Hãng đồ chơi lớn ở Mỹ ra đời từ câu hỏi của bé 10 tuổi
Con trai của Karen Carson, đồng sáng lập Fat Brain Toys - một trong những nhà sản xuất và bán lẻ đồ chơi giáo dục lớn nhất nước Mỹ gợi ý về một cửa hàng online chuyên bán những món đồ chơi đặc biệt.
Công ty khởi phát khi cậu bé nhận được một món đồ chơi trong ngày sinh nhật 10 tuổi. Bé hứng thú và hoàn toàn bị mê hoặc bởi món quà đặt biệt này. Sau đó, bé lên mạng tìm xem có thể mua một bộ lớn hơn không và phát hiện ra việc này quá khó khăn.
Như bao đứa trẻ khác, cậu bé đến nhờ sự giúp đỡ của cha mẹ, thậm chí còn đưa ra gợi ý về một cửa hàng online chuyên bán những món đồ chơi đặc biệt. 15 năm đã trôi qua và giờ ý tưởng đó đã trở thành một dự án kinh doanh ăn nên làm ra. "Chúng tôi hiện là một trong những nhà bán lẻ đồ chơi online lớn nhất nước Mỹ và có 2 cửa hàng offline", bà Karen Carson chia sẻ.
Trẻ con có thể mang đến cho bạn những ý tưởng kinh doanh không ngờ tới. Ảnh: Shutterstock. |
Vậy chúng ta nên làm gì nếu ý tưởng của con trẻ thật sự cuốn hút? Và khi đã quyết định thực hiện, làm sao để biến thế giới đồ chơi ấy trở thành một việc kinh doanh nghiêm túc? Bà chia sẻ trên tờ Entrepreneur.
Xác định nhu cầu của thị trường
Bất cứ nhà sáng lập nào cũng sẽ khuyên bạn bước trước tiên để khởi đầu kinh doanh là xác định liệu thị trường có cần sản phẩm của bạn. Dù ý tưởng của con trai tôi cho thấy một nhu cầu thật sự, việc chúng tôi cần làm vẫn là phải thực hiện thêm những khảo sát thị trường khác, đặc biệt là trong ngành đồ chơi.
Chúng tôi phát hiện là có chỗ cho nhà bán lẻ tập trung vào những món đồ chơi đặc biệt, chứ không chỉ là đồ chơi theo xu hướng của các nhân vật xuất hiện đầy rẫy trong các rạp chiếu phim. Chúng tôi khám phá ra một nhu cầu, sự cần thiết có một công ty chuyên tạo ra những món đồ chơi mang khuynh hướng giáo dục và kích thích sự sáng tạo. Đó cũng chính là tất cả những gì chúng tôi tập trung kể từ ngày thành lập cho đến hôm nay.
Vì vậy, bước đầu tiên sau khi đã có ý tưởng kinh doanh là nghiên cứu thị trường. Nhiều chủ doanh nghiệp bỏ qua bước này bởi họ tin sản phẩm của mình là hoàn hảo và không cần bất cứ phản hồi nào. Nhiều người khác không làm vì thấy tốn kém. Dù lý do là gì chăng nữa, việc này có thể dẫn đến thất bại trong kinh doanh.
Đây là bước quan trọng giúp bạn thu thập thông tin về thị trường, khách hàng và các đối thủ. Khi hoàn thành nghiên cứu, bạn cũng nên ghi chú thêm những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực mình khởi nghiệp, ngành này đang mở rộng ra các lĩnh vực nào, khách hàng của bạn là ai và đối thủ là các công ty nào.
Nắm bắt các nhóm khách hàng
Việc tiếp theo là tìm hiểu kỹ về khách hàng. Sau khi giới thiệu ra thị trường, có thể bạn sẽ thấy khách hàng của mình rất khác so với kỳ vọng. Đơn cử là công ty của tôi. Chúng tôi cứ nghĩ khách hàng mục tiêu của mình là ông bà và cha mẹ đơn thuần nhưng lại không biết là mình có một thị trường rộng lớn hơn với các ông bố bà mẹ của những trẻ em có nhu cầu đặc biệt.
Thay vì hoang mang vì nhóm khách hàng mới, chúng tôi bắt đầu ngồi lại và nghĩ xem mình có thể làm gì cho họ. Sau đó chúng tôi đã cho ra mắt một trung tâm nghiên cứu những nhu cầu đặc biệt trên website của công ty. Tại đó lưu trữ những phản hồi của khách hàng về cách các trẻ em đặc biệt sử dụng các sản phẩm như thế nào.
Cha mẹ của những em bé khuyết tật không phải là đối tượng khách hàng của chúng tôi ban đầu nhưng lại nhanh chóng trở thành một trong số đó. Việc linh hoạt, sẵn sàng đón nhận khách hàng mới và lắng nghe ý tưởng của họ là rất quan trọng. Có thể bạn sẽ mất hàng giờ làm việc để tìm hướng đi nhưng chắc chắn sẽ giúp bạn mở rộng và phát triển công ty hơn nữa.
Luôn nằm lòng giá trị của dịch vụ khách hàng
Khi còn nhỏ, một trong những bài học quan trọng mà chúng ta được dạy là nói những câu lịch sự như “làm ơn”, “xin phép” hay “cảm ơn”. Có thể hơi điên rồ nhưng đó nên là câu điều đầu tiên phải có trong đầu những người làm kinh doanh, đặc biệt là trong khâu dịch vụ khách hàng.
Là một doanh nghiệp xuất phát từ ý tưởng của một đứa trẻ 10 tuổi, chúng tôi biết dịch vụ khách hàng của mình phản ánh chính giá trị của gia đình chúng tôi. Đó là lý do chúng tôi chọn con người làm đội ngũ chăm sóc khách hàng chứ không phải là robot.
Khách hàng của chúng tôi thích tương tác thật sự giữa người với người bằng cách giao tiếp, trò chuyện với nhau. Việc này đã giúp chúng tôi có được rất nhiều khách hàng thân thiết và trung thành. Một công ty có dịch vụ khách hàng mạnh và thái độ tốt luôn thành công vì nó cho thấy bạn thật sự tôn trọng khách hàng của mình.
Phát triển một ý tưởng kinh doanh mới có thể phải mất nhiều năm động não cũng như hoàn thiện. Và cũng có thể bạn không thành công. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, bạn cần giữ đôi mắt và đôi tai rộng mở vì biết đâu một ý tưởng nào đó sẽ đến với bạn ngẫu hứng lúc nào chẳng biết. Khi đã có ý tưởng trong đầu, hãy xác định nhu cầu của thị trường, linh hoạt với khách hàng và luôn luôn nói “cảm ơn”.
Bất ngờ đồ chơi xuất khẩu
Phân khúc giá rẻ không "địch" lại hàng Trung Quốc, phân khúc cao cấp không chen nổi với hàng nhập từ những nước phát triển... |
Cử nhân 23 tuổi đứng lề đường bán gỗ vụn
4 năm đại học giành được 7 học bổng, anh vẫn lựa chọn một con đường khiến nhiều người cảm thấy ngỡ ngàng. |