|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giữ uy tín bằng mọi giá, start-up thời trang lớn nhanh như thổi (Kỳ 1)

16:46 | 27/10/2017
Chia sẻ
Không cần tiền từ các quỹ đầu tư, công ty Linjer vẫn đạt doanh thu 10 triệu USD mỗi năm bằng hình thức gọi vốn độc đáo để kinh doanh sản phẩm thời trang cao cấp.

Trong vòng 3 năm, start-up thời trang Linjer đã phát triển thành một công ty thời trang trực tuyến trị giá hàng triệu USD và có lợi nhuận ổn định. Đây là câu chuyện thành công nổi bật trong thế giới thương mại điện tử thời trang, lĩnh vực mà ngay cả những thương hiệu lâu đời cũng phải chật vật để kiếm lợi nhuận.

Roman Khan và Jennifer Chong đồng sáng lập Linjer với ngân sách 20.000 USD. Họ dành một nửa số vốn cho việc tổ chức chiến dịch gọi vốn từ công chúng. Trọng tâm của chiến dịch là một video về thương hiệu cao cấp. giờ đây doanh thu thường niên của họ đạt hơn 10 triệu USD.

start up thoi trang lon nhanh nhu thoi nho giu uy tin bang moi gia ky 1
Thành lập Linjer với số vốn 20.000 USD, Roman Khan và Jennifer Chong đã trở thành triệu phú USD. Ảnh: Tech in Asia

Sản phẩm của Linjer là loại túi da đựng tài liệu dành cho nam giới, sử dụng những nguyên liệu tốt nhất trên thị trường, nhưng có giá thấp hơn so với những nhãn hàng xa xỉ nhất.

Trong chiến dịch gọi vốn từ công chúng, Linjer nhận được 190.000 USD, đủ lớn để công ty bắt đầu sản xuất. Sau đó, Khan và Chong tổ chức một chiến dịch mới cho sản phẩm tiếp theo của Linjer: Loại túi xách hàng hiệu dành cho phụ nữ. Linjer chỉ bán hàng trên trang web của công ty.

Khan tóm tắt bí quyết thành công của mô hình kinh doanh như sau: “Huy động vốn mỗi khi tung ra sản phẩm mới, và tạo thương hiệu mới chứ không bán sản phẩm của hãng khác”.

Cả Khan và Chong đều chưa từng học thiết kế thời trang. Chong vốn là nhà tư vấn quản lý. Nhưng cả hai người đều đam mê thời trang và có những kỳ vọng cụ thể trong kinh doanh. Họ học những kỹ năng khác trong quá trình vận hành công ty.

start up thoi trang lon nhanh nhu thoi nho giu uy tin bang moi gia ky 1
Túi xách da cao cấp dành cho nữ giới của công ty Linjer. Ảnh: Tech in Asia

“Khi chúng tôi gửi bản vẽ phác họa sản phẩm tới nhà máy, các nhà thiết kế ở đó nhận xét rằng bản vẽ quá tệ và họ không thể sử dụng. Sau đó họ gửi một bản vẽ kỹ thuật của một khách hàng khác cho chúng tôi và nói rằng họ muốn chúng tôi trình bày giống như thế. Chúng tôi phải làm theo yêu cầu ấy. May mắn thay, Jennifer Chong rất giỏi mày mò các công cụ và quá trình”, Khan kể.

Tất nhiên, quá trình kinh doanh không suôn sẻ hoàn toàn. Lô túi đầu tiên mắc lỗi. Khan và Chong phải gọi tới từng khách hàng để xin lỗi vì giao hàng chậm. Sự cố gây tổn thất lớn về tài chính cho công ty non trẻ, nhưng họ quyết định khắc phục lỗi để giao sản phẩm hoàn hảo.

Họ thay đổi các nhà máy sản xuất và ngay sau đó Linjer tung ra một dòng sản phẩm mới: Đồng hồ. Một lần nữa, họ lại huy động đủ vốn để sản xuất bằng cách kêu gọi công chúng góp tiền. Sản phẩm chưa ra đời, nhưng lượng đơn đặt hàng đã lên tới gần một triệu USD.

Chí Phong

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.