|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãng Selex Motors kết hợp cùng Grab, Baemin triển khai giao hàng bằng xe máy điện tại TP HCM

15:00 | 12/05/2023
Chia sẻ
Hãng xe máy điện của người Việt đang vững chắc trong các nước đi tại TP HCM khi bắt tay với nhiều ứng dụng giao hàng lớn, thử nghiệm giao hàng bằng xe điện hai bánh.

Ngày 11/5, hãng xe điện hai bánh của Việt Nam - Selex Motors thông báo hợp tác cùng GrabExpress mở rộng thí điểm sử dụng xe máy điện vào giao vận tại TP HCM. Đây không phải là lần đầu tiên Selex Motors kết hợp cùng với một đơn vị giao đồ ăn. Hồi cuối tháng 4, đơn vị xe điện hai bánh này đã hợp tác cùng Baemin triển khai giao hàng bằng xe máy điện tại TP HCM.

Ứng dụng Beamin cho biết đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Công ty Selex Motors để thử nghiệm xe máy điện dành cho đối tác tài xế của ứng dụng này. Xe điện được sử dụng là xe điện bán tải của Selex Motor, có năng lực chuyên chở gấp 50% khối lượng và thể tích so với các dòng xe khác với phí bảo trì tối ưu chỉ tương đương 50% so với xe động cơ đốt trong, trong khi chi phí vận hành tiết kiệm tới 40%.

 Tài xế GrabExpress sẽ thử nghiệm giao hàng bằng xe điện của Selex Motors. (Ảnh: Selex Motors).

Theo công bố, Selex Motors đã chính thức có mặt tại TP HCM với hơn 24 điểm đổi pin trong thành phố để có thể phục vụ tối đa nhu cầu cho các tài xế GrabExpress cho lần thí điểm này. Ngoài ra, phía Selex Motors cho biết công ty sẵn sàng tiếp đón các đối tác tài xế của nhiều đơn vị khác tới thử nghiệm xe điện của hãng.

"Đây không chỉ là tin vui cho Selex vì được đón tiếp nhiều đối tác giao vận, mà còn là tin vui cho các bác tài GrabExpress vì sắp tới được sử dụng giải pháp giao hàng mới với chi phí tiết kiệm hơn 30-35% so với xe xăng", phía Selex Motors cho biết. Hiện tại, chúng tôi đang liên hệ với Grab để xác nhận thông tin về lần kết hợp này.

Sau Baemin, đến lượt GrabExpress kết hợp cùng Selex Motors trong việc thử nghiệm giao hàng bằng xe máy điện.

Theo Selex Motors công bố, các trạm đổi pin liên tục của hãng được phủ rộng trong thành phố, chỉ trong 2 phút thì tài xế có thể nạp đầy năng lượng để tiếp tục công việc, không còn phải xếp hàng đổ xăng giữa mùa nắng nóng như xe máy truyền thống. Xe máy điện Selex Camel có thể đi tới 150 km cho một lần nạp đầy pin.

Selex Motors đang có định hướng hợp tác với các đối tác để phát triển 100 điểm đổi pin ở TP HCM trong năm nay phục vụ nhu cầu sử dụng của các bác tài. 

Ngoài hợp tác với các đơn vị giao đồ ăn, Selex Motors cũng đã hỗ trợ đội xe điện giúp nhiều nền tảng Logistic như Lazada Logistic, DHL Express, Viettel Post, Sagawa... trong công việc vận chuyển hàng hóa.

Ở thị trường giao hàng bằng xe điện hai bánh, ngoài Selex Motors thì VinFast cũng đã triển khai đưa xe điện vào công tác giao vận. Hồi tháng 9/2022, VinFast đã hợp tác cùng Ahamove để ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng xe máy điện AhaFast tại TP Đà Nẵng.

Theo đó, 100 xe Feliz S của VinFast được chuyển giao cho Ahamove để triển khai dịch vụ AhaFast. Ngoài 200 xe đã mua từ VinFast, Ahamove đang xúc tiến hợp đồng thuê 1.000 xe máy điện từ Công ty GSM để mở rộng hoạt động kinh doanh sang các tỉnh thành khác.

Mục tiêu của Ahamove là đưa 10.000 xe máy điện vào hoạt động từ năm 2025, thay thế dần xe xăng và các loại xe không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng đến môi trường. Ngoài ra, VinFast cũng bắt tay với Ahamove cho ra mắt dịch vụ cho thuê xe máy điện, hướng tới khách du lịch. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thanh, CEO hãng taxi điện GSM tiết lộ công ty cũng đang xem xét ý tưởng triển khai giao hàng/chở khách bằng xe máy điện. Tuy nhiên, kế hoạch chi tiết không được ông Thanh nói trước.

Doanh Chính