|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá xuất khẩu cao nhưng gạo Ấn Độ vẫn hút hàng

10:26 | 05/01/2018
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tuần này vẫn chưa có dấu hiệu giảm “nhiệt”; trong khi giá gạo Thái Lan giảm nhẹ dù thương lái vẫn kỳ vọng vào hợp đồng mới với Sri Lanka.
gia xuat khau cao nhung gao an do van hut hang Thương lái Philippines muốn nhập khẩu hơn 2 triệu tấn gạo theo chương trình MAV
gia xuat khau cao nhung gao an do van hut hang Xuất khẩu gạo năm 2017 của Myanmar đạt kỷ lục trong 50 năm qua
gia xuat khau cao nhung gao an do van hut hang Xuất khẩu gạo Thái Lan năm 2017 ước đạt kỷ lục 11,2 triệu tấn

Gạo Ấn Độ đang rất hút hàng

Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tăng 3 USD lên 421 – 424 USD/tấn trong tuần này. “Giới thương lái Bangladesh đang tích mua gạo mới thu hoạch ở miền Đông Ấn Độ, bù đắp lại nhu cầu suy yếu từ phía châu Phi, giá gạo theo đó nhận được hỗ trợ rất lớn,” một thương lái ở bang Maharashtra (Ấn Độ) cho biết.

Đồng rupee tăng giá cũng là một nguyên nhân buộc các doanh nghiệp xuất khẩu tăng giá gạo để giữ lợi nhuận, một công ty xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh cho biết. Hiện tại, rupee đang giao dịch ở sát mức cao nhất 30 tháng so với USD.

Tính đến cuối tháng 12/2017, nông dân Ấn Độ đã xuống giống 1,63 triệu ha lúa vụ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu gạo không phải giống basmati cũng tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn tháng 4 – tháng 11, lên 5,57 triệu tấn.

gia xuat khau cao nhung gao an do van hut hang
(Ảnh minh họa)

Giá gạo Thái Lan giảm vì biến động tiền tệ

Trong khi giá gạo Ấn Độ liên tiếp tăng thì giá gạo Thái Lan lại bất ngờ giảm do biến động tiền tệ. Cụ thể, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok giảm còn 393 – 396 USD/tấn trong tuần này, từ 398 – 400 USD/tấn của tuần trước.

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, tính đến ngày 26/12, xuất khẩu gạo năm 2017 của nước này đã lên kỷ lục ở 11,25 triệu tấn, tăng 14,77% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, giới thương lái cho rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá về đà tăng trưởng của hoạt động xuất khẩu gạo Thái Lan. “Tôi cho rằng, con số của năm 2018 sẽ ấn tượng hơn nữa vì dự trữ gạo của chính phủ đang dần cạn kiệt,” một thương lái ở Bangkok cho biết.

Trong năm 2018, một số thương lái Thái Lan kỳ vọng sẽ ký kết được hợp đồng với Sri Lanka. “Có thể Thái Lan sẽ giành được một cơ hội để xuất khẩu gạo qua Sri Lanka,” một thương lái cho hay.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đi ngang

Giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn ổn định ở 390 – 395 USD/tấn. Thị trường gạo vẫn giao dịch trầm lắng với khối lượng ít ỏi. Các doanh nghiệp xuất khẩu tuần qua chỉ thực hiện được một số giao dịch với phía Philippines, một thương lái ở TP.HCM cho biết.

Thanh Tùng