|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giới ngân hàng Anh chuẩn bị cho cơn bão Brexit

16:09 | 29/03/2017
Chia sẻ
Những ngân hàng lớn nhất nước Anh vừa được chỉ thị chuẩn bị kế hoạch đối phó với một loạt các thách thức. Đây được coi là một phần trong những bài kiểm tra mới nhất về tính ổn định của hệ thống ngân hàng.
 
cac ngan hang anh quoc chuan bi tinh huong cho con bao brexit
Ảnh minh họa (nguồn: Aldenhart)

Một trong những bài kiểm tra chính nhằm mục đích chứng minh khả năng của ngân hàng trong việc đối phó với sự sụt giảm đầu tư vào các công cụ tài chính ở Anh. Các ngân hàng sẽ phải chứng minh rằng họ có đủ tiềm lực để đối phó với bất kỳ cú sốc nào. Bài kiểm tra có sự tham gia của 7 ngân hàng lớn, bao gồm Barclays, HSBC, Lloyds, RBS, Santander UK, Standard Chartered và Nationwide.

Năm ngoái, RBS đã phải tăng cường tài chính của mình lên khoảng 2 tỷ bảng Anh sau khi thất bại trong bài kiểm tra cuối cùng.

Dễ bị tổn thất

Kết quả cuộc bỏ phiếu Brexit năm ngoái đã làm cho giá trị đồng bảng Anh suy giảm. Ngân hàng Trung ương Anh nhận định: “Theo những số liệu từ các báo cáo về tình hình tài chính gần đây, sự suy giảm lớn về tài khoản vãng lai dễ làm các nhà đầu tư bớt hứng thú với thị trường tài chính Anh, đồng thời lãi suất vay cũng cao hơn cho những người cần vốn thật sự để kinh doanh.”

Ngân hàng Trung ương Anh muốn kiểm tra phản ứng của các ngân hàng khác qua nhiều tình huống, trong đó có sự tăng đột biến về lãi suất đòi hỏi từ các nhà đầu tư nắm giữ các tài sản được định giá bằng đồng bảng Anh. Cụ thể hơn, lãi suất trái phiếu chính phủ sẽ cao hơn. Một tình huống xấu hơn mà các ngân hàng được yêu cầu phản ứng là sự sụp đổ của đồng bảng Anh.

Theo kịch bản hằng năm, các ngân hàng phải cho thấy họ có thể đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong giả định đó lãi suất tại Anh đạt 4% và giá nhà giảm 1/3. Hiện nay, lãi suất cơ bản của Ngân hàng ở mức 0.25%.

Các ngân hàng cũng được đặt vào tình huống giả định rằng những vấn đề nghiêm trọng xảy ra trên diện rộng với nền kinh tể nước Anh và thế giới. Theo tình huống này, thương mại toàn cầu bị suy yếu, lãi suất Anh bị cắt giảm về 0% và cạnh tranh khốc liệt đến từ các ngân hàng nhỏ hơn.

cac ngan hang anh quoc chuan bi tinh huong cho con bao brexit Anh chính thức khởi động Brexit hôm nay

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ kích hoạt Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon vào hôm nay (29/3), bắt đầu quá trình Anh rời khỏi ...

cac ngan hang anh quoc chuan bi tinh huong cho con bao brexit Nước Anh đang phá vỡ mọi dự đoán về khủng hoảng Brexit

Đường đến Brexit đang xuất hiện đầy rẫy những dự báo không chính xác về kinh tế nước Anh.

cac ngan hang anh quoc chuan bi tinh huong cho con bao brexit Nghị viện Anh thông qua tiến trình Brexit

Bloomberg đưa tin, dù được nghị viện thông qua tiến trình đàm phán Brexit, nhưng bà May sẽ phải đối mặt với sự kiện Scotland ...

Quang Lương