|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng hướng tới phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2016

07:51 | 03/03/2017
Chia sẻ
Vàng tiếp tục mất hơn 1% trong phiên 2/3 do USD tăng giá mạnh và thị trường đánh giá cao khả năng ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất trong tháng này với tín hiệu tích cực của thị trường lao động Mỹ.
gia vang huong toi phien giam manh nhat ke tu thang 122016
Giá vàng hướng tới phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2016. (Ảnh: Reuters).

Cụ thể, giá vàng giao ngay giảm tới 1,3% xuống 1.232,61 USD/ounce tính đến 13h54 (giờ EST). Đây có thể sẽ là phiên giảm giá mạnh nhất của hợp đồng vàng giao ngay kể từ ngày 15/12.

Tương tự, giá vàng giao tháng 4 giảm 1,4% xuống 1.232,90 USD/ounce. Chênh lệch giá giữa hợp đồng giao ngay và kỳ hạn của vàng theo đó giảm xuống còn 29 US cent.

Giá vàng giảm ngay từ đầu phiên bởi hiệu ứng từ phiên trước đó khi các quan chức Fed đều đồng tình cho rằng Fed nên tăng lãi suất sớm, và tân Tổng thống Donald Trump không hề cụ thế hóa gói chính sách mới trong buổi họp báo vừa qua.

Sáng đến phiên 2/3, giá vàng tiếp tục giảm sâu sau khi Bộ Lao động Mỹ cho hay, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đã giảm xuống thấp nhất 44 năm trong tuần trước.

Thị trường lao động cải thiện cùng với áp lực lạm phát tăng dần rõ ràng là "tín hiệu xanh" để Fed nhanh chóng tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách ngày 14 - 15/3.

Cùng ngày, Thống đốc Fed Lael Brainard cũng khẳng định rằng, kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Mỹ nói riêng đang tăng trưởng rất ổn định và sẽ rất phù hợp để Fed tăng lãi suất sớm hơn.

heo đó, thị trường hiện đánh giá có 67,5% cơ hội Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 3. Mức đánh giá này đã cao hơn rất nhiều so với hồi đầu tháng.

Hôm nay 3/3, Chủ tịch Fed Janet Yell và Phó chủ tịch Fed Stanley Fischer cũng sẽ có bài phát biểu về chính sách lãi suất của ngân hàng trung ương.

Ngoài ra, việc USD lên cao nhất 7 tuần so với rổ tiền tệ chủ chốt trong phiên hôm qua cũng gây áp lực giảm lớn lên giá vàng.

Tuy nhiên theo giới chuyên gia phân tích, khả năng thị trường vàng rơi vào đợt điều chỉnh giá mới vẫn rất thấp vì giới đầu tư vẫn hứng thú với kim loại quý này, đặc biệt là khi bất ổn chính trị toàn cầu vẫn gia tăng.

ABN Amro theo đó nâng dự báo giá vàng cuối năm 2017 lên 1.300 USD/ounce nhưng vẫn cảnh báo rằng, giá vàng có thể sẽ điều chỉnh lại trước khi tăng mạnh vào cuối năm.

Trên thị trường kim loại quý ngoài vàng, bạc, bạch kim và palladium đều lao dốc. Trong đó, giá bạc giảm tới 3,8%, giá bạch kim giảm 3,2% và giá palladium giảm 1,2% trong hôm qua.

Kim Dung