|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

GU sẽ trở thành động lực tăng trưởng thứ hai của 'cha đẻ' Uniqlo

22:30 | 26/02/2024
Chia sẻ
Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu Uniqlo, đang muốn gia tăng sự hiện diện của một thương hiệu thời trang khác của tập đoàn này là GU tại Mỹ và châu Âu, giữa lúc nhà sản xuất hàng may mặc lớn nhất châu Á này đang đẩy mạnh những nỗ lực để trở thành một nhà bán lẻ toàn cầu có doanh thu hàng năm đạt 10.000 tỷ yen (khoảng 66,4 tỷ USD).

Dù GU, có mức giá thấp hơn đôi chút so với Uniqlo và hướng đến đối tượng khách hàng trẻ hơn, có chỗ đứng vững chắc ở Nhật Bản, nhưng thương hiệu này lại ít được biết đến hơn ở các thị trường lớn khác.

Gây dựng sự hiện hiện của GU ở nước ngoài là một phần trong nỗ lực trở thành một nhà bán lẻ toàn cầu của người sáng lập Fast Retailing là ông Tadashi Yanai, với mục tiêu trước tiên là tăng gấp đôi lợi nhuận hàng năm lên 5.000 tỷ yen trong vài năm tới.

Giám đốc tài chính của Fast Retailing Takeshi Okazaki cho biết con số trên được dự đoán sẽ bao gồm khoảng 700 tỷ yen từ GU. Thương hiệu này đã bắt đầu tiến vào thị trường Bắc Mỹ, với việc mở cửa hàng tạm thời (pop-up store) đầu tiên tại quận SoHo của Thành phố New York (Mỹ) vào năm 2022.

Tuy nhiên, ông Dairo Murata, chuyên gia phân tích cấp cao của công ty JPMorgan Securities Japan, cho biết so với Uniqlo, thương hiệu bán đồ thời trang thường ngày cho đối tượng khách hàng rộng, thì thị trường của GU sẽ bị giới hạn vì thương hiệu này bán hàng cho khách hàng trong độ tuổi 10-30.

Theo chuyên gia này, để đạt được mục tiêu trung hạn là đạt 1.000 tỷ yen doanh số, GU phải thâm nhập vào các thị trường nước ngoài, vốn là điều không dễ dàng.

Bên cạnh đó, các đối thủ cạnh tranh có tiếng ở phương Tây, như H&M, Zara và Gap, cũng là một “chướng ngại vật”. H&M, với nhiều thương hiệu của mình, đã có hơn 2.500 cửa hàng ở khắp châu Âu, và hơn 700 cửa hàng ở Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

 Ảnh:Just Style.

Bà Catherine Lim và ông Trini Tan, các chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence, nhận định Fast Retailing cần mở rộng chuỗi Uniqlo trên toàn cầu để thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận, khi đà tăng trưởng của công ty này ở Nhật Bản đang bị đe dọa bởi sự sụt giảm dân số. Điều này có thể hạn chế đà tăng doanh số cùng cửa hàng (same-store sales) của Uniqlo tại Nhật Bản, kể cả khi tiền lương tăng.

Theo các chuyên gia này, GU, thương hiệu tập trung vào phân khúc thời gian giá rẻ hơn, có thể trở thành động lực tăng trưởng thứ hai cho Fast Retailing.

Cho đến nay, các nỗ lực mở rộng ra bên ngoài Nhật Bản và châu Á của Fast Retailing đang bắt đầu đem lại trái ngọt, khi doanh thu tại Mỹ và châu Âu đã giúp công ty này đạt được lợi nhuận hoạt động kinh doanh cao hơn dự đoán trong quý tài khóa đầu tiên (kết thúc vào tháng 11/2023). Fast Retailing đang dự định mở thêm 20 cửa hàng Uniqlo tại Bắc Mỹ và 10 cửa hàng tại châu Âu mỗi năm.

Fast Retailing cũng không từ bỏ tham vọng đối với thị trường Trung Quốc đại lục, nơi “ông lớn” này có hơn 900 cửa hàng.

Bất chấp nền kinh tế ảm đạm của Trung Quốc, ông Okazaki cho biết Fast Retailing vẫn lạc quan về thị trường này trong trung hạn đến dài hạn, và đang tập trung vào đầu tư cho chất lượng cửa hàng, thay vì gia tăng số lượng.

Khánh Ly (Theo Bloomberg)

NHNN bán vàng miếng giá 78,98 triệu đồng/lượng cho nhóm Big 4 và SJC
Mức giá vàng SJC này thấp hơn một chút cho với giá vàng mà các doanh nghiệp đang mua từ người dân trong sáng nay là 79 triệu đồng/lượng. “NHNN sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới.