|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Golden Gate sụt giảm gần 80% lợi nhuận trong năm 2023

13:00 | 30/03/2024
Chia sẻ
Chủ sở hữu của hàng loạt chuỗi FnB nổi tiếng như Gogi House, Kichi Kichi... ghi nhận kết quả kinh doanh kém sắc trong năm 2023.

CTCP thương mại dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023, ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 6.300 tỷ đồng (thu về bình quân hơn 17 tỷ đồng mỗi ngày), giảm gần 10% so với năm 2022. Lợi nhuận gộp đạt hơn 3.960 tỷ đồng, giảm 8% so với năm trước đó.

Golden Gate báo cáo chi phí bán hàng vượt hơn 3.343 tỷ đồng, tăng khoảng 7% so với năm 2022, trong khi đó chi phí quản lý doanh nghiệp giảm nhẹ từ 468 tỷ đồng cửa năm trước xuống còn 448 tỷ đồng.

Kết quả, công ty kinh doanh chuỗi cửa hàng ăn uống ghi nhận lãi sau thuế ở mức 139 tỷ đồng, giảm 79% so với năm 2022. 

Theo kế hoạch 2023, công ty đặt mục tiêu doanh thu 6.887 tỷ đồng và lãi ròng dự kiến hơn 167 tỷ đồng. Với kết quả trên, doanh nghiệp hoàn thành hơn 90% kế hoạch doanh thu và hơn 80% lợi nhuận đã đề ra.  

Tháng 3/2023, Golden Gate đã chấm dứt hoạt động 39 chi nhánh ở ba miền với một số địa phương đáng chú ý như Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Bình Dương... Khi đó, đại diện công ty cho biết việc đóng cửa chi nhánh là hoạt động tái cấu trúc nội bộ, không ảnh hưởng tới các cửa hàng do công ty quản lý.

Tại thời điểm 31/12/2023, Golden Gate có tổng tài sản gần 2.900 tỷ đồng, giảm hơn 2% so với đầu năm. Đáng chú ý, chủ sở hữu chuỗi lẩu nướng GoGi House, Manwah, Kichi Kichi... đã tăng vay nợ dài hạn từ gần 65 tỷ đồng lên 110 tỷ đồng, nợ ngắn hạn là hơn 1.360 tỷ đồng.

Năm 2022, Cổng Vàng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực khi đảo ngược thua lỗ năm 2021 với lãi ròng 658 tỷ đồng, so với khoản lỗ hơn 430 tỷ của năm trước đó. 

 Lễ khởi công Nhà máy sản xuất thực phẩm thương hiệu Golden Gate. (Ảnh: Golden Gate).

Golden Gate được thành lập năm 2005, có địa chỉ trụ sở chính tại số 60 Giang Văn Minh, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội. Công ty đang sở hữu 23 thương hiệu cùng gần 450 cửa hàng tại 50 tỉnh, thành. Một số thương hiệu nổi tiếng thuộc hệ sinh thái của Golden Gate có thể kể tới như chuỗi nhà hàng lẩu Manwah, Kichi-Kichi, Hutong; chuỗi nướng Sumo, GoGi House; nhà hàng Nhật Isushi, Daruma,...

Năm ngoái, Golden Gate đã mua lại 79,9% cổ phần của CTCP Sumibi Việt Nam. Công ty có trụ sở ở Hà Nội, hoạt động kinh doanh chính là nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động.

Trước đó, Golden Gate cũng góp thêm vốn vào công ty TNHH Đầu tư Tây Hồ - Vĩnh Phúc. Tổng giá trị vốn góp được phê duyệt là 90 tỷ đồng. Số tiền này nhằm mục đích đầu tư vào nhà máy nước cốt canh và kem.

Ngoài ra, công ty mở thêm chuỗi đồ uống Universal Tea với tham vọng tiến vào mảng kinh doanh trà sữa. Việc ra mắt thương hiệu trà sữa là một phần trong kế hoạch năm 2023 của Golden Gate bởi trước đó công ty cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào việc phát triển và mở rộng mạng lưới nhà hàng trên toàn quốc, khai thác thế mạnh của các thương hiệu mũi nhọn, phát triển các nhãn hàng mới, phát triển các mảng kinh doanh mới.

Thành Vũ