|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng bắt đáy 2 tuần, USD phục hồi

06:38 | 16/09/2016
Chia sẻ
Phiên 15/9, loạt số liệu thất vọng về kinh tế Mỹ đã kích thích giới đầu tư rút mạnh vốn ra khỏi vàng với tâm lý thận trọng trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) họp chính sách vào tuần tới.

Giá vàng giao ngay giảm 1% xuống còn 1.309,25 USD/ounce trong khi giá vàng giao tháng 12/2016 chốt phiên cũng giảm 0,6% xuống 1.314,47 USD/ounce.

Quỹ đầu tư vào vàng lớn nhất thế giới SPDR theo đó bán ra 3,27 tấn vàng trong phiên, khiến tổng dự trữ vàng giảm xuống còn 932,22 tấn.

Trong vài phiên giao dịch gần đây, giá vàng liên tục tăng giảm bất thường, chủ yếu bị chi phối bởi tâm lý giao dịch thận trọng của giới đầu tư sau loạt số liệu kinh tế Mỹ. Hai báo cáo đáng chú ý nhất trong ngày đều cho thấy những dấu hiệu suy yếu trong lĩnh vực kinh doanh và việc làm. Cụ thể, doanh số bản lẻ tháng 8 giảm mạnh hơn ước tính của giới chuyên gia trong khi số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước bất ngờ tăng nhẹ.

Chủ tịch Fed Atlanta thậm chí còn hạ dự báo GDP quý III của Mỹ xuống còn 3%, giảm 3/10 điểm % so với ước tính trước đó.

Với các tín hiệu kinh tế như thế này, giới đầu tư dường như không còn kỳ vọng quá nhiều vào khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng 9 này. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn đánh giá cao khả năng Fed sẽ thắt chặt chính sách vào tháng 12/2016, và đây sẽ là yếu tố kéo giảm giá vàng trong ngắn hạn.

Theo kết quả khảo sát mới đây của Reuters, giới chuyên gia nhận định có 70% Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12/2016.

Trên thực tế, Fed càng lưỡng lự, kiềm chế tăng lãi suất thì giá vàng càng được hỗ trợ lớn.

Một trong những yếu tố có thể hỗ trợ thị trường vàng vào thời điểm này là nhu cầu vàng vật lý tăng mạnh do Ấn Độ bước vào mùa cưới hỏi. Trong khi đó, nhu cầu vàng tại Trung Quốc có phần yếu hơn khi thị trường bước vào kỳ nghỉ lễ Trung thu.

Trên thị trường kim loại quý, ngoài vàng, giá bạc giao ngay, bạch kim và palladium cũng đồng loạt giảm 0,1%.

Trên thị trường tiền tệ, USD cũng tăng giá trở lại với chỉ số đôla ICE tăng 0,1% với đồn đoán sớm hay muộn Fed cũng sẽ tăng lãi suất trước khi kết thúc năm 2016

Trong đó, USD tăng so với yen ngay từ đầu phiên sáng trước đồn đoán ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể sẽ đẩy mạnh kích thích tiền tệ. Chốt phiên, USD tăng 0,15% so với yen và euro giảm 0,11% so với USD.

Thanh Tùng