|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giới startup công nghệ Việt nhận tổng vốn đầu tư 890 triệu USD trong năm 2018

18:23 | 16/01/2019
Chia sẻ
Tổng số vốn mà giới khởi nghiệp công nghệ Việt Nam nhận trong năm ngoái là 890 triệu USD, tăng gấp ba lần so với năm trước. 
 
gioi startup cong nghe viet nhan tong von dau tu 890 trieu usd trong nam 2018 Quỹ đầu tư nước ngoài 'rót' 1,3 triệu USD vào startup công nghệ Base.vn

Thương vụ "exit" thành công nhất lịch sử trong giới startup công nghệ Việt Nam

Theo báo cáo mới nhất từ Topica Founder Institue (TFI), các nhà đầu tư rót tổng cộng 890 triệu USD vào các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam trong năm 2018, tăng gấp ba lần so với năm trước. 92 thương vụ đầu tư diễn ra trong năm 2018 – tương đương năm 2017.

10 thương vụ lớn nhất có giá trị tới 734 triệu USD, gồm các khoản đầu tư vào Tập đoàn giáo dục trực tuyến Topica, Sendo và thương vụ niêm yết cổ phiếu lần đầu của công ty truyền thông Yeah1, cùng một số khoản đầu tư khác.

Năm 2018 là cột mốc quan trọng đối với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam nhờ một thương vụ thoái vốn thành công lớn nhất từ trước đến nay trong giới công nghệ. TFI cho biết. Vinacapital đã thu về 127 triệu USD trong khi con số họ bỏ ra ban đầu là 3 triệu USD trong năm 2017.

gioi startup cong nghe viet nhan tong von dau tu 890 trieu usd trong nam 2018
Vinacapital thực hiện thương vụ thoái vốn thành công nhất lịch sử trong giới công nghệ Việt. Ảnh: Deal Street Asia.

Công nghệ tài chính, thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, giao vận và giáo dục trực tuyến là những lĩnh vực thu hút phần lớn dòng vốn. Các khoản đầu tư vào vòng gọi vốn Series A vẫn chiếm phần lớn tổng số vốn.

Trên thị trường gọi xe, startup thuần Việt như FastGo, Vato và mới đây là Be Group cũng huy động thành công những khoản đầu tư để cạnh tranh với các đối thủ ngoại quốc Grab và Go-Jek. Công ty Be Group của nhà sáng lập Trần Thanh Hải được dự đoán là đã kêu gọi được hàng trăm triệu USD.

Năm ngoái, giới khởi nghiệp chứng kiến sự xuất hiện của nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước như VietCapital Ventures, Startup Viet Partners, Teko Ventures. Ví dụ, quỹ đầu tư của Tập đoàn Vingroup - Vingroup Ventures - công bố ngân sách đầu tư 300 triệu USD. VinaCapital Ventures nắm khoản vốn 100 triệu USD.

Trong khi đó, các quỹ đầu tư mạo hiểm Việt Nam có mặt từ trước đây - như ESP Capital, 500 Startups và VIISA - tiếp tục đẩy mạnh hoạt động với 32 thương vụ trong năm 2018, chiếm tới 60% khoản đầu tư pre-seed và đầu tư hạt giống.

Xem thêm

Tuệ An

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.