|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giới lập pháp Anh sắp tiến hành điều tra các đồng tiền ảo

19:00 | 22/02/2018
Chia sẻ
Ủy ban Chuyên trách Ngân khố (Treasury Select Committee -TSC) liên đảng của Anh ngày 22/2 cho biết sắp khởi xướng điều tra các đồng tiền ảo cũng như Công nghệ sổ cái phân tán (DLT –Distributed Ledger Technology).
gioi lap phap anh sap tien hanh dieu tra cac dong tien ao Venezuela đã gom được 735 triệu USD nhờ tiền ảo
gioi lap phap anh sap tien hanh dieu tra cac dong tien ao Thống đốc BoE: Bitcoin ‘gần như đã thất bại’ với vai trò là một đồng tiền

Cuộc điều tra sẽ tập trung vào các khả năng hoặc rủi ro có thể xảy đến người tiêu dùng, doanh nghiệp và chính phủ từ mức độ phổ biến ngày càng gia tăng của các đồng tiền ảo, TSC cho biết trong một tuyên bố.

gioi lap phap anh sap tien hanh dieu tra cac dong tien ao
Ảnh minh họa. Nguồn: Jordan Mansfield/Getty Images.

Cơn sốt đầu tư vào bitcoin và các đồng tiền ảo khác trên toàn thế giới trong năm 2017 đã chứng kiến nhiều đợt biến động giá dữ dội, giúp một số nhà đầu tư giàu lên nhanh chóng nhưng cũng khiến nhiều người thua lỗ nặng. Bitcoin, đồng tiền ảo phổ biến nhất hiện nay, đã mất hơn một nửa giá trị vào đầu năm nay sau khi tăng vọt hơn 1.300%.

“Người ta đang ngày càng hiểu biết hơn về các đồng tiền ảo như bitcoin, nhưng có thể họ chưa biết rằng tiền ảo hiện đang nằm ngoài vòng pháp luật tại Anh và các nhà đầu tư cá nhân sẽ không nhận được bất kỳ sự bảo vệ nào”, bà Nicky Morgan, chủ tịch TSC, cho biết.

Ủy ban này sẽ thu thập bằng chứng viết tay và lời nói từ nhiều chuyên gia về tiền ảo và tập hợp vào một báo cáo để trình lên chính phủ, trong đó bao gồm đề xuất các bước đi tiếp theo.

Cuộc điều tra cũng sẽ cân nhắc liệu chính phủ có đang đảm bảo việc bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp nhưng không “bóp chết” sáng tạo.

Trong những tháng qua, chính phủ và cơ quan quản lý nhiều nước trên thế giới đã cho thấy sự chia rẽ về cách “đối xử” với tiền ảo. Bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của Pháp và Đức hồi đầu tháng đã kêu gọi đưa chính sách về tiền ảo lên bàn nghị sự tại hội nghị G20 sắp tới.

Vào ngày 19/2, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney cho biết “Bitcoin đến nay gần như đã thất bại nếu xét về khía cạnh truyền thống của tiền tệ. Nó không tích lũy giá trị vì có mặt ở khắp nơi. Không ai sử dụng nó như một phương tiện để trao đổi”.

Tuy nhiên, BoE lại là một trong những ngân hàng trung ương đang tìm đến blockchain như một công nghệ tiềm năng để phát hành tiền kỹ thuật số để giúp hoạt động thanh toán hiệu quả hơn.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương Saudi Arabia tuần trước đã ký kết thỏa thuận với công ty tiền kỹ thuật số Ripple để giúp các ngân hàng nước này thực hiện thanh toán bằng công nghệ blockchain.

Trường Giang