|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng chạm đỉnh hai tháng khi bất ổn tại Mỹ gia tăng

07:42 | 24/01/2017
Chia sẻ
Bất ổn xung quanh chính sách kinh tế của tân Tổng thống Donald Trump buộc giới đầu tư phải quay trở về với các tài sản an toàn. Giá vàng phiên 23/1 theo đó giữ vững đà tăng và có lúc đã lên cao nhất hai tháng.

Tính đến 15h22 chiều 23/1 tại New York, giá vàng giao ngay tăng 0,6% so với chốt phiên trước lên 1.216,33 USD/ounce. Trong đầu phiên, giá hợp đồng giao ngay có lúc lên cao nhất kể từ ngày 22/11.

Trong khi đó, giá hợp đồng vàng giao tháng 2/2017 tăng bứt phá hơn với 0,9% lên 1.215,6 USD/ounce.

Giá vàng phiên 23/1 được hỗ trợ trực tiếp bởi đà suy yếu của USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ, trong đó USD đã xuống thấp nhất 7 tuần so với rổ tiền tệ mục tiêu.

Cả hai tài sản rủi ro này đều giảm mạnh sau khi ông Trump chính thức ký vào đơn xin rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tuyên bố sẽ mạnh tay đánh thuế biên giới đối với những doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa sau khi di dời các nhà máy sản xuất ra nước ngoài.

Tuần trước, giá vàng đã tăng tới 1% và ghi nhận tuần tăng giá thứ 4 liên tiếp, bởi giới đầu cơ đã nâng tổng vị thế dài hạn trong 2 tuần liền tính đến ngày 17/1. Theo dự báo của một số chuyên gia, giá vàng có thể sẽ tăng đến mốc 1.255,7 USD/ounce trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, thị trường hiện vẫn có rất nhiều quan điểm trái chiều về triển vọng giá vàng trong dài hạn, đặc biệt là khi ông Trump đã tiếp quản Nhà Trắng và ngân hàng trung ương Mỹ đánh tín hiệu có thể tăng nhanh lãi suất trong năm nay.

Ngân hàng Standard Chartered cho rằng, giá vàng vẫn sẽ chịu nhiều yếu tố bất lợi trong quý I/2017 dù bất ổn vẫn đang gia tăng.

Trên thị trường kim loại quý trừ vàng, giá bạc và bạch kim cũng lần lượt tăng 0,6 và 0,4% trong cả phiên.

Ngược lại, giá palladium lại giảm mạnh 1,7% sau khi lên cao nhất kể từ tháng 5/2015 trong đầu phiên. Theo nhận định của một số chuyên gia, giới đầu tư đã quá lạc quan vào kim loại quý này trong khi tình hình kinh doanh ôtô tại cả Trung Quốc và Mỹ đều đáng thất vọng.

Kim Dung