|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

GTN: 9 tháng lãi ròng chưa đến 8 tỷ đồng, hơn 600 tỷ ủy thác đầu tư

20:30 | 31/10/2016
Chia sẻ
Lãi ròng quý III giảm 88%, quy mô kinh doanh đã thu hẹp đáng kể trong quý này. Tổng tài sản đến ngày 30/9 đạt 2.264 tỷ đồng, trong đó 26,5% tài sản là khoản phải thu lại ủy thác đầu tư.

Mới hoàn thành 7,8% kế hoạch sau 9 tháng

CTCP GTNFoods (mã GTN-HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2016 với lợi nhuận sụt giảm mạnh. Dù biên lợi nhuận được cải thiện đáng kể nhưng do thu hẹp quy mô kinh doanh nên lãi gộp quý III của GTN vẫn giảm gần 4%, còn 22,9 tỷ đồng. Chi phí lãi vay cùng chi phí quản lý tăng mạnh khiến GTN chỉ còn lãi vòn vẹn 2,4 tỷ đồng, giảm 88% so với cùng kỳ.

Quy mô doanh thu đã bị thu hẹp đáng kể trong quý III/2016, so với cùng kỳ và cả hai quý trước đó. Hoạt động kinh doanh mặt hàng nông sản và phân bón trong quý III mang về nguồn thu không đáng kể.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu hoạt động kinh doanh của GTN đạt 1.349 tỷ đồng. Với việc M&A nhiều doanh nghiệp, hiện GTN đang sở hữu 8 công ty con, trong đó khoản đầu tư lớn nhất là vào Tổng công ty Chè Việt Nam trị giá 443 tỷ đồng. Lĩnh vực kinh doanh chè hiện cũng là mảng hoạt động có tỷ suất sinh lời lớn nhất tại GTN.

Mặt hàng phân bón mặc dù mang về gần 590 tỷ đồng doanh thu nhưng biên lãi gộp chỉ khoảng 2,9%. Mức tỷ suất lợi nhuận này còn thấp hơn ở mặt hàng nông sản. Nông sản và phân bón dù là những mặt hàng mang về lượng lớn doanh thu nhưng biên lãi gộp đều rất thấp.

gtn 9 thang lai rong chua den 8 ty dong hon 600 ty uy thac dau tu

Cơ cấu doanh thu GTN

Doanh thu tài chính giảm trong khi lãi vay tăng lên đáng kể. Kết quả, trong 9 tháng đầu năm, GTN mới chỉ thu về vỏn vẹn 7,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 82% so với cùng kỳ. So với kế hoạch lãi 100 tỷ đồng đề ra đầu năm 2016, lợi nhuận sau thuế của GTN đến nay mới chỉ hoàn thành 7,8% mục tiêu.

gtn 9 thang lai rong chua den 8 ty dong hon 600 ty uy thac dau tu

Tài sản chưa tăng khả năng sinh lời như kỳ vọng

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2016, GTN đã đề ra kế hoạch tăng gấp đôi lợi nhuận thực hiện năm 2015. Với kết quả thực hiện khiêm tốn trong 9 tháng đầu năm, kế hoạch trên đang dần trở nên thiếu tính khả thi. Năm 2015, GTN không hoàn thành kế hoạch và phải lỡ hẹn cổ tức với các cổ đông.

Tính đến cuối quý III, tổng tài sản của GTN đạt 2.264 tỷ đồng, trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất là khoản phải thu và .

Việc đầu tư tại GTN được thực hiện khá rầm rộ thời gian trước đây với đối tượng là các DNNN cổ phần hóa như Tổng công ty Chè Việt Nam (Vinatea), CTCP Lâm nghiệp Sài gòn, Tổng công ty thức ăn chăn nuối (Vilico). Không kể các khoản đầu tư đã tăng tỷ lệ sở hữu lên mức chi phối (trên 51%), GTN hiện đang đầu tư tài chính ngắn và dài hạn với giá trị đầu tư 640 tỷ đồng vào 16 công ty.

Từng chia sẻ tại ĐHĐCĐ, Tổng Giám đốc GTN cho biết các doanh nghiệp mục tiêu mà GTN nhắm tới có hạ tầng nông nghiệp tốt, thương hiệu lâu đời. Nhưng dễ thấy rằng, hiệu quả hoạt động của các DNNN này phần lớn đều thấp trước khi cổ phần hóa.

Phía Vinatea hiện vẫn chưa công bố bất kỳ báo cáo tài chính nào trong năm 2016 nên khó nhận định xem hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp liệu đã cải thiện so với thời gian trước hay chưa dù các sản phẩm của Tổng công ty trên thị trường đã có bước tiền lớn về hình thức, mẫu mã. Tuy nhiên, so với kế hoạch mà GTN vạch ra, kết quả kinh doanh vẫn chưa theo kịp.

Bên cạnh các khoản đầu tư tài chính, phần lớn tài sản của GTN nằm ở các khoản phải thu với giá trị các khoản phải thu ngắn và dài hạn xấp xỉ 943 tỷ đồng, chiếm 42% tổng tài sản. Trong đó, GTN có 610 tỷ đồng phải thu tiền ủy thác đầu tư, tăng mạnh so với đầu năm. Đây là khoản mục có trị giá lớn nhất của doanh nghiệp này.

Phần lớn nguồn vốn của GTN là vốn chủ sở hữu, trong đó 1.500 tỷ đồng là vốn điều lệ. Tổng các khoản nợ vay ngân hàng của GTN đến ngày 30/9 đạt hơn 380 tỷ đồng. GTN lên kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 1.500 tỷ đồng lên 2.500 tỷ đồng trong năm 2016 này. Tính đến thời điểm hiện tại, kế hoạch này vẫn chưa được triển khai.

Ngọc Linh