|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng biến động trái chiều, chờ ông Trump công bố kế hoạch thuế

07:36 | 21/02/2017
Chia sẻ
Vì khối lượng giao dịch khá thưa thớt nên giá vàng phiên 20/2 chưa rõ xu hướng; với giá vàng giao ngay vẫn duy trì được đà tăng nhờ USD suy yếu trong khi giá vàng giao tháng 4 chịu áp lực giảm bởi tâm lý thận trọng trước khi ông Donald Trump công bố chính sách thuế.
Ảnh: Reuters

Cụ thể, giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên l.238 USD/ounce tính đến 14h49 ngày 20/2 (giờ EST); trong khi đó giá vàng giao tháng 4/2017 lại giảm nhẹ về 1.238,50 USD/ounce.

Giá vàng phiên 20/2 giao dịch trong phạm vi khá hẹp từ 1.220 USD/ounce đến 1.245 USD/ounce với khối lượng giao dịch thưa thớt trong ngày thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ Ngày Tổng thống. Tân tổng thống Trump sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ lớn cho đà tăng của giá vàng tuần này, đặc biệt là khi ông được kỳ vọng sẽ công bố kế hoạch thuế thạm vọng của mình vào ngày 21 này, trưởng chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen tại Saxo Bank cho biết.

Ngoài ra, giá vàng cũng được hỗ trợ một phần bởi sự suy yếu của USD trong vài phiên gần đây. Trong đó, euro lấy lại đà tăng so với USD do lo ngại về bất ổn chính trị tại Pháp trước thời điểm diễn ra bầu cử. Hơn nữa, USD cũng chịu áo lực rất lớn trước khi ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) công bố biên bản họp tháng 2 vừa qua.

Trên thị trường đầu cơ, hứng thú đầu tư trú ẩn vào vàng có xu hướng giảm bớt từ sau khi giá vàng lên cao nhất 3 tuần vào ngày 8/2. Quỹ đầu tư vào vàng lớn nhất thế giới SPDR cho biết, dự trữ vàng của quỹ đã giảm 2,4 tấn trong ngày 17/2, ghi nhận phiên giảm đầu tiền trong gần 4 tuần qua.

Tương tự trên sàn COMEX, trong tuần kết thúc vào ngày 14/2, giới đầu cơ cũng giảm tổng số vị thế dài hạn đối với vàng lần đầu tiên trong 3 tuần trở lại đây.

Hoạt động giao dịch trên thị trường được cho là sẽ còn ảm đạm hơn nữa, cho tới tận khi Fed có gợi ý mới về tốc độ tăng lãi suất trong năm nay. Tuần này, một số chuyên gia hoạch định chính sách của Fed sẽ đưa ra quan điểm về vấn đề này. Đây sẽ là một trong những yếu tố chính chi phối giá vàng tuần này.

Trên thị trường kim loại quý ngoài vàng, giá bạc cũng tăng 0,4%. Ngược lại, giá bạch kim và palladium lại lần lượt giảm 0,05% và 0,5% trong cả phiên hôm qua.

Kim Dung