|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA hiến kế phát triển nhà ở xã hội 200 triệu đồng tại TP HCM

18:47 | 05/09/2018
Chia sẻ
Theo HoREA, với quỹ đất công hiện nay của TP HCM có thể làm được khoảng 10.000 căn NƠXH 30 m2, giá bán khoảng trên dưới 200 triệu đồng/căn, nhưng sẽ chỉ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này, chiếm khoảng 1% người có nhu cầu.

Trong Công văn mới nhất, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) nhận định về khả năng phát triển căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) 30 m2 có giá bán khoảng trên dưới 200 triệu đồng/căn trên địa bàn TP HCM.

horea hien ke phat trien nha 200 trieu dong tai tp hcm
Theo HoREA, TP HCM có thể làm được căn hộ NƠXH 30 m2, giá bán trên dưới 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực điều kiện tương đồng như Bình Dương... (Ảnh minh họa)

Theo đó, thành phố vẫn có thể làm được căn hộ NƠXH 30 m2 (gồm 20 m2 sàn và 10 m2 gác lửng), có giá bán khoảng trên dưới 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương. Các điều kiện được kể đến như đã có sẵn hạ tầng giao thông; cạnh các khu công nghiệp; đã có các tiện ích cơ bản như trường học, mẫu giáo, bệnh viện; có nền địa chất vững chắc…

Một số khu vực phù hợp mà Công văn liệt kê như Khu chế xuất Linh Trung I,II,III (326 ha), Khu công nghệ cao (913 ha, nhất là trong quy hoạch phát triển giai đoạn 2), Công viên phần mềm Quang Trung (43 ha), Đại học quốc gia TP HCM (647 ha; trong đó có khoảng 2/3 diện tích thuộc Bình Dương). Riêng Khu đô thị công nghiệp cảng biển Hiệp Phước (3.600 ha) có điều kiện thuận lợi về quỹ đất nhưng do nền đất yếu, lại chưa phát triển đầy đủ hệ thống hạ tầng, dịch vụ nên chi phí đầu tư loại nhà này sẽ cao hơn; Khu chế xuất Tân Thuận (320 ha) cũng đã điều chỉnh quy hoạch và đã giao cho Công ty Sadeco và các doanh nghiệp FDI phát triển dự án NƠXH phục vụ công nhân, lao động của khu chế xuất và của doanh nghiệp FDI.

HoREA nhận xét, với quỹ đất công nêu trên, TP HCM có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ NƠXH 30 m2, giá bán khoảng trên dưới 200 triệu đồng/căn, nhưng sẽ chỉ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này, chiếm khoảng 1% người có nhu cầu. Như vậy, đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không còn loại nhà này để mua. Tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, việc phát triển nhiều căn hộ NƠXH cho thuê có diện tích từ 25 – 50 m2/căn sẽ phù hợp với nhu cầu thực tế hơn.

Với đặc thù của thành phố, Hiệp hội đề nghị tập trung phát triển chủ yếu loại căn hộ NƠXH 1 - 2 phòng ngủ, diện tích 25 – 77 m2, giá bán khoảng 250 - 800 triệu đồng/căn.

Trong Công văn này, Hiệp hội đã hiến kế việc tạo quỹ đất để phát triển NƠXH, trước hết là sử dụng hợp lý và hiệu quả quỹ đất công của thành phố. Bao gồm, quỹ đất các nông trường Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh), Phạm Văn Cội, nông trường bò sữa (huyện Củ Chi) do Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn quản lý; nông trường Láng Le do UBND huyện Bình Chánh quản lý, tổng diện tích khoảng 6.000 ha. Chưa tính quỹ đất các nông trường ở huyện Cần Giờ và một số khu đất được quy hoạch đất dự trữ của thành phố đều có thể xem xét điều chỉnh quy hoạch để dành một phần phát triển NƠXH.

Tuy nhiên, để làm được NƠXH tại các nông trường này sẽ cần phải được đầu tư bổ sung rất lớn về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trước hết là đường giao thông, xe điện ngầm, xe buýt, và hệ thống hạ tầng xã hội như trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, dịch vụ, phát triển các khu công nghiệp, tạo công ăn việc làm...

Quỹ đất công đang làm nhà xưởng sản xuất ô nhiễm tại các quận, huyện thuộc diện phải di dời vào các khu công nghiệp; quỹ đất công của các cơ quan nhà nước thuộc diện sắp xếp lại theo Nghị định 367/2017 của Thủ tướng; quỹ đất công của các doanh nghiệp nhà nước thực hiện chủ trương cổ phần hóa hoặc thoái vốn nhà nước... nếu được đấu giá, đấu thầu và có cơ chế thì có thể huy động được thêm một nguồn lực rất lớn để phát triển NƠXH.

Ngoài ra, quỹ đất công còn được tạo lập trong quá trình quy hoạch các khu đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất như: Khu đô thị mới Nam Sài Gòn 2.965 ha; Khu đô thị công nghiệp Tây Bắc (Củ Chi) 6.000 ha…

Phần lớn diện tích thành phố nằm trên nền đất yếu, hiện nay có thể phát triển NƠXH tại các khu vực thuộc quận Thủ Đức, quận 9, quận 12, quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn… là những nơi có nền địa chất vững chắc. Trong đó, hướng phát triển khả thi nhất là tại các khu đô thị vệ tinh mới như khu đô thị Tây Bắc và khu vực phía đông quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi, đi đôi với phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thuận tiện.

Hiệp hội đề nghị thành phố làm việc với các tỉnh thuộc Vùng đô thị TP HCM để phối hợp phát triển các huyện giáp ranh thành phố như Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức (tỉnh Long An), Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên (tỉnh Bình Dương), Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai)... và chuyển các ngành sản xuất thâm dụng lao động (như dệt may, da giày), công nghệ lạc hậu, hàm lượng chất xám thấp về các tỉnh để cơ cấu lại nền kinh tế và cơ cấu lại dân cư của thành phố.

Xem thêm

N. Lê