|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hoãn đấu giá cổ phần TPBank để làm rõ tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài

07:46 | 18/01/2018
Chia sẻ
TPBank cho biết đến thời điểm 15/1, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng đã đến 30%, do đó nhà đầu tư ngoại không thể tham gia phiên đấu giá lần này.
hoan dau gia co phan tpbank de lam ro ty le so huu cua nha dau tu nuoc ngoai TPBank muốn tăng lượng cổ phần bán cho nước ngoài lên hơn 8%
hoan dau gia co phan tpbank de lam ro ty le so huu cua nha dau tu nuoc ngoai TPBank: Các Phó Tổng Giám đốc và người nhà đồng loạt bán ra cổ phiếu

Theo thông báo từ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), phiên đấu giá cổ phiếu TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) thuộc sở hữu của Tổng Công ty Viễn thông Mobifone dự kiến tổ chức vào ngày 7/2 sắp tới sẽ bị tạm dừng.

Ngày 15/1, TPBank thông báo tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng đã đạt mức 30% vốn điều lệ, nhà đầu tư ngoại sẽ không được phép mua trong đợt đấu giá này. Trong cùng ngày, Mobifone đã gửi công văn đến HNX về việc làm rõ tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại TPBank.

hoan dau gia co phan tpbank de lam ro ty le so huu cua nha dau tu nuoc ngoai
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (Ảnh: TPBank)

Do đó, Mobifone đã đề nghị HNX tạm dừng phiên đấu giá để đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư đăng ký tham gia, đồng thời đề nghị các đại lý đấu giá hoàn trả tiền cọc cho nhà đầu tư.

Trước đó không lâu, TPBank cho biết sẽ chào bán tối đa 55,3 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài, tương đương 8,23% vốn điều lệ sau phát hành. Phần còn lại sẽ chào bán cho nhà đầu tư trong nước.

Theo phương án tăng vốn đưa ra vào tháng 11/2017, TPBank dự kiến hành riêng lẻ 87,6 triệu cổ phần để tăng vốn điều lệ vào quý I/2018. Trong đó, chào bán là nhà đầu tư nước ngoài khoảng 33,52 triệu cổ phần, tương đương 4,99% vốn điều lệ ngân hàng sau phát hành; chào bán cho nhà đầu tư trong nước 54,1 triệu cổ phần, tương ứng 8,05% vốn sau phát hành.

Năm 2017, TPBank cán mốc lợi nhuận 1.205 tỷ đồng, vượt 56% kế hoạch. Tổng tài sản của TPBank đạt trên 124.000 tỷ đồng, tăng trưởng gần 18%. Tăng trưởng tín dụng đạt 71.295 tỷ đồng, vượt 3% kế hoạch năm và tăng gần 22% so với năm 2016. Tỷ lệ nợ xấu tại TPBank được kiểm soát ở mức 0,87%.

Theo Nghị định số 01/2014 về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam.

Điều 7. Tỷ lệ sở hữu cổ phần đối với nhà đầu tư nước ngoài

1. Tỷ lệ sở hữu cổ phần của một cá nhân nước ngoài không được vượt quá 5% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng Việt Nam.

2. Tỷ lệ sở hữu cổ phần của một tổ chức nước ngoài không được vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng Việt Nam trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều này.

3. Tỷ lệ sở hữu cổ phần của một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài không được vượt quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng Việt Nam.

4. Tỷ lệ sở hữu cổ phần của một nhà đầu tư nước ngoài và người có liên quan của nhà đầu tư nước ngoài đó không được vượt quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng Việt Nam.

5. Tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 30% vốn điều lệ của một ngân hàng thương mại Việt Nam. Tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại một tổ chức tín dụng phi ngân hàng Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật đối với công ty đại chúng, công ty niêm yết.

Diệp Bình