|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hai công ty đa cấp bị phạt 320 triệu đồng

13:54 | 18/05/2017
Chia sẻ
Công ty Queenet Quốc tế và Công ty World Việt Nam vừa bị Cục Quản lý cạnh tranh xử phạt tổng số tiền 320 triệu đồng vì hàng loạt các sai phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.
hai cong ty da cap bi phat 320 trieu dong
Ảnh minh họa.

Mới đây, Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) thông báo xử phạt Công ty cổ phần Queenet Quốc tế và Công ty TNHH World Việt Nam về một số vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC).

Theo đó, Cục xử phạt công ty Queenet Quốc tế số tiền 240 triệu đồng đối với các vi phạm: không báo cáo định kỳ đến Cục QLCT; không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung khi có thay đổi liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC; cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia BHĐC.

Còn công ty World Việt Nam bị phạt số tiền 80 triệu đồng vì các vi phạm: không thực hiện nghĩa vụ báo cáo định kỳ đến Cục QLCT; không đào tạo cơ bản về BHĐC cho người tham gia hệ thống bán hàng.

Theo quy định, hai đơn vị trên có 30 ngày để khiếu nại. Quá thời hạn này, nếu công ty không khiếu nại hoặc khiếu nại bị bác bỏ, Cục QLCT sẽ tiến hành các bước tiếp của quy trình xử lý theo quy định.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, khoảng đầu năm 2016, Việt Nam có 67 doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC. Đến cuối năm 2016, số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực này chỉ còn 40 công ty (giảm 27 đơn vị). Trong số này, 15 doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận, 10 doanh nghiệp chủ động chấm dứt hoạt động và 2 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động.

Trong 4 tháng đầu năm, số doanh nghiệp BHĐC tiếp tục giảm thêm 4 đơn vị, trong đó có 3 doanh nghiệp chủ động chấm dứt hoạt động và 1 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động. Tính tới hết tháng 4, số công ty còn hoạt động BHĐC là 36, giảm 46% so với cuối năm 2015.

Linh Lê