|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hình bóng FLC đằng sau Thành Nam - tân binh 2 phiên giao dịch 45% tổng lượng cổ phiếu lưu hành

10:24 | 31/05/2017
Chia sẻ
Thành Nam có trụ sở tại FLC Landmark Tower, phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Năm 2015 - 2016, công ty có các giao dịch lớn với Tập đoàn FLC và CTCP sản xuất thép Vina.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Nam (Mã: TNI) vừa chính thức giao dịch trên sàn HOSE từ ngày 29/5 với giá tham chiếu 10.900 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên sau 2 phiên giao dịch liên tục tăng và tăng trần, tổng khối lượng giao dịch tại TNI lên tới 9,57 triệu cổ phiếu, chiếm hơn 45% tổng khối lượng giao dịch của mã này. Chốt phiên giao dịch hôm qua (30/5), giá cổ phiếu TNI đã lên tới 13.400 đồng/cổ phiếu.

Thành Nam là một trong những đối tác kinh doanh của FLC, có trụ sở tại FLC Landmark Tower, đường Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Địa chỉ này cũng là trụ sở của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (Mã: FLC) và các công ty liên quan như Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros (Mã: ROS), Công ty TNHH Thương mại và Nhân lực Quốc tế FLC, Công ty TNHH MTV FLC Land. Công ty chứng khoán Artex cũng đặt trụ sở tại đây.

Thành Nam hiện có 4 cổ đông lớn gồm Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS), bà Đỗ Thị Thanh Hương, bà Vũ Thị Thu Hương và ông Nguyễn Hùng Cường. Trong đó, ông Cường nắm giữ số cổ phần lớn nhất trong các cổ đông lớn, tương đương 6,63% và hiện là Chủ tịch HĐQT TNI.

hinh bong flc dang sau thanh nam tan binh 2 phien giao dich 45 tong luong co phieu luu hanh

Danh sách thành viên HĐQT đương nhiệm tại Thành Nam có ông Trịnh Văn Đại từng là cổ đông lớn của FLC, tuy nhiên cuối năm 2011 đã bán và giảm tỷ lệ sở hữu còn dưới 5%.

Ngoài ra ông Đại còn là thành viên HĐQT Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý tòa nhà Ion Complex và thành viên HĐQT CTCP Đầu tư tài chính và quản lý tài sản RTS. Trong đó, công ty Ion Complex là công ty con của Tập đoàn FLC, do FLC sở hữu 98% vốn với ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh BĐS. Công ty RTS là công ty con của FLC Faros (Mã: ROS), do ROS sở hữu 100% vốn.

Thành Nam có hoạt động kinh doanh chính là thương mại, chuyên cung cấp các sản phẩm inox dạng tấm, cuộn, ống. Các sản phẩm công ty cung cấp như inox cán nóng, cán nguội, thép đen dạng tấm – cuộn - ống.

90% doanh thu của Thành Nam đến từ phân phối sản phẩm thị trường nội địa, đây cũng là mảng đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong lợi nhuận gộp của Công ty. Công ty cho biết các sản phẩm phân phối được nhập về từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản… và nhập từ một số công ty xuất nhập khẩu trong nước để phân phối toàn quốc.

Trong năm 2016, Thành Nam có giao dịch lớn với CTCP sản xuất thép Vina và CTCP Tập đoàn FLC, trong đó giao dịch với FLC trị giá 26 tỷ đồng. Năm 2015, TNI giao dịch với FLC 421 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thành Nam cũng ghi nhận doanh thu từ công ty Phương Anh - công ty do Chủ tịch TNI làm Chủ tịch HĐQT là 75,79 tỷ đồng năm 2016. Năm 2015, con số này là 121 tỷ đồng.

hinh bong flc dang sau thanh nam tan binh 2 phien giao dich 45 tong luong co phieu luu hanh

Xem xét trên Báo cáo tài chính kiểm toán 2016, Thành Nam ủy thác đầu tư 55 tỷ đồng cho 4 cá nhân gồm bà Vũ Thị Trang, bà Đào Thị Hường, ông Vũ Minh Quân, ông Nguyễn Tuấn Mạnh.

Ủy thác này để đầu tư vào các lô đất thuộc khu phức hợp đô thị, thương mại và dịch vụ cao tầng, đầu tuyến Sơn Trà, Điện Ngọc, phường Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng với tổng diện tích hơn 1.800 m2.

Ngoài ra TNI còn ủy thác đầu tư vào thửa đất 296 m2 tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Đây là các khoản đầu tư với thời gian hợp tác 12 tháng và được ghi nhận vào khoản mục đầu tư tài chính đến ngày đáo hạn.

hinh bong flc dang sau thanh nam tan binh 2 phien giao dich 45 tong luong co phieu luu hanh
Chi tiết các khoản ủy thác đầu tư

Ngoài tài sản bất động sản ủy thác đầu tư, tại ngày 31/12, TNI còn có tài sản quyền sử dụng đất trên thửa đất số 19, tờ bản đồ số A1.1 tại phường Mân Thái, Sơn Trà. Diện tích lô đất là 2.039 m2, TNI cho biết đang nắm giữ chờ tăng giá.

Tính tại ngày 31/12/2016, TNI có tổng nợ phải trả 294 tỷ đồng. Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu là 1,25 lần.

Năm 2016 doanh thu TNI giảm sâu, giảm 45%, chỉ còn 709 tỷ đồng; LNST lại tăng 26%, đạt gần 14 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp trong năm tăng 76% do được hưởng lợi từ giá thép tăng trong khi Công ty còn một lượng hàng tồn kho từ trước nhập vào giá thấp.

Năm 2015, công ty trả cổ tức bằng cổ phiếu bằng cổ phiếu, tỷ lệ 5%. Năm 2016, Công ty dự kiến cổ tức 5% bằng tiền.

hinh bong flc dang sau thanh nam tan binh 2 phien giao dich 45 tong luong co phieu luu hanh Chỉ 2 ngày lên sàn, TNI giao dịch 45% lượng cổ phiếu lưu hành

Sau 2 ngày lên sàn, TNI đã giao dịch 9,6 triệu cổ phiếu, chiếm 45% tổng số cổ phiếu lưu hành của mã này.

Khánh Linh