|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hà Tĩnh bồi thường 507 tỷ đồng hải sản tồn kho

20:24 | 16/12/2016
Chia sẻ
Giá trị thiệt hại hải sản tồn kho sau sự cố biển miền Trung kê toàn tỉnh Hà Tĩnh là hơn 1.947 tỷ đồng, tới ngày 15/12, tỉnh đã chi trả bồi thường hơn hơn 507 tỷ.
ha tinh boi thuong 507 ty dong hai san ton kho
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra kho bảo quản tại Hà Tĩnh - Ảnh: VGP/Hà Chính

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, kiểm tra tình hình tỉnh Hà Tĩnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, nêu rõ vấn đề cấp bách nhất hiện nay là việc tiêu thụ số hải sản tồn kho.

Bộ trưởng cho rằng, điều mấu chốt nhất là phải sớm công bố Hà Tĩnh không còn hải sản nhiễm độc, số hải sản nhiễm độc đã bị tiêu hủy hoàn toàn. Số hải sản tồn kho hơn 1.100 tấn còn lại đã được Bộ Y tế xác nhận là bảo đảm an toàn. Đồng thời, các bộ ngành phải sớm công bố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung đã sạch, cả tầng đáy và tầng mặt; đi cùng với việc kiểm soát môi trường.

Về đơn giá bồi thường, ngày 14/12, Bộ Công Thương đã công bố đơn giá. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Đặng Ngọc Sơn cho biết giá trị thiệt hại kê khai toàn tỉnh là hơn 1.947 tỷ đồng. Tới ngày 15/12, UBND cấp huyện đã chi trả bồi thường hơn hơn 507 tỷ đồng.

Ông Sơn cho biết, với 300 tấn hải sản đã tiêu hủy, tiền sẽ đến tay người dân chậm nhất là ngày 18/12.

Tuy nhiên, Hà Tĩnh cho biết phát sinh một số lượng hải sản tồn kho khá lớn tuy không nhiễm độc nhưng lại bị hư hỏng, xuống cấp, không thể đưa ra tiêu thụ, trong khi chưa có quy định bồi thường. Bên cạnh đó có khoảng 339 tấn hải sản khô chưa được Bộ Y tế hướng dẫn lấy mẫu kiểm định chất lượng; 150 tấn sứa đã hư hỏng nhưng chưa có quy định bồi thường.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề nghị với 150 tấn sứa bị hư hỏng, cho tiêu hủy và áp dụng bồi thường 100% giá trị. Riêng với 339 tấn hải sản khô, tỉnh đề nghị ủy quyền cho UBND tỉnh chịu trách nhiệm phân loại về mức độ an toàn và áp dụng bồi thường tương tự như với hàng đông lạnh. “Tỉnh xin chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, các bộ ngành cùng vào giám sát”, ông Sơn nói.

Kết luận vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh tỉnh phải cam kết trong thời gian ngắn nhất trả tiền cho người dân, theo quyết định của Thủ tướng là bồi thường 100% với hải sản tiêu hủy, 30% cho số hải sản an toàn tồn kho. Hôm nay tiêu hủy thì ngày mai bồi thường.

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh sớm kiểm kê số hải sản xuống cấp, hư hỏng mặc dù không nhiễm độc, Tổ công tác sẽ báo cáo Thủ tướng, tinh thần là sẽ hỗ trợ cao nhất có thể cho người dân. Với 339 tấn hải sản khô và 150 tấn sứa, Tổ cũng sẽ báo cáo Thủ tướng để sớm giải quyết.

Thái Hoàng