gulliver, người đã dẫn dắt ngân hàng này trong hơn sáu năm qua. Việc thay thế được dự báo sẽ công bố trong năm 2018 theo mong muốn được nghỉ hưu trong khoảng thời gian đó của ông Gulliver, HSBC cho biết trong thông báo.

HSBC là một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới với 235.000 nhân viên tại khoảng 70 quốc gia. HSBC đang tái cấu trúc để đáp ứng các quy định khắt khe hơn, bao gồm luật yêu cầu phải tách hoạt động kinh doanh bán lẻ ra khỏi ngân hàng đầu tư tại Anh và trong bối cảnh xảy ra nhiều sai phạm. Ngân hàng này hiện vẫn đang chịu sự giám sát của Bộ Tư pháp Mỹ sau khi giúp các tập đoàn buôn lậu ma túy ở Nam Mỹ rửa tiền, và đối mặt với tình trạng tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc, triển vọng trì trệ tại Anh hậu Brexit - hai khu vực quan trọng nhất của HSBC.

Với việc bổ nhiệm Tucker, HSBC sẽ có thêm một người điều hành với hơn hai thập kỷ kinh nghiệm tại châu Á để giúp ngân hàng hướng tới mục tiêu khu vực này. Ông Tucker là CEO của Prudential Corporation Asia từ năm 1994 đến 2003 và đảm nhiệm vị trí đứng đầu tại AIA từ năm 2010 trước khi AIA niêm yết cổ phiếu tháng 10 năm đó.

Cổ phiếu của HSBC đã tăng 1,1% trong phiên giao dịch sáng nay tại Hong Kong, mức tăng mạnh nhất trong một phiên kể từ 2/3 của cổ phiếu này. Trong khi đó, cổ phiếu AIA giảm 2,4%, mạnh nhất kể từ tháng 12.

Diễn biến lợi nhuận của cổ đông AIA (xanh) và HSBC (trắng) từ năm 2010 đến nay.

Theo Daily Telegraph, vị chủ tịch mới của HSBC khi còn trẻ từng là một cầu thủ bóng đá tại Anh, chơi cho các câu lạc bộ như Wolverhampton Wanderes, Rochdale và Barnet. Ông Tucker chuyển sang ngành tài chính sau khi theo học trường Đại học Leeds. Ông từng là giám đốc tài chính của HBOS, cũng như lãnh đạo tại Prudential và AIA. Ngoài ra, ông Tucker cũng là thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn Goldman Sachs có trụ sở tại New York. Theo Bloomberg, ông Tucker sẽ từ nhiệm vị trí tại Golman Sachs trước khi chính thức về làm chủ tịch HSBC.

HSBC đã có điều chỉnh trong hội đồng quản trị sau khi chịu sức ép từ phía các cổ đông do lợi nhuận sụt giảm. Ngân hàng này đã bổ sung thêm CEO của Axa SA là Henri de Castries và cựu lãnh đạo Diageo Paul Walsh làm thành viên hội đồng quản trị độc lập tháng 11 vừa rồi. Thành viên hội đồng quản trị độc lập cao cấp của HSBC là Rachel Lomax là người chịu trách nhiệm tìm kiếm vị chủ tịch mới cho ngân hàng, với tiêu chí là thuê một người bên ngoài và sẽ không nắm vai trò điều hành.

Chủ tịch vừa bãi nhiệm của HSBC là Flint năm nay 61 tuổi, sinh ra tại Scotland, gia nhập HSBC năm 1995 và trở thành giám đốc tài chính trong cùng năm đó. Ông Flint trở thành chủ tịch hội đồng quản trị HSBC năm 2010. CEO Gulliver của HSBC năm nay 57 tuổi, tốt nghiệp đại học Oxford danh tiếng, bắt đầu làm việc tại ngân hàng năm 1980 và là một nhân viên xuất sắc, trải qua nhiều vị trí trước khi trở thành CEO HSBC năm 2011.

PT