|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Giấc mơ vốn hóa nghìn tỷ USD của Apple bao giờ thành hiện thực?

13:15 | 05/06/2018
Chia sẻ
Với vốn hóa 943 tỷ USD, Apple hiện nay là cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất trong lịch sử chứng khoán. Tuy nhiên liệu đến khi nào Apple mới chạm mức 1.000 tỷ USD mơ ước bấy lâu?
giac mo von hoa nghin ty usd cua apple bao gio moi thanh hien thuc Chứng khoán Mỹ 4/6: Apple, Amazon cùng nhau khởi sắc đưa Nasdaq đạt mức cao kỉ lục
giac mo von hoa nghin ty usd cua apple bao gio moi thanh hien thuc Hé lộ tài liệu 'động trời' Apple bán iPhone 6 dù biết sản phẩm bị cong

Đạt vốn hóa nghìn tỷ USD có khó?

Có lẽ nào Apple đã chạm ‘ngưỡng kháng cự’ và vốn hóa khó có thể tăng tiếp được nữa? Qua một số phép so sánh có thể thấy con số 943 tỷ USD không lớn như nhiều người tưởng.

Thứ nhất, trong 10 năm qua tổng giá trị vốn hóa cổ phiếu tại Mỹ tăng thêm 20 nghìn tỷ USD.

Thứ hai, 3 cổ phiếu khác cũng đang có vốn hóa “khủng” trên 700 tỷ USD.

Thứ ba, PE của Apple hiện nay mới chỉ bằng 1/3 PE của Microsoft hồi năm 2000.

Hiện nay, vốn hóa của Apple chiếm 4,2% chỉ số S&P 500, đây là một con số khá lớn nhưng không thấm vào đâu so với tỷ trọng của Microsoft trong chỉ số này năm 2000. Từ năm 1983-1985, tỷ trọng vốn hóa của IBM luôn duy trì trên mức 6%. Nếu điều chỉnh theo quy mô thị trường hiện nay, cổ phiếu IBM sẽ có vốn hóa 1.500 tỷ USD.

giac mo von hoa nghin ty usd cua apple bao gio moi thanh hien thuc
Vốn hóa Apple hiện nay so với Microsoft năm 2000. Nguồn: Bloomberg.

Nói cách khác, việc một công ty đạt vốn hóa 1.000 tỷ USD không phải điều gì bất ngờ. Nhiều nhà phân tích dự báo Amazon và Microsoft cũng sẽ ra nhập câu lạc bộ vốn hóa nghìn tỷ USD trong 12 tháng tới.

Một lý do quan trọng là lạm phát. Kể từ năm 2000, chỉ số S&P 500 đã tăng nhanh hơn tốc độ lạm phát 3%/năm. Chỉ cần tăng theo lạm phát thôi là một công ty vốn hóa 690 tỷ USD đã có thể đạt vốn hóa 1.000 tỷ USD hiện nay rồi. Sớm muộn gì cũng sẽ có công ty chạm ngưỡng nghìn tỷ USD vốn hóa.

Vậy khi nào Apple phải đợi đến bao giờ?

Kết phiên giao dịch 4/6, giá cổ phiếu Apple đạt 191,83 USD/cp. Chỉ cần giá tăng thêm 7 USD/cp nữa là vốn hóa Apple sẽ chạm 1.000 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này Apple cần có nhiều thông tin tích cực làm nhân tố thúc đẩy.

Tại Hội nghị Các nhà phát triển toàn cầu hôm 4/6, Apple cho biết sẽ triển khai một số giải pháp để nâng cấp hệ điều hành trên di động đồng thời xây dựng một hệ điều hành MacOS mới cho máy tính với tên gọi Mojave và một HĐH WatchOS mới cho đồng hồ thông minh.

Nhưng cũng giống như trong các hội thảo trước đây, Apple không đưa ra thông tin về kế hoạch tung ra các sản phẩm phần cứng mới và các thông tin về phần mềm chỉ giúp cổ phiếu Apple tăng nhẹ 0,8%.

giac mo von hoa nghin ty usd cua apple bao gio moi thanh hien thuc
CEO Tim Cook tại Hội thảo hôm 4/6. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, theo thông lệ các năm trước đây, Apple sẽ tung ra sản phẩm iPhone mới vào mùa thu. Vì vậy những tháng sắp tới sẽ là quãng thời gian được các nhà đầu tư mong đợi và theo dõi sát sao.

Ngoài ra, chương trình mua lại cổ phiếu để làm cổ phiếu quỹ của Apple cũng mới được điều chỉnh tăng quy mô, từ 210 tỷ USD lên 310 tỷ USD. Động thái tích cực này được kỳ vọng sẽ đẩy giá cổ phiếu cũng như vốn hóa lên.

Như vậy, mặc dù thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang đi ngang và mảng dịch vụ của Apple đang tăng trưởng trưởng ngày một nhanh, iPhone mới là sản phẩm được các nhà đầu tư quan tâm nhất. Apple có thực hiện được giấc mơ vốn hóa 1.000 tỷ USD hay không sẽ trông chờ cả vào các thông tin về iPhone.

Xem thêm

Y Vân