|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hai Bộ trả lời về việc thu phí tại cảng Hải Phòng

20:00 | 16/02/2017
Chia sẻ
Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp vừa có văn bản phúc đáp công văn của Văn phòng Chính phủ về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng cảng biển của TP Hải Phòng. Nghị quyết của Hải Phòng đã vấp phải sự phản đối từ cộng đồng doanh nghiệp.
hai bo tra loi ve viec thu phi tai cang hai phong
Cảng Hải Phòng. Ảnh: TL

Cụ thể, về tên phí và thẩm quyền ban hành, Bộ Giao thông vận tải cho biết “phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng” nằm trong danh mục phí “Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu” thuộc danh mục phí trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đầu tư, xây dựng.

Bộ Giao thông vận tải khẳng định cơ quan quy định loại phí này là hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Về các vấn đề khác, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí thì khoản phí trên thuộc danh mục phí trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đầu tư, xây dựng và thẩm quyền ban hành thuộc HĐND cấp tỉnh.

Do vậy theo thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Văn phòng Chính phủ căn cứ ý kiến cụ thể của Bộ Tài chính để xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong cùng ngày, Bộ Tư pháp đã cho ý kiến về 3 vấn đề: thẩm quyền ban hành Nghị quyết sổ 148 của HĐND TP Hải Phòng, phản ánh đối với mức phí và hiện tượng “phí chồng phí” và về trình tự, thủ tục ban hành Nghị quyết sổ 148.

Bộ này cho biết: "Qua nghiên cứu báo cáo của UBND TP. Hải Phòng tại Công văn số 389/ƯBND-TCNS ngày 23/01/2017, Bộ thấy rằng, trước khi trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua Nghị quyết số 148, cơ quan chủ trì soạn thảo đã tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp và người dân đối với Đề án quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng cổng trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực các cửa khẩu cảng biển Hải Phòng".

Trước đó, việc thu phí hạ tầng cảng biển theo Nghị quyết 148 của TP Hải Phòng khi ban hành đã gặp phải phản đối của cộng đồng doanh nghiệp. Một số bất hợp lý được Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam chỉ ra như không thực hiện đúng trình tự theo quy định ban hành văn bản, có dấu hiệu tận thu, chưa minh bạch các khoản thu tạo hiện tượng phí chồng lên phí. Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng việc thu phí này tạo gánh nặng và giảm sức cạnh tranh.

hai bo tra loi ve viec thu phi tai cang hai phong Thu phí cảng biển tại Hải Phòng: Doanh nghiệp Nhật thấy 'choáng'

Thái Hoàng