|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Goldman dự báo suy thoái lạm phát dưới thời Trump

05:00 | 16/11/2016
Chia sẻ
Những đề xuất Donald Trump đưa ra có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ trong ngắn hạn nhưng không có lợi về lâu dài
goldman du bao suy thoai lam phat duoi thoi trump
Donald Trump. Ảnh: Reuters

“Tốt cho ngắn hạn, có hại trong dài hạn”, đây là quan điểm của nhóm chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs, những người cho rằng các đề xuất mà tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đưa ra có thể giúp thúc đẩy kinh tế Mỹ trong tương lai gần. Tuy nhiên, một số chính sách khác của ông lại xóa bỏ tác động tích cực trong dài hạn.

Chiến thắng bất ngờ của Trump trong cuộc bầu cử khiến nhiều cổ phiếu phục hồi và kỳ vọng thị trường về lạm phát tăng do tổng thống đắc cử dự tính giảm thuế, tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và quốc phòng trung bình 3,5% mỗi năm.

Dự báo thương mại khó khăn hơn và nhập cư bị hạn chế dười thời Trump có thể làm tăng khả năng xảy ra “lạm phát đình đốn”, tình trạng giá cả tăng, thất nghiệp tăng nhưng kinh tế tăng trưởng chậm.

“Lực đẩy tài chính tích cực từ những đề xuất cải cách thuế và cơ sở hạ tâng của ông ấy có thể thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai gần và, tùy thuộc từng điều kiện cụ thể, tác động tích cực trong dài hạn”, nhóm Goldman, do chuyên gia kinh tế Alec Phillips và Sven Jari Stehn, viết. “Tuy nhiên, những đề xuất khác có thể tạo ra hạn chế mới về thương mại với nước ngoài và nhập cư, tác động tiêu cực đến tăng trưởng, đặc biệt là trong dài hạn”.

Các chuyên gia kinh tế tại Goldman đưa ra ba bối cảnh cho kinh tế Mỹ dựa theo những đề xuất chưa rõ ràng của Trump.

Kịch bản đầu tiên là những hứa hẹn khi Trump tranh cử đều được thực hiện, từ tăng chi tiêu đến hạn chế thương mại. Thứ hai là “kịch bản lành tính”, chỉ có đề xuất tài chính được thực hiện. Cuối cùng là “kịch bản ác tính”, Trump hạn chế thương mại và nhập cư trong khi Dự trữ Liên bang thắt chặt hơn.

Kịch bản đầu tiên sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP hàng năm thêm 0,2% trong nửa cuối năm 2017 rồi chậm đần về gần mức Goldman dự đoán. Nếu thực hiện đầy đủ, các chính sách của Trump sẽ giúp tăng trưởng GDP hằng năm tăng thêm 0,2% trong nửa cuối năm tới. Dù mức tăng này vẫn còn thấp hơn dự báo của Goldman cho năm 2018 và 2019 là 0,5%. FED tăng lãi suất để ứng phó lạm phát tăng 2,3%, các chuyên gia kinh tế nói.

Kịch bản lành tính sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thêm 0,5% từ 2017 đến 2019 và chỉ khiến lạm phát tăng cao. Lạm phát đình đốn xuất hiện trong kịch bản ác tính, khi tăng trưởng GDP thực tế trong hai năm 2018 và 2019 thấp hơn 0,8% so với năm 2017 trong khi lạm phát đạt đỉnh 2,3% năm 2019, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 5,3%. Trong trường hợp này, FED ban đầu sẽ tăng lãi suất để ứng phó lạm phát rồi dừng lại vào năm 2019 để xử lý nền kinh tế trì trệ và giảm việc làm.

Goldman không phải ngân hàng đầu tiên cảnh báo về khả năng “lạm phát đình đốn”. Kinh tế trưởng về Mỹ tại HSBC Holdings Kevin Logan tuần trước viết “nếu Trump thực hiện đầy đủ những điều đã cam kết, giảm thuế và tăng chi tiêu quốc phòng sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP trong ngắn hạn nhưng ‘lạm phát đình đốn’ sẽ nhanh chóng xuất hiện khi giá nhập khẩu tăng và số lao động nhập cư giảm.

Các chuyên gia kinh tế Goldman không kỳ vọng mọi cam kết của Trump đều thành hiện thực. Thay vào đó, họ dự báo quy mô thúc đẩy tài chính bị thu hẹp, nhập cư và thương mại có thêm hạn chế.

Trong kịch bản này, giảm thuế giúp GDP hàng năm tăng 0,1% cao hơn dự báo cơ bản của Goldman trong nửa cuối 2017 nhưng chậm lại sau đó. Từ năm 2018 trở đi, tăng trưởng GDP Mỹ chậm hơn 0,1 đến 0,2%.

Quốc Thiên