|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hoà Phát xuất bán hơn 200.000 con heo nửa đầu năm, mảng nông nghiệp đem về gần 1.500 tỷ

11:02 | 04/08/2023
Chia sẻ
Nửa đầu năm, mảng nông nghiệp của Hoà Phát đóng góp khoảng 5% vào tổng doanh thu của tập đoàn.

Thông tin từ CTCP Tập đoàn Hoà Phát (Mã: HPG), 6 tháng đầu năm nay, tập đoàn xuất bán khoảng 170.000 heo hơi thương phẩm, hơn 32.000 heo giống 3M thương phẩm và heo giống hậu bị.

Hoà Phát cho biết, trong hai tháng gần đây, giá heo hơi dao động quanh mức 60.000 đồng/kg do nhu cầu tiêu thụ thịt theo trong nước tăng nhờ các nhà máy, khu công nghiệp, trường học hoạt động ổn định trở lại sau COVID - 19. Bên cạnh đó, chi tiêu bình quân được cải thiện, khoảng cách giá thịt heo so với các thực phẩm thay thế như gà trắng, gà màu được thu hẹp.

Một nguyên nhân khác khiến giá heo hơi tăng là nguồn cung heo nội địa, đàn nái sinh sản không tăng đáng kể so với năm 2022. Dịch tả lợn châu Phi, nắng nóng bất thường gây ra nhiều tác động như heo chậm lớn, dễ nhiễm bệnh, thiếu nước sạch phục vụ chăn nuôi, thiếu điện vận hành chuồng trại dẫn đến năng suất chăn nuôi giảm, nguồn cung heo hơi thương phẩm giảm.

 Sản lượng heo thương phẩm và heo giống Hòa Phát vượt 200.000 con. (Ảnh: Hoà Phát).

Theo Hoà Phát, mặc dù dịch tả Châu Phi ở Việt Nam diễn biến phức tạp nhưng tập đoàn vẫn đảm bảo sản lượng heo, tận dụng cơ hội bán heo thương phẩm giá tốt. Giá thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt từ đầu quý II/2023 giúp biên lợi nhuận chăn nuôi tốt hơn, các khu vực hộ chăn nuôi, nuôi gột (vỗ béo) đã tái đàn trở lại.

Trong thời gian tới, CTCP Phát triển Chăn nuôi Hòa Phát cho biết sẽ đẩy mạnh giống heo thương phẩm 3M Hòa Phát, tiếp tục duy trì chất lượng thịt về màu sắc, độ dẻo, nâng cao tỷ lệ móc hàm. Đồng thời, công ty cũng tập trung bán thêm sản phẩm heo giống hậu bị ra thị trường.

Theo BCTC hợp nhất quý II, doanh thu thuần Hoà Phát đạt 29.496 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ.Lợi nhuận sau thuế là 1.448 tỷ đồng, giảm 64% so với quý II năm ngoái và gấp 3,78 lần so với quý I/2023.

Trong đó, doanh thu từ nông nghiệp (chăn nuôi lợn, bò, gà, sản xuất thức ăn chăn nuôi…) chưa loại trừ giao dịch nội bộ khoảng 1.479 tỷ đồng giảm 13% so với cùng kỳ, chiếm 5% doanh thu. Lợi nhuận sau thuế mảng nông nghiệp chưa loại trừ giao dịch nội bộ đạt 54 tỷ đồng, gấp 4 lần so với quý II/2022.

Bắt đầu hoạt động chăn nuôi từ năm 2015, CTCP Phát triển chăn nuôi Hòa Phát chuyên cung cấp heo giống và heo thịt chất lượng cao cho thị trường. Hệ thống trại chăn nuôi heo của Hoà Phát hiện có mặt tại các tỉnh Yên Bái, Hoà Bình, Bắc Giang, Thái Bình, Bình Phước.

Năm 2023, Hòa Phát dự kiến phát triển đàn cho cụm trại Long Hà (Bình Phước) vào hoạt động với quy mô 5.000 nái và gần 47.000 heo thịt trên lứa.

Lâm Anh