|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hoàng Quân và các đại gia địa ốc Nha Trang đang có những dự án nào thế chấp ngân hàng?

16:53 | 18/10/2017
Chia sẻ
Địa ốc Hoàng Quân và các đại gia BĐS Nha Trang như Sông Đà Nha Trang, Thiên Nhân II, Minh Phát… đang có dự án thế chấp ngân hàng và vướng nhiều sai phạm.
hoang quan va cac dai gia dia oc nha trang dang co du an nao the chap ngan hang
Nhiều dự án bất động sản tại Nha Trang rao bán nhà ở khi vẫn đang thế chấp ngân hàng. (Ảnh: CafeLand)

13 dự án đang thế chấp ngân hàng

Mới đây, Sở xây dựng Khánh Hòa công bố danh sách các dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã thế chấp (tính đến ngày 2/10/2017). Theo đó, danh sách có 13 dự án trên địa bàn tỉnh của 11 chủ đầu tư (CĐT) đang có các hạng mục thế chấp cho các ngân hàng.

Danh sách có hai cái tên lớn là công ty địa ốc Hoàng Quân và công ty Sông Đà - Nha Trang. Trong đó, CTCP Tư vấn Thương mại – Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thế chấp 220 căn hộ và khu thương mại dịch vụ tại dự án Nhà ở xã hội (NƠXH) HQC Nha Trang (tại phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang) cho Ngân hàng TNHH Indovina – chi nhánh Tân Bình; CTCP Sông Đà – Nha Trang thế chấp hàng loạt lô đất tại Khu dân cư Cồn Tân Lập (tại phường Xương Huân, thành phố Nha Trang) cho Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM – chi nhánh Nha Trang.

Riêng Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa đang thế chấp một số lô đất trong ba dự án cho ba ngân hàng khác nhau. Cụ thể, một số lô đất của Khu công viên văn hóa và biệt thự Hòn Một được thế chấp cho Ngân hàng TMCP Nam Á – chi nhánh Nha Trang; một số lô tại Khu biệt thự và Du lịch sinh thái Vĩnh Trung thế chấp cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Thành Đô; một số lô trong Khu đô thị (KĐT) ven sông Tắc thế chấp cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – chi nhánh Khánh Hòa.

Ngoài ra, một số công ty khác lại thế chấp nhiều lô đất khác nhau trong cùng một dự án cho những ngân hàng khác nhau. Điển hình như Công ty TNHH Đầu tư phát triển nhà Thái Xuân thế chấp ô LK 3-2, ô LK 4-5 dự án KĐT Mỹ Gia cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – chi nhánh Đồ Sơn. Còn các ô LK 3-1, ô LK 3-6, ô LK 3-3 của KĐT này lại được thế chấp cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – chi nhánh Quang Trung. Ô LK 3-4 thế chấp cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Hai Bà Trưng…

Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa thế chấp các lô BT-01-01, lô BT-01-02, BT-01-03 KĐT ven sông Tắc cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Khánh Hòa; thế chấp lô BT-01-26, lô BT-01-27… cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội – chi nhánh Khánh Hòa…

Công ty TNHH Minh Phát thế chấp nhiều lô đất khác nhau trong cùng dự án KĐT mới Nam Sông Cái cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Khánh Hòa. Đó là các lô BT.10-09, lô NP.16B-03, lô OTM.20-04, lô OTM.20-05…

Tương tự, Công ty TNHH dịch vụ thương mại Thiên Nhân II cũng thế chấp nhiều lô đất trong dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang của mình cho Ngân hàng NN&PTNT – chi nhánh Bình Thạnh.

Địa ốc Hoàng Quân thế chấp 220 căn hộ NƠXH, chậm bàn giao nhà cho dân

Tại dự án NƠXH HQC Nha Trang mới đây xảy ra việc nhiều người mua nhà tập trung tại chi nhánh của công ty để đòi giao căn hộ mà họ đã trả hết tiền nhưng CĐT vẫn nhiều lần quá hạn, chưa bàn giao nhà. Người mua nhà đòi công ty địa ốc Hoàng Quân phải trả khoản tiền lãi ngân hàng mà CĐT này đã cam kết sẽ thanh toán cho người vay mua nhà, hiện ngân hàng đang đòi người dân khoản tiền này.

Dự án NƠXH này được thực hiện trên diện tích gần 11.000 m2 với quy mô hơn 1.002 căn hộ. Dự án được khởi công vào tháng 4/2015 và cam kết sẽ bàn giao nhà vào cuối năm 2016, sau đó CĐT gia hạn bàn giao nhà đến tháng 7/2017. Tuy nhiên, đến nay người mua vẫn chưa được nhận nhà.

Dự án Ocean View vướng nhiều sai phạm

Đặc biệt, danh sách cũng có tên dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View tại núi Hòn Chụt (phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) do Công ty TNHH dịch vụ thương mại Thiên Nhân II làm CĐT. Dự án này không chỉ bán nhà khi vẫn còn thế chấp ngân hàng, mà còn bán một lô đất cho nhiều chủ, chưa hoàn thiện thi công khu biệt thự và các tiện ích đi kèm.

Hồi tháng 7, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Công an tỉnh thu thập hồ sơ để làm rõ hành vi mua bán, sang nhượng nhà, đất tại dự án này, nếu CĐT không chấp hành thì cần có biện pháp ngăn chặn việc tẩu tán tài sản hoặc bỏ trốn.

Cụ thể, từ tháng 4/2010 – 11/2013, công ty Thiên Nhân II đã đem 40 lô đất biệt thự thế chấp ngân hàng để vay vốn, dù đã nhận tiền của người mua đất nhưng công ty vẫn không làm thủ tục giải chấp, chuyển sổ đỏ cho người mua, người mua đất cũng không thể liên lạc được với Công ty TNHH Thiên Nhân II.

Thậm chí, tại dự án còn xảy ra tình trạng một lô đất được bán cho hai người chủ khác nhau. Một số chủ đất đã cắm bảng thông báo ngay tại khu đất mình mua với nội dung: “Tránh bị lừa đảo, vui long không giao dịch…” hoặc “đây là lô đất thuộc sở hữu của ông…” để cảnh báo người có ý định mua đất tại đây không mua phải lô đất đã có chủ…

Báo chí trước đó thông tin, dự án Ocean View Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận từ năm 2004, theo đó công ty Thiên Nhân II san ủi hơn 7,2 ha vùng đồi núi Chụt nằm cuối đường Trần Phú, phường Vĩnh Trường, nhìn xuống vịnh Nha Trang để xây dựng khu biệt thự cao cấp.

Ngoài khu khách sạn và căn hộ cao cấp, dự án còn có 69 lô biệt thự cao cấp, tuy nhiên đến nay khu đất xây biệt thự này vẫn còn nhiều lô đất bỏ hoang, mọc đầy cỏ dại hoặc san ủi dở dang. Hiện cả khu có hơn 60 lô biệt thự diện tích từ 300 – 600 m2 nhưng mới có khoảng 20 nhà đã ở và đang xây dựng, các tiện ích trong khu vực theo thiết kế cũng chưa được thi công. Không những thế, một số khu vực thuộc dự án hiện không đảm bảo an toàn, vách núi lộ thiên nên khi có mưa to thì nước mưa (thậm chí có cả đá) tập trung đổ từ trên núi xuống và có thể rơi vào nhà dân…

hoang quan va cac dai gia dia oc nha trang dang co du an nao the chap ngan hang
Mới có rất ít người dọn đến sống tại các căn biệt thự tại dự án Ocean View do hạ tầng quanh khu vực thiếu hoàn thiện và không đảm bảo an toàn. (Ảnh: Infonet)

Ngoài ra, trong danh sách này còn có nhiều dự án đang thế chấp ngân hàng, chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện mở bán nhưng CĐT vẫn mở bán theo hình thức góp vốn, hợp đồng mua bán. Những CĐT này đã được Sở Xây dựng Khánh Hòa mời lên làm việc và yêu cầu dừng hành vi vi phạm.

Điển hình là dự án KĐT mới Nam Sông Cái tại thị trấn Diên Khánh (do Công ty TNHH Minh Phát làm CĐT) chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng CĐT đã bán 102 lô nhà ở.

Về vấn đề này, Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa đã kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, xử phạt và có biện pháp mạnh hơn nữa đối với các CĐT, sàn giao dịch bất động sản vi phạm pháp luật. Đại diện đơn vị này cho rằng, một số dự án bất động sản chưa đủ điều kiện mà vẫn mở bán đa phần đánh vào nhu cầu đầu cơ là chính, khi đó người dân có nhu cầu sẽ phải mua nhà với giá quá cao so với thị trường. Việc này về lâu dài sẽ tạo ra bong bóng.

hoang quan va cac dai gia dia oc nha trang dang co du an nao the chap ngan hang Hàng loạt dự án BĐS ở Nha Trang rao bán khi chưa đủ điều kiện

Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện có khoảng 50 dự án bất động sản đang thế chấp ngân hàng, thế nhưng, nhiều dự án ...

Hiếu Quân

[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Mở bán khu thấp tầng dự án liên doanh với Keppel Land từ cuối năm 2024, kinh doanh giai đoạn 1 KCN Lê Minh Xuân vào năm 2025
Theo kế hoạch năm nay, Khang Điền sẽ mở bán các sản phẩm nhà phố, biệt thự ở TP Thủ Đức và chuẩn bị đưa vào kinh doanh khu công nghiệp khi điều kiện thuận lợi.