|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng hướng tới tuần tăng thứ ba liên tiếp

08:14 | 18/02/2017
Chia sẻ
Giá vàng 17/2 có thể nối tiếp đà tăng từ phiên trước nhờ chứng khoán toàn cầu hụt hơi sau phiên lập kỷ lục trước đó và bất ổn chính trị tại Mỹ và châu Âu tiếp tục gia tăng; và đây có thể là tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp của vàng.
Giá vàng hướng tới tuần tăng thứ ba liên tiếp. Ảnh: Reuters

Cụ thể, giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên 1.241 USD/ounce tính đến 15h20 tại New York. Tương tự, giá vàng giao tháng 4/2017 tăng 0,1% lên 1.242,30 USD/ounce vào cùng thời điểm.

Giá vàng thế giới đang hướng tới tuần tăng thứ 3 liên tiếp và hiện đã tăng gần 8% kể từ đầu năm.

Trong phiên 17/2, yếu tố hỗ trợ lớn cho giá vàng là xu hướng giảm của thị trường chứng khoán toàn cầu sau khi lập đỉnh trong hai phiên trước đó. Giới đầu tư chốt lời với chứng khoán một phần vì những rủi ro liên quan đến chính sách điều hành của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Eugen Weinberg - trưởng chuyên gia nghiên cứu hàng hóa tại ngân hàng Commerzbank nhận định, dù USD tăng mạnh nhưng giá vàng hiện vẫn đang ở sát mức cao nhất của nhiều tháng trở lại đây, bởi biến động trên thị trường chứng khoán cũng như trong lĩnh vực chính trị ngày càng gia tăng.

Trong tuần qua, những lo ngại về chính sách của ông Trump, bầu cử tại Hà Lan, Pháp và Đức trong năm nay có lúc đã đẩy giá vàng lên đỉnh gần 3 tháng vào ngày 8/2. Commerzbank dự đoán, giá vàng có thể chạm ngưỡng 1.300 USD/ounce vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, giới giao dịch vẫn đang rất thận trọng về xu hướng tăng giá trên thị trường vàng bởi rất có thể ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất vào tháng 3 tới, đặc biệt là khi Chủ tịch Fed Janet Yellen cũng công nhận, kinh tế Mỹ đang tăng trưởng nhanh hơn và Fed cần phải nâng lãi suất sớm để không bị tụt lại so với thế giới.

Với đà tăng giá gần đây của vàng, giới đầu cơ cũng bắt đầu trở lại với thị trường đầu cơ vàng. Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR cho biết, dự trữ vàng của quỹ đã tăng 5,6% tính đến thời điểm hiện tại của tháng 2, và đây cũng là đợt tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2016.

Thị trường vàng đang được hỗ trợ khá nhiều bởi dòng vốn chảy vào các quỹ ETF. Ông Weinberg cho rằng, đây sẽ là yếu tố hỗ trợ giá vàng quan trọng nhất trong cả năm 2017 bởi giới đầu tư được dự báo sẽ tiếp tục đổ vốn vào các quỹ ETF vàng.

Ngoài ra, trên thị trường kim loại quý ngoài vàng, giá bạc, bạch kim và palladium đồng loạt giảm trong phiên hôm qua. Trong đó, giá palladium giảm tới 1%.

Kim Dung