|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hà Nội sẽ có Bến xe liên tỉnh gần 100.000 m2 tại huyện Gia Lâm

17:40 | 21/04/2017
Chia sẻ
Bến xe khách liên tỉnh kết hợp điểm đầu cuối xe buýt phía Đông thành phố Hà Nội thuộc xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, diện tích 99.518 m2.
ha noi se co ben xe lien tinh gan 100000 m2 tai huyen gia lam
Hà Nội sẽ có Bến xe liên tỉnh kết hợp điểm đầu cuối xe buýt phía Đông thành phố Hà Nội với diện tích 99.518 m2. (Ảnh minh họa: Kinh tế và Đô thị).

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết Bến xe khách liên tỉnh kết hợp điểm đầu cuối xe buýt phía Đông thành phố, tỷ lệ 1/500 tại địa bàn xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm.

Khu đất quy hoạch có tổng diện tích khoảng 104.000 m2. Trong đó, đất đường giao thông cấp đô thị (đường Nguyễn Đức Thuận, phần mở rộng) có diện tích khoảng 4.482 m2; đất dự án Bến xe khách liên tỉnh kết hợp điểm đầu cuối xe buýt phía Đông thành phố Hà Nội có diện tích 99.518 m2.

Ranh giới khu đất quy hoạch được xác định, phía Bắc giáp điểm thông quan nội địa thành phố (cảng cạn ICD Cổ Bi); phía Tây Nam giáp đường Nguyễn Đức Thuận hiện có; phía Đông Nam giáp đường quy hoạch B=30 m; phía Tây Bắc giáp Bến xe tải theo quy hoạch.

Theo nội dung quy hoạch chi tiết, khu đất được phân bổ quỹ đất theo các nhóm chức năng gồm: đất điểm đầu cuối xe buýt có diện tích 10.171 m2; đất cây xanh cách ly diện tích 3.520 m2; đất bến xe khách diện tích gần 85.827 m2.

Trong đó, đất bến xe khách chia thành các khu điều hành, khu đón trả khách, đất bãi đỗ xe các phương tiện khác, đất khu dịch vụ kỹ thuật phương tiện, đất dịch vụ công cộng bến xe, đất cây xanh tập trung, đất hạ tầng kỹ thuật và đất đường giao thông nội bộ.

ha noi se co ben xe lien tinh gan 100000 m2 tai huyen gia lam
Bảng tổng hợp quy hoạch đất dự án. (Nguồn: UBND TP Hà Nội)

Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan của dự án cần khai thác tốt lợi thế về vị trí (tiếp giáp các tuyến đường cấp đô thị và khu vực), đảm bảo kết nối hài hòa không gian, kiến trúc, cảnh quan với khu vực xung quanh (cảng ICD Cổ Bi, Bến xe tải…).

Công trình nhà điều hành, nhà chờ cho khách bố trí tại trung tâm để thuận lợi cho hành khách và cho công tác quản lý. Khu vực đón trả khách và khu vực điểm đầu cuối xe buýt bố trí tập trung tại phía Đông Bắc khu quy hoạch, được tổ chức luồng tuyến rõ ràng; các công trình dịch vụ công cộng bến xe, dịch vụ kỹ thuật phương tiện bố trí tại phía Tây Nam giáp đường Nguyễn Đức Thuận...

Các công trình có chiều cao từ 1 – 15 tầng, được bố trí cao dần từ Bắc xuống Nam và từ Đông sang Tây. Hệ thống cây xanh bố trí tại khu vực trung tâm tạo thành trục cảnh quan và cải thiện khí hậu…

Bến xe khách liên tỉnh phía Đông đảm nhiệm vận tải hành khách từ nội đô đi 6 tỉnh phía Đông và Đông Bắc gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, đồng thời đảm nhận một phần lưu lượng vận tải theo hướng phía Bắc và hướng phía Nam… Tổng lưu lượng xe xuất bến tính toán cho bến xe phía Đông là 2.858 xe/ngày (đợt cao điểm).

Các chỉ tiêu tính toán bến xe cụ thể gồm: số chỗ đỗ xe thiết kế 270 xe (đảm bảo đáp ứng lưu lượng 2.858 xe/ngày); diện tích mỗi chỗ đỗ xe 42 m2; số lượt xe theo ngày tối thiểu là 1.158 lượt/ngày; số lượt xe chia sẻ thêm 20% cho các bến khác 640 lượt/ngày và lượng hành khách phục vụ 40.000 khách/ngày.

Linh Lê